Theppitak's blog

My personal blog.

01 พฤศจิกายน 2551

GNOME Alternative Logo

เรื่อง ส้นตีน GNOME ยังคงอภิปรายกันต่อไปแบบช้า ๆ ดูเหมือนไม่มีประเทศไหนมีปัญหามากเท่าเรา ยกเว้นลาว นอกนั้น ที่ตอบมาแล้วว่าไม่มีปัญหาเลยคือมองโกเลียและจีน ส่วนมาเลเซีย เขาบอกว่าเข้าใจถึงประเด็นนี้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่สำหรับมาเลเซียเองปัญหาไม่รุนแรงนัก แต่ก็ยอมรับว่ามีคนถามบ่อยถึงเหตุผลที่ต้องใช้รูปเท้า

มานั่งคิด ๆ กับ อ.พฤษภ์ ดู ก็ทำให้อยากรู้ท่าทีของอินเดีย เพราะคิดว่าค่านิยมเรื่องหัวเรื่องเท้าของเราน่าจะมีรากมาจากอินเดียโบราณ ผ่านทางศาสนาพราหมณ์หรือพุทธ แล้วก็น่าติดตามท่าทีของประเทศที่อื่นที่รับวัฒนธรรมอินเดียไปด้วย เช่น เนปาล ศรีลังกา พม่า กัมพูชา แต่ก็ยังไม่มีคำตอบจากประเทศเหล่านั้น

ทางด้านชุมชน GNOME เอง มีความเห็นแยกเป็นหลายแบบ อย่างที่เล่าไปแล้วใน blog ก่อน แต่ตอนนี้มี solution เพิ่มเติม คือให้มันเป็นเรื่องของ งานแปล ไปเสีย โดยให้โปรแกรมใน GNOME ใช้โลโก้ที่สามารถ แปล ได้ ประเทศไหนไม่ชอบรูปเท้าก็แปลชื่อโลโก้ให้ไปใช้รูปอื่น

วิธีนี้น่าเลือกสำหรับเขา ถ้าประเทศที่แสดงตัวว่ามีปัญหากับเท้ามีแค่ไม่กี่ประเทศอย่างนี้ แต่ปัญหาของวิธีนี้คือ:

  • ผู้ใช้จะรู้หรือเปล่า ว่าโลโก้ที่เปลี่ยนมานี้ ใช้แทน GNOME ได้เหมือนกัน สามารถใช้อ้างอิงได้ ไม่ใช่แค่ theme ที่แต่งกันเล่น ๆ หรือเป็นการ fork โครงการโดยใช้โลโก้ใหม่?
  • สำหรับสิ่งที่ไม่ใช่ UI เช่น ในเว็บโปรโมท GNOME หรือเวลาออกนิทรรศการ จะสามารถใช้โลโก้ใหม่นั้นแทน GNOME ได้หรือเปล่า? ผู้คนจะเข้าใจทันทีไหมว่าใช้แทน GNOME ได้เหมือนกัน?
  • นักพัฒนาจะรู้หรือเปล่า ว่าโลโก้ใหม่นี้มีความสำคัญ นอกจากจะใช้รูปเท้าในที่ต่าง ๆ ของโปรแกรมแล้ว ควรจะเตรียมรูปที่ใช้โลโก้ใหม่นี้ควบคู่กันไปด้วย ถ้าจะบอกให้คนไทยไปตาม file bug เอาเอง แต่ถ้าโครงการ GNOME ไม่รับรู้ ปล่อยให้เป็นเรื่อง localization แบบนี้ จะโน้มน้าวนักพัฒนาได้ยากไหม?
  • ถึงแม้จะทำทุกอย่างสำเร็จ แต่ผู้ใช้คนไทยจำนวนมากไม่ชอบใช้คำแปลไทย จะยังมีกลุ่มไหนไหมที่ไม่ชอบทั้งรูปเท้าทั้งคำแปลไทย แล้วก็ต้องเจอกับส้นตีนไปเรื่อย ๆ ?

ขณะเดียวกัน ก็มีแบบของโลโก้เสนอมาแล้ว 3 แบบ ข้อมูลชักเยอะ เลยทำ หน้าสรุป ไว้ที่ GNOME Live เสีย ดูแบบของโลโก้ที่มีการเสนอได้ที่หน้านั้น

ป้ายกำกับ:

3 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem