Theppitak's blog

My personal blog.

09 กรกฎาคม 2552

Mozilla IME Surrounding Patch

Firefox 3.5 ก็ออกไปแล้ว ก็ได้เวลามาทำงานกับ Mozilla ต่อ เดิมเคย blog ไว้ หลายรอบแล้ว ว่าบั๊กต่อไปที่จะดู คือ Mozilla #353776 คือเรื่องการรองรับการป้อนข้อความแบบตรวจลำดับภาษาไทยโดยอาศัยบริบท แต่จำเป็นต้องรอทำหลัง Firefox 3.5 เพราะบั๊กเดิมเรื่องปุ่ม Delete ลบทีละเซลล์นั้น มีผลข้างเคียงเยอะกว่าที่คิดไว้ ต้องตามแก้อีกหลายระลอก ตามที่เคยเล่าไปแล้วใน blog ที่ว่า

มาที่บั๊กใหม่ ปัจจุบันนี้ ถ้าใช้ Firefox/xulrunner บนโลแคลไทยในลินุกซ์ มันจะตรวจลำดับการป้อนภาษาไทยให้แบบชั่วคราว คือจะจำอักขระล่าสุดไว้ แล้วดูว่าอักขระถัดไปสามารถประสมได้หรือเปล่า แต่ถ้ามีการเลื่อนเคอร์เซอร์เกิดขึ้น ก็จะเลิกตรวจทันที โดยจะปฏิเสธสระบน/ล่างและวรรณยุกต์เสมอ จนกว่าจะเริ่มพิมพ์พยัญชนะก่อน ทั้งนี้เพราะระบบป้อนข้อความยังไม่ได้เชื่อมต่อกับโปรแกรมเพื่อขออ่าน/เขียนบัฟเฟอร์ข้อความนั่นเอง

สำหรับคนที่กำลังจะค้านว่า Firefox ที่ใช้ไม่เคยตรวจลำดับเลย นั่นเป็นเพราะคุณใช้โลแคลอังกฤษ ไม่ใช่โลแคลไทย ลองอ่าน blog เก่า ประกอบครับ (อันนี้พูดถึงผู้ใช้ลินุกซ์นะครับ บนแพลตฟอร์มอื่นผมไม่ทราบ)

Mozilla #353776 นี้ จะเสนอให้ทำทางเชื่อมต่อระหว่างระบบป้อนข้อความกับตัว editor ใน xulrunner เพื่อให้การตรวจสอบลำดับสามารถทำกับบริบทได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าเคอร์เซอร์จะเลื่อนไปไหน

ในบั๊กนั้น Akira Tagoh ได้เสนอแพตช์ไว้เมื่อสามปีก่อน แต่ยังไม่มีการตรวจรับแพตช์ ปัจจุบันแพตช์ก็ใช้กับโค้ดใน trunk ไม่ได้เสียแล้ว ผมจึงต้องปรับแพตช์เสียก่อนจึงจะนำมาใช้ได้

แพตช์ค่อนข้างซับซ้อนกว่าบั๊กก่อน ๆ ที่เคยทำมา เพราะต้องมีการเชื่อมโยงในที่ต่าง ๆ หลายที่ ปรับไปปรับมา ผลก็คือ แพตช์ถัดมา สำหรับบั๊กนี้ ซึ่งผมทดสอบแล้ว ใช้การได้ดีครับ ทั้งใน text box และใน HTML editor

ตอนนี้ build ใช้เองจากใน hg ไปก่อน ไว้สักพัก xulrunner deb ของ Debian ได้เข้า sid แล้วค่อยเอามาแพตช์ให้ลองกันอีกทีครับ แล้วก็อาจจะต้องขอแรงผู้ใช้วินโดวส์และแมคให้ช่วยทดสอบแพตช์บนแพลตฟอร์มดังกล่าวด้วย

ป้ายกำกับ: , , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem