Theppitak's blog

My personal blog.

16 ตุลาคม 2551

Mozilla Delete Key Fixed for Thai

หลังจากถูกเลื่อนออกมาจาก Firefox 3.0 / Gecko 1.9.0 ในที่สุด Mozilla #157546 (ปุ่ม <delete> ควรลบภาษาไทยทั้งเซลล์) ก็ปิดแล้วเมื่อเช้านี้ โดยจะเริ่มมีผลใน Firefox 3.1 / Gecko 1.9.1 (รอใน beta 2 เป็นอย่างเร็ว)

ใครจะไปคิด ว่าบั๊กแบบนี้จะใช้เวลาตั้ง 6 ปีในการปิด (สูสีกับ บั๊กตัดคำ ที่ใช้เวลาถึง 8 ปี) และที่ว่าถูกเลื่อนมาจาก Firefox 3.0 / Gecko 1.9.0 ก็เพราะทีแรกนั้น แพตช์ได้ check-in แล้วตั้งแต่ก่อนรุ่นนั้นจะออก แต่มีการพบว่าไปทำให้เกิด regression สองรายการ คือ การลบใน HTML editor ไม่ลบต่อเข้าไปในบล็อค และ การลบที่บริเวณรอยต่อ bi-direction text เป็นการลบทันทีโดยไม่กระโดดไปขวาสุดก่อนเหมือนเคย ซึ่งรายการหลังนี่ไปกระทบภาษาฮีบรูและอารบิกเข้า และเนื่องจาก Firefox/Gecko กำลังอยู่ในช่วง freeze จึงโดนถอนแพตช์ออก แม้จะมีการเสนอแพตช์แก้ต่อมาก็ตาม

หลังจาก Firefox 3.0 / Gecko 1.9.0 ออกแล้ว ผมเลยเริ่มรอบใหม่ โดย merge แพตช์ทั้งหมดแล้วเสนอใหม่ รอมาอีก 3 เดือนจึงมีคนมารีวิวให้ แก้เสร็จก็รออีก 3 เดือนถึงได้รับการรีวิวอีก จนได้ commit เมื่อเช้านี้ นี่ก็ยังต้องรอดูอีกระยะหนึ่ง ว่าจะโดนถอนแพตช์อีกหรือเปล่า

Mozilla เป็นโค้ดที่ซับซ้อนจริง ๆ แก้แค่เรื่องปุ่ม Delete นี่ แพตช์ก็ใหญ่กว่าที่คิด ใช้เวลารอรีวิวนานด้วย.. อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้นักพัฒนาหลายคนเริ่มหันไปหา WebKit แทน แม้แต่ Epiphany ของ GNOME เอง

สำหรับ Mozilla บั๊กต่อไปที่คิดว่าจะทำ คือ Mozilla #353776 (surrounding text support ใน input method) แต่ต้องรอว่างจากงานอื่นก่อน

ป้ายกำกับ: , , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem