Theppitak's blog

My personal blog.

26 พฤศจิกายน 2551

Lenny-Goal Bugs

เมื่อมีเวลาว่าง ก็กลับมาช่วย Debian บ้าง ครั้งที่แล้ว ไม่ได้ปิด RC bug ใด ๆ เพิ่ม นอกจาก file RC bug ใหม่พร้อมเสนอแพตช์ ครั้งนี้ เนื่องจากเวลาว่างเป็นช่วงสั้น ๆ ก็เลยไม่เสียเวลาหา RC bug

RC bug เป็นเพียงหัวข้อหนึ่งใน Lenny Release Goal ถ้าคุณอยากช่วย Debian แต่พบว่า RC bug มันแก้ยากไป ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะช่วยอะไรไม่ได้เลย ยังมี release goal อื่น ๆ ที่เป็น non-RC bug คือ:

  • Double build support - ให้ debian source สามารถสั่ง build ได้สองครั้งติดต่อกันโดยไม่ทิ้งขยะไว้ ตรงนี้ต้องดู rules ในการ clean ให้ดี ๆ
  • Switch /bin/sh to dash - Debian มีนโยบายที่จะให้ใช้ dash แทน bash ได้ถ้าผู้ใช้ต้องการ เพื่อความรวดเร็วและประหยัดหน่วยความจำ เพราะ dash เล็กกว่า bash มาก เวลาใช้กับการบูตจะลดเวลาบูตได้ รวมถึง maintainer script เวลาติดตั้ง-ถอดถอน-ปรับรุ่นแพกเกจ ด้วย (Ubuntu ก็มี Blueprint เรื่องนี้เหมือนกัน ตั้งแต่รุ่น edgy ซึ่งก็ไล่ ๆ กับการเริ่มรอบพัฒนาของ Lenny เหมือนกัน) ตรงนี้มีเครื่องมือสำหรับตรวจสอบ syntax ของ shell script ว่าเจาะจงกับ bash หรือไม่ คือ checkbashisms ในแพกเกจ devscripts
  • Dependency-based init systems - กำหนด header info ใน init script ของแพกเกจต่าง ๆ ให้มีการระบุ dependency ด้วย ถ้าต้องการให้แพกเกจอื่นเปิด service ก่อน
  • Piuparts-clean archive - แพกเกจที่ upgrade จาก etch แล้ว purge ต้องไม่ทิ้งร่องรอยใด ๆ ไว้ ส่วนมากแล้ว ร่องรอยเหล่านี้มักจะมาจาก config file ที่มีการเปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนตำแหน่งใน lenny แล้วไม่มีการเคลียร์ทิ้งขณะ upgrade
  • IPv6 - รองรับ IPv6 ในโปรแกรมต่าง ๆ
  • No unmet recommends in main - แพกเกจต่าง ๆ ต้องไม่ recommend แพกเกจอื่นที่ไม่มีใน pool หรือไม่สามารถติดตั้งได้
  • I18n support in all debconf-using packages - แพกเกจที่ใช้ debconf ควรจะใช้ po-debconf เพื่อเปิดโอกาสให้แปลข้อความได้
  • Large file support - รองรับแฟ้มขนาดใหญ่

ในหน้า Lenny Release Goal ข้างต้น มีลิงก์ไปยังรายชื่อบั๊กของแต่ละหมวดทั้งหมด คุณสามารถเลือกมาทำได้เวลาว่าง ๆ บางหมวดแก้ไม่ยากนัก เพียงแต่ปริมาณมันเยอะเท่านั้น

ขอแนะนำคนที่สนใจเข้าร่วมกับ Debian ถือโอกาสสร้างผลงานสะสมจาก bug เหล่านี้ครับ หรือถ้าคุณแก้ RC bug ได้ด้วย ยิ่งเป็นผลงานชิ้นใหญ่เลย

เขียนมาซะยาว ช่วงว่างที่ผ่านมา ผมเลือกทำหมวด piuparts-clean archive เพราะได้ทำใน thailatex ไปนานแล้ว และเพิ่งทำกับ thaifonts-scalable มาหมาด ๆ โดยเสนอ non-maintainer upload (NMU) ไป 3 แพกเกจ ได้ upload 2 แพกเกจ ปิดบั๊กไป 5 บั๊ก (#455037, #455039, #455040, #455042, #455043) ส่วนอีกแพกเกจหนึ่ง maintainer เขารับแพตช์ไปรวมใน maintainer upload เอง ก็เพียงแต่รอเขาจัดการ (#455109)

พอละ ครั้งนี้รู้สึกได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง ไว้ว่างครั้งหน้ามาทำต่อ ตอนนี้เข้าถ้ำ ทำงานก่อน

ป้ายกำกับ:

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem