Theppitak's blog

My personal blog.

29 มกราคม 2552

Mozilla Delete Key Issue Follow-ups

เมื่อ 3 เดือนก่อน ผม blog เกี่ยวกับ การลบภาษาไทยทั้งเซลล์ใน Mozilla ว่าแพตช์ได้ commit ในที่สุด หลังจากที่ถูกถอนเพราะไปทำให้เกิดบั๊กอีกสองตัว ปรากฏว่าเรื่องไม่ได้จบแค่นั้น เพราะมีการพบบั๊กเพิ่มอีกสองตัวที่เกิดจากแพตช์ที่ว่า

บั๊กแรกคือ Mozilla #461816 คือแพตช์ได้ทำให้ตรรกะของโค้ดเปลี่ยนไป แต่เปลี่ยนโค้ดตามไม่ครบทุกกรณี ยังขาดกรณีของการป้อนรหัสผ่าน ทำให้พอพยายามลบทั้งบรรทัดด้วย Ctrl-U แล้วเจอ assertion fail ในรุ่น debug รวมทั้งพอกด Ctrl-W เพื่อลบคำ, Ctrl-K เพื่อลบจนสุดบรรทัด ก็ไม่ทำงาน (โห.. แต่ละปุ่ม ไม่อ่าน Emacs Keybindings for Firefox ไม่มีทางรู้เลย ที่เคยใช้ใน bash ก็แค่ Ctrl-H, Ctrl-W, Ctrl-A, Ctrl-E, Ctrl-F, Ctrl-B, Ctrl-P, Ctrl-N, Ctrl-R ก็ว่าเยอะแล้วนะ แถมจะใช้ปุ่มพวกนี้ได้ ต้องตั้ง GTK+ key theme ให้เป็น Emacs ก่อน ตามคำแนะนำใน Comment #6 ด้วย)

และอีกบั๊กคือ Mozilla #462188 คือกด Ctrl-Delete, Ctrl-Backspace (หรือ Option-Delete และ Option-Backspace ในแมค) เพื่อลบทีละคำแล้วไม่ทำงาน อันนี้ก็เป็นกรณีที่พลาดไปในแพตช์ก่อน เนื่องจากมุ่งเน้นแค่กรณีของปุ่ม Delete, Backspace ธรรมดาเท่านั้น

ทั้งสองบั๊กรายงานในเวลาไล่เลี่ยกัน บั๊กแรกใช้เวลาเดือนเศษก็ได้ check-in เพราะแพตช์ไม่ซับซ้อนมาก ทั้งปัญหาก็รุนแรง คือทำให้ nightly-build พัง ส่วนบั๊กที่สอง รอรีวิวอยู่เป็นนานสองนาน จนได้ commit ครั้งแรกเมื่อช่วงปีใหม่ แต่ก็โดนถอนออกอีก เพราะ mochitest (การทดสอบอัตโนมัติด้วย HTML/Javascript ที่กำหนด --รายละเอียด) บางตัวไม่ผ่านในแพลตฟอร์มอื่น roc มาช่วยปรับให้ ปรับไปปรับมาก็กลับไปใช้แพตช์ผม บวกกับ mochitest ของเขา ในที่สุดก็ได้ commit เมื่อวานซืน (27 ม.ค.) รอดูมาสองวันไม่มีการถอนออกแล้ว น่าจะโอเคแล้วละ แบบนี้..

ใน blog เดิมนั้น บอกว่าจะดู Mozilla #353776 เพื่อแก้ให้ Mozilla รองรับการอ่านบริบทขณะป้อนข้อมูล เพื่อให้สามารถคีย์สระบน-ล่างได้เสมอแม้จะกด Backspace หรือเลื่อนเคอร์เซอร์ไปมา ก็ยังไม่ได้ดู.. นี่เราจะทำได้แค่ปีละบั๊กจริง ๆ หรือนี่ (ปี 2550 ได้เรื่อง ตัดคำ ปี 2551 ได้เรื่อง Delete ลบทีละเซลล์)

Epiphany ยังคงใช้ Gecko ใน 2.26 เพราะฉะนั้น เรื่องดูภาษาไทยใน WebKit ก็ยังสามารถเลื่อนออกไปได้อีกนิด

ป้ายกำกับ: , , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem