Theppitak's blog

My personal blog.

06 กันยายน 2551

A Request from a Little Citizen

ไม่ได้ blog เรื่องการเมืองเสียนาน เพราะรู้ดีว่า ในสภาพขัดแย้งอย่างนี้ พูดอะไรไปมักเลี่ยงการถกเถียงยืดยาวไม่ได้ แล้วสุขภาพตากับนิ้วก็ไม่เอื้อให้ตามตอบประเด็นยาว ๆ เสียด้วย จำเป็นต้องสงวนไว้ใช้ทำงานให้มากที่สุด ที่ผ่านมาก็ไปแสดงความเห็นในเว็บบอร์ดหรือ blog อื่นเป็นครั้งคราว จะได้ไม่ติดพันมากเกินไป

การเมืองผ่านจุดพลิกผันมาหลายจุด ไม่ขอพูดถึงให้ยืดยาว แต่วันนี้มาถึงจุดวิกฤติ จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นอะไรบ้าง เพื่อร่วมเสนอทางออกให้บ้านเมืองในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง

ก็ขอเป็นเสียงหนึ่งที่เรียกร้องให้:

  1. แกนนำพันธมิตรมอบตัวสู้คดี คุณบุกรุกสถานที่ราชการ ยึดทำเนียบรัฐบาลอันเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ มีความผิดตามกฎหมาย ถึงจะมีข้อหากบฎที่ดูหนัก แต่ถ้าคุณมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตนเอง ก็ควรพิสูจน์ในศาล อนึ่ง การต่อสู่ในแนวทาง civil disobedience (ขออภัย ผมไม่ชอบคำว่า "อารยะขัดขืน" ซึ่งเป็นศัพท์บัญญัติที่ลักลั่นในหลักภาษา ในเมื่อเรามีคำว่า "ดื้อแพ่ง" และ "สัตยาเคราะห์" ใช้อยู่แล้ว) นั้น ไม่ได้รวมถึงการขัดขืนการจับกุม คุณต้องสู้คดี ใช้โอกาสชี้แจงในศาล หรืออาศัยคนที่สนับสนุนคุณร่วมขัดขืนและสู้คดีด้วย แต่การเอาโซ่มนุษย์มาตั้งกันตำรวจ เพราะรู้ว่าตำรวจไม่กล้าใช้ความรุนแรง ก็เสมือนการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานนั่นเอง

  2. นายกฯ ยุบสภา ตลอดเวลาที่พันธมิตรประท้วงขับไล่คุณ ผมไม่เห็นว่าข้อกล่าวหาของพันธมิตรจะมีน้ำหนักมากพอ คุณจึงมีความชอบธรรมเต็มที่ที่จะดำเนินคดีกับพันธมิตรที่บุกรุกสถานที่ราชการ (ส่วนจะเป็นกบฎหรือไม่ ต้องตีความกันต่อไป) แต่การที่คุณไม่สามารถจัดการกับปัญหาได้อย่างเหมาะสม โดยปล่อยให้มีการรื้อถอนเวทีที่สะพานมัฆวาน จนนำไปสู่การปะทะ เป็นจุดพลิกที่ทำให้ต้องมีการพิจารณาแสดงความรับผิดชอบครั้งแรก ครั้งต่อมาคือท่าทีที่ไม่สร้างสรรค์ในการประชุมรัฐสภา ยุให้คนแบ่งข้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ซ้ำเติมสถานการณ์ และขัดแย้งกับการจัดงาน "116 วัน จากวันแม่ถึงวันพ่อ" ที่คุณริเริ่มโดยสิ้นเชิง และอีกครั้งหนึ่งคือการไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศได้ แม้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพฯ ก็ยังไม่มีผล แสดงให้เห็นว่า ส่วนต่าง ๆ เริ่มไม่เชื่อฟังคุณแล้ว แม้คุณจะไม่ได้มีความผิดที่ชัดเจนมาก่อน แต่การไม่สามารถทำอะไรกับสถานการณ์ได้ ก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาตนเอง ว่าจะบริหารประเทศต่อไปได้หรือไม่ ..ย้ำว่าผมไม่ได้ฟันธงว่าคุณผิดตามที่เขากล่าวหา แต่เป็นเรื่องของมารยาททางการเมืองเท่านั้น

    ผมไม่เลือกทางเลือกลาออก เพราะพันธมิตรยังขาดความชัดเจน ว่าหลังจากนายกฯ ลาออกแล้ว จะทำอย่างไรต่อไป ในการเลือกตั้งนั้น พรรคการเมืองยังแถลงนโยบายเพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนตัดสินใจ แต่พันธมิตรไม่ให้ข้อมูลอะไรที่ชัดเจนเลย นอกจากเรื่องการเมืองใหม่ที่ยังคลุมเครือ จึงไม่อาจเชื่อถืออะไรได้ ว่าคุณกำลังพาสังคมไปทางไหน นอกจากนี้ ถ้านายกฯ ลาออก และพันธมิตรไม่ยอมรับนายกฯ จากพลังประชาชน (ที่กำลังจะถูกยุบ) ก็คือจะกดดันให้ทุกพรรคโดดเดี่ยวพลังประชาชนให้เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งเท่ากับเป็นการตั้งรัฐบาลโดยใช้กำลัง ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีแรงต้าน แล้วถ้าฝ่ายสนับสนุน พปช. ประท้วงต่อ เรื่องก็คงไม่จบง่าย ๆ

    ดังนั้น ในกรณีนี้ผมจึงยอมรับได้กับการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เป็นการถามประชาชนอีกรอบหนึ่ง ว่ายังคงสนับสนุนขั้วรัฐบาลเดิมอยู่หรือเปล่า การยุบสภาครั้งนี้ต่างจากการยุบสภาหนีอภิปรายและคดีความในสมัยคุณทักษิณ เนื่องจากครั้งนี้รัฐบาลไม่ได้มีข้อกล่าวหาชัดเจนเหมือนสมัยนั้น ที่ทำให้ถูกมองว่าจะใช้มติประชาชนฟอกตัวเองได้ แต่เป็นเพราะเกิดปัญหาที่รัฐบาลและสภาไม่สามารถแก้ไขได้

  3. พันธมิตรถอนตัวจากทำเนียบรัฐบาล การยุบสภาเพื่อล้างไพ่ ควรจะเป็นโอกาสที่สังคมจะได้อภิปรายโดยไม่มีแรงกดดันจากวิกฤตการณ์ เมื่อมีทางเลือกที่รัฐบาลนี้จะพ้นสภาพแน่ ๆ แล้ว พันธมิตรก็ควรจะถอนตัวจากทำเนียบฯ แล้วออกมาอภิปรายกันดี ๆ กับคนในสังคม อย่าสร้างความเสียหายให้กับประเทศมากไปกว่านี้อีกเลย

ปล. อ่านแล้วใครอย่ามาบังคับให้ผมเลือกข้าง ผมมีแนวคิดในใจที่ได้เคยเสนอไปในโอกาสต่าง ๆ แล้ว แต่ผมไม่ผูกติดกับการรณรงค์ของฝ่ายใด เพราะในที่สุดแล้ว ผมก็ไม่ได้คิดตรงกับใครไปเสียทั้งหมด ผมไม่เอาอุดมการณ์ของตัวเองไปเดิมพันเข้าข้างใคร โดยเฉพาะกับกลุ่มที่ผมไม่รู้ว่าคิดตรงกับผมจริงหรือเปล่า

ป้ายกำกับ:

19 ความเห็น:

  • 6 กันยายน 2551 เวลา 15:54 , Blogger Beamer User แถลง…

    ถึงแม้จะช้าไปหน่อย (ในแง่ที่มีคนออกแนวนี้เยอะหลัง
    จากที่เริ่มมีเสียงบ่นผ่านประชาไท) แต่ดีนะชัดเจนกว่า
    คือไม่ได้ประชด แต่ให้เหตุและผล

    ชอบเรื่องที่ให้เหตุผลว่าควรยุบสภา แต่ให้ข้อหนึ่งซึ่ง
    สำคัญที่สุดเป็นการมอบตัวของแกนนำ ซึ่งดี แถมปิด
    ท้ายด้วย พธม. ถอนตัวออกจากทำเนียบ

    ถ้าตัดเรื่องช้าออกไปอาจจะดีกว่าของ ศ.ธงชัย ด้วยซ้ำ
    ผมว่าควรจะเพิ่มอีกข้อหนึ่งคือ กลุ่มต่าง ๆ ที่เลือกข้าง
    อยู่โดยเฉพาะสื่อหลัก น่าจะล้มกระดานแล้วเรียกร้องให้
    ยุบสภานะ

    การยุบสภานั้นมีอยู่ข้อเดียวที่จะเป็นปัญหา เพราะถ้า
    พธม. ไม่เลิกแล้วจะทำอย่างไร จำลอง กับ สมัคร
    นอกจากจะโกหกเก่งพอกัน ก็ยังดื้อพอกัน แถมมือ
    เปื้อนเลือดจากเหตุการณ์เดียวกันอีก

    ผมว่าฮีโร่ตัวจริงคือหัวหน้าพรรคหญิงคนนั้นนะ

    ก่อนยุบสภา มาคุยกันก่อนดีไหมว่ายุบสภาแล้วจะทำอะไรกันต่อ

     
  • 6 กันยายน 2551 เวลา 19:54 , Blogger PP แถลง…

    แกนนำพันธมิตรฯประกาศชัดเจนว่า แ ม้นายกฯลาออกหรือยุบสภา พวกเขาก็จะไม่เลิกชุมนุม เพราะแม้รัฐบาลสมัครออกไป พวกเขาก็มีข้อเรียกร้อง อีก 2 ข้อ คือไ ม่แก้รธน.และการเมืองใหม่

    ดังนั้น หนทางออกจากวิกฤติ จึงควรเรียกร้องต่อทั้ง 2 ฝ่ายให้เจรจาแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี การดื้อแพ่งยืนกรานจะเผด็จศุึก มีแต่จะทำให้วิกฤติยืดเยื้อ ทำให้ประเทศและประชาชนเสียหาย

    ดังที่ได้เสนอไว้ในเรื่อง หนทางออก ฯ http://arayachon.org/sansab/20080903/637

     
  • 6 กันยายน 2551 เวลา 21:17 , Blogger Thep แถลง…

    fat dog father,

    ยอมรับว่าช้าครับ อย่างที่พูดไว้ต้น blog ว่าผมเน้นไปโพสต์ที่อื่นเป็นครั้งคราวมากกว่า ที่ blog นี่ก็เห็นว่าจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น นอกนั้นพยายาม blog แต่งาน เพราะเน้นทำงานมากกว่า ด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพอย่างที่เล่า

    ส่วนเรื่องประชาไท ผมไม่ได้อ่านประจำ ไม่รู้เขาว่าไงกันมั่ง แต่ได้ผ่านตาบทความ ศ.ธงชัย เหมือนกัน จากลิงก์ของ bact' มั้งถ้าจำไม่ผิด เป็นสิ่งที่ตรงใจ ผมพูดแบบนั้นกับคนรอบข้างมาเหมือนกัน

    เห็นด้วยครับ ว่าควรพูดถึงสิ่งที่จะทำหลังยุบสภาด้วย แนวคิดคร่าว ๆ คือ ในช่วงรณรงค์เลือกตั้ง จะเป็นช่วงที่พรรคการเมืองจะเสนอทางออกให้ประชาชนเลือก และฝ่ายต่าง ๆ จะได้อภิปรายกันในสังคม รวมทั้งพันธมิตรเองด้วย แต่ ปัญหาคือถ้าเขาไม่ยอมถอยนี่แหละ อะไร ๆ ก็หมดทางแก้ ได้แต่หวังว่าจะมีคนเรียกร้องมากพอให้เขาถอนตัว (และเขายอมฟัง - -')

    ส่วนรายละเอียดมากกว่านั้น ก็ต้องขอคิดก่อน

    หัวหน้าพรรคหญิงทำอะไรเหรอครับ พอดีข่าวนี้ไม่ได้ผ่านตา?

    ph,

    เป็นแนวคิดที่ดีครับ แต่ว่ายังไงต่อ? การเจรจาเป็นสิ่งที่เราต้องการเห็น แต่จะเจรจาไปทางไหน แนวคิดที่ฝ่ายต่าง ๆ เสนอ (แบบเดียวกับที่ผมทำอยู่นี้) ก็คงจะถูกนำไปพิจารณาประกอบด้วย

     
  • 6 กันยายน 2551 เวลา 21:52 , Blogger Beamer User แถลง…

    อ๋อ
    หัวหน้าพรรคหญิงคนนั้นเป็นคนพูดประโยคนั้นครับ

    ผมก็เห็นว่าจริงว่ะ เกิดอีกฝ่ายเลิกแล้วอีกฝ่ายไม่เลิก
    ก็ซวยพอดี

    เพราะฉะนั้นผมจึงเห็นด้วยอย่างยิ่งกว่าก่อนจะถอย ตกลง
    กันก่อนดีกว่า คือแทนที่จะทำประชามติว่าฝ่ายไหนผิด
    ทำประชามติเลยว่า จะทำอะไรกันต่อ

    ดูเหมือนประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศก็ต้องผ่านจุดนี้
    เหมือนกันนะ

     
  • 6 กันยายน 2551 เวลา 22:05 , Blogger q0022 แถลง…

    ตามความเห็นของผม แค่เรื่องประสาทพระวิหาร ที่ไปทำข้อตกลงกับเขมรจนไทยอาจจะต้องเสียดินแดน 4.6 ต.ร.กม. จนศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่ารัฐบาลทำผิดที่ไม่นำเรีองนี้เข้าสภา แต่รัฐบาลนี้ก็ไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ผมว่าไม่ถูกนะ อีกอย่างหนึ่ง คนเราธรรมดาทั่วไป ต่างๆก็ไม่อยากติดคุก แต่ พธม. ยอมที่จะทำผิด เพื่อกระตุ้นสังคมให้มาสนใจในปัญหา ถ้าจะพูดไปก็คล้ายกับกรณี คุณสืบ นาคะเสถียร ที่ยอมฆ่าตัวตายเพื่อกระตุ้นสังคมให้มาสนใจในปัญหา ส่วนความผิดก็ต้องดำเนินไปตามกบวนการยุติธรรม ผู้นำต้องมีจริยธรรม มากกว่าประชาชนทั่วไปไม่ใช่หรือ ทำผิดแล้วยังไม่ยอมรับ ไม่มีใครรับได้หรอก

     
  • 7 กันยายน 2551 เวลา 00:11 , Blogger Thep แถลง…

    q0022,

    เรื่องปราสาทพระวิหาร คุณนพดลได้ลาออกไปแล้ว ถึงรัฐบาลจะไม่ได้ลาออกทั้งคณะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ได้ทำอะไรเลย

    แต่จะว่าไป เรื่องพระวิหารก็ยังไม่ชัดเจน ว่ารัฐบาลทำผิดจริงหรือเปล่า มีนักวิชาการออกมาติงเรื่องการตีความของศาลเหมือนกัน รวมทั้งไทยเสียดินแดนหรืออธิปไตยหรือเปล่า ก็ยังเถียงกันไม่จบ (กรณีนี้ ผมเห็นว่า พธม. ทำเกินการตรวจสอบนะ ไม่เคารพคำตัดสินของศาลโลกแล้วจะพยายามดื้อแพ่ง จนลุกลามเป็นปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ)

    เรื่อง พธม. ยอมทำผิด แต่เขาก็ควรยอมติดคุกนะครับ ตามแนวทางการต่อสู้ของเขา ถ้าเขายอมมอบตัว จะได้รับความเห็นใจจากสังคมมากกว่านี้ แต่เขาทำครึ่ง ๆ กลาง ๆ แบบนี้ ก็เป็นได้แค่ผู้ต้องหา

     
  • 7 กันยายน 2551 เวลา 03:25 , Blogger Beamer User แถลง…

    q0022,

    ปัญหาคือเราตั้งธงว่า คนนั้นผิดแน่นอนไว้ก่อนแล้ว แล้ว
    ก็หาเหตุผลมารองรับว่าคนนั้นผิดอย่างไร เรื่องแรกไม่ได้
    ผลก็หาเรื่องต่อ ๆ มา จนสุดท้ายลองถามคน พธม. ดู
    ก็จะได้คำตอบไม่ตรงกัน ตกลง พธม. ไล่สมัครด้วย
    เหตุใด พูดไปพูดมาก็เรื่องจริยธรรม จริง ๆ สมัครเท่าที่ชัดคือผิดศีลเรื่องโกหก ส่วนเรื่องขโมย(โกง)
    เนี่ยต้องรอศาลตัดสิน ขนาดตัดสินหญิงอ้อมาแล้ว
    ทำไมไม่เชื่อกันบ้างว่าตัดสินด้วยความบริสุทธิ์ หรือ
    รู้ว่าจริง ๆ แล้วเป็นแค่กล่าวหา เรื่องสินบนญี่ปุ่นไง
    เอาไปเอามาก็เงียบ กลายเป็นว่าพอศาลตัดสินเข้าข้าง
    ตัวก็ชูคำตัดสินของศาล พอศาลตัดสินไปอีกทางก็
    หาว่าศาลโดนครอบงำ นี่เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

    พูดถึงการดื้อแพ่งของ พธม. ผมเสียดายศาลมาก ๆ
    เลยนะ ศาลจริงเราเตี้ยลงเพราะศาลเตี้ยจริง ๆ เนี่ย
    แหละ ไม่รู้จะพูดไงดี

    มาถึงเรื่องคุณสืบบ้าง คุณสืบฆ่าตัวตายน่ะ ผิดศีลข้อ
    แรกข้อที่หนักที่สุด ศาสนาสอนให้ยอมตายเพื่อรักษา
    ศีลนะครับ เช่นมีคนเอาปืนมาจ่อหัวก็ต้องยอมตายเพื่อ
    ไม่ยอมกินเหล้า ฯลฯ ไม่ควรเอาอย่าง ไม่ว่ากรณี
    ใด ๆ ทั้งสิ้น

    พูดถึงพรรคการเมืองหลังยุบสภา(ถ้าเกิด) ตอนแรก
    ว่าจะรณรงค์พรรค รช. แต่ดันเป็นพรรคตลกหลังโรง
    ไปซะแล้ว คุณเทพ มีพรรคหรือยัง ผมว่าช่วงนี้แหละ
    ช่วยกันรณรงค์ (แต่กลัวโดนเผาแบบ bact' ที่ไป
    ช่วย สว. เหมือนกัน ป่านนี้ยังหาศพไม่เจอเลยทั้ง
    คนเผาและคนถูกเผานั่นแหละ) หรือจะเรียกร้องให้
    คนดี เสียสละมาบริหารประเทศบ้าง(เปลืองตัวตรง
    ไหนก็ไม่รู้) ผ่านการเลือกตั้งนะ ไม่เอาแบบอดีต
    นายกแต่งตั้งผู้ดีปากจัดนะ อยากได้แบบเลือกตั้ง

    การเมืองไม่นิ่งเนี่ย แค่ตามข่าวก็เสียงานแล้ว ชาติไม่
    ล่มได้ไงหล่ะ จริงไหม

     
  • 7 กันยายน 2551 เวลา 11:02 , Blogger Thep แถลง…

    fat dog father,

    ที่คุณสมัครผิดมากที่สุดคือเรื่องพูดจาส่อเสียดแดกดัน สร้างความแตกแยก เป็นบุคลิกที่ไม่เหมาะจะเป็นผู้นำด้วยประการทั้งปวง ผมเองฟังแกทีไรก็รำคาญมาตั้งแต่เริ่มเป็นนายกละ

    แต่ถ้าว่ากันตามเนื้อผ้า นอกเหนือจากเรื่องการพูดจา ก็ยังไม่มีอะไรที่จะเอาผิดได้อย่างชัดเจน ที่พันธมิตรกัดไม่ปล่อย ได้คืบจะเอาศอก จึงเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ สร้างความชอบธรรมให้รัฐบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ (ผมสงสัยมาตั้งแต่เมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรแล้ว ว่าตกลงคุณสนธิลิ้มกำลังไล่คุณทักษิณ หรือกำลังสร้างความชอบธรรมให้คุณทักษิณกันแน่ เพราะการเปลี่ยนสไตล์การพูดจากในทีวี ทำให้คนที่เคยด่ารัฐบาลทักษิณรีบปิดปากเงียบทันที ก่อนที่จะถูกเหมารวมว่าเป็นพวกเดียวกัน) การบุกทำเนียบ บุก NBT น่าจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้คนกลุ่มใหญ่ตัดสินใจต่อต้าน หลังจากประนีประนอมกับความคิดแตกต่างมานาน

    รช. = รวมใจไทยชาติพัฒนา? ผมเองยังไม่เห็นจุดเด่นอะไรในจุดยืนของเขาน่ะ นอกจากพร้อมเสียบทุกเมื่อ แต่ยังไงก็ตาม คิดว่าสิ่งที่ควรทำหลังยุบสภา ก็ยังไม่ใช่เรื่องการโปรโมทพรรคไหนอยู่ดี อยากให้นักวิชาการ พรรคการเมือง ตัวแทนฝ่ายต่าง ๆ ออกมาระดมสมอง เสนอทางออกของปัญหาต่าง ๆ มากกว่า เห็นตอนนี้ออกมาพูดกันเยอะ น่าจะมีวัตถุดิบมากพอสมควรละ

     
  • 7 กันยายน 2551 เวลา 14:03 , Blogger sp2gui แถลง…

    ขอแจมนิดนึงครับ
    ....แกนนำ พธม. คงยอมหยุดแน่ ถ้าถึงจุดที่ พูดตรงๆคือ ทักษิณไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต ซึ่งต้องไปรอที่ศาลตัดสิน ผิด/ไม่ผิดก็จบ คงอีกหลายวัน จำไม่ได้ว่าเมื่อไหร่
    ....ส่วนสมัครลาออกไป ยังบอกไม่ได้ว่าจะจบหรือไม่จบ เพราะสมัครเป็นnominee ซึ่งไม่น่าจะมีแค่คนเดียว
    ....ยุบสภา เหมือนล้างไพ่ แล้วกลับมาสับไพ่ เริ่มเกมใหม่ **เล่นไพ่เป็นอบายมุข นำไปสู่ความเสื่อม** เปรียบเทียบถูกต้องแล้ว เริ่มเกมใหม่ใครชนะก็**เสื่อม**
    ....สส. อยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ที่ลงทุนไปยังไม่คืนมา ทั้งสองฝ่าย
    ....กลุ่มประชาชน ที่เข้าร่วมกับพันธมิตร ส่วนที่ไม่ได้โปรทางปชป. คือกลุ่มที่เบื่อหน่วยกับ **เกมไพ่** ซึ่งก็พร้อมจะขับไล่ปชป.เช่นกัน ในกรณีที่......
    ....ครั้งนี้ ความเสียหายทางเศรษฐกิจ มีแน่ เป็นธรรมดา ผมยอมรับแล้ว ว่า ยังไงก็เลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผมก็โดนเข้าด้วย เหมือนกัน
    ....ขอให้ครั้งนี้มีทางออกด้วยประชาชนเพื่อประชาชน อย่ารบกวนท่านฯอีก ไม่อยากให้ใครว่า ........
    ....ครั้งนี้เป็นเกมไพ่ มีทั้งเทคนิค ตุกติก ซิกแซก แบลคเมล์ เกทับ บลัฟแหลก เมื่อเริ่มต้นจากเกมไพ่ ก็ไปจบที่เกมไพ่
    ....ต่อข้อเรียกร้องให้มอบตัว9พธม. ผมไม่เห็นด้วย เพราะข้อหากบฏ ถูกใช้ในระหว่างการต่อสู้กัน มันเป็นเทคนิคแบบตุกติก อาจมีการซิกแซกและแบลคเมล์ด้วย ดังนั้น9พธม.ย่อมต้องอ้างความชอบธรรมในสิ่งที่ทำิอยู่ แม้จะดูเป็นน้ำขุ่นๆ แต่จำเป็นต้องอ้าง เพื่อไม่ให้เสียรังวัดมากไป

    ....ถ้ายุบสภาจริงๆ ก็ขอแบบเดียวกันคุณ fat dog father ที่ว่า ก่อนยุบสภา มาคุยกันก่อนดีไหมว่ายุบสภาแล้วจะทำอะไรกันต่อ
    สมพงษ์

     
  • 7 กันยายน 2551 เวลา 14:30 , Blogger Thep แถลง…

    sp2gui,

    การไม่มอบตัวของแกนนำนี่แหละครับ ที่ถือว่าเสียรังวัด ทำให้ดูขลาด ไม่กล้าเผชิญข้อกล่าวหาตามแนวทาง civil disobedience ที่กล่าวอ้าง อีกทั้งยังขัดกับสิ่งที่ตัวเองเคยชูธงมาตลอด ว่าคุณทักษิณต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ตัวเองกลับหลบเลี่ยงเสียเอง

     
  • 7 กันยายน 2551 เวลา 16:57 , Blogger Beamer User แถลง…

    thep:
    พูดจาส่อเสียด ฯลฯ ก็ศีลข้อเดียวกับโกหก นี่
    สมัครก็เงี้ย ไม่ใช่ผู้นำ แต่เป็นตัวชนเหมือนเฟอร์กูสันไง
    ชนแทนลูกน้อง ลูกน้องเงียบไว้ ท่านชนเอง
    บุคคลิกแบบนี้ไม่เหมาะกับการเป็นผู้นำระดับใหญ่
    อย่างยิ่ง

    พรรค รช. เน้นสังคมนิยมแบบสวัสดิการ เสียที่หัวหน้า
    พรรคเป็นโจ๊กไปแล้ว

    แนวคิดเรื่องการชูพรรคใหม่นั้น ผมว่าเป็นการแก้ปัญหาที่
    ถูกจุด เพราะ พธม. จะเอาแต่ ปชป. (คงไป
    สัญญาลับอะไรกันไว้) กลายเป็นว่าประเทศนี้เหลือแค่
    สองพรรค ทั้งที่ไม่ใช่

    ในเมื่อคนไม่ชอบ พปช. ปชป. พธม. ก็ไปทาง
    อื่นซะ เรียกอนันต์มาตั้งพรรคใหม่ยังได้ บอกเลย
    แกพูดมากก็มาเสียสละกัน (ไม่ใช่มาเล่นการเมือง
    แต่มาเสียสละ) หรือใครก็ได้ที่เห็นว่าดี ขอแค่
    สี่สิบเสียงก็พอแล้ว

    เป็นทางเลือกที่สี่นะไม่ใช่ทางเลือกที่สาม แล้วปล่อย
    ให้อีกสามทางเลือกเป็นเรื่องตลกไป

     
  • 7 กันยายน 2551 เวลา 17:17 , Blogger phanupon แถลง…

    การที่กระแสความขัดแย้งรุนแรงปัจจุบัน ทำให้คนลืมไปว่า ปปช มีคดี ปรส ที่มีมูลค่าความเสียหายกว่า แปดแสนล้าน บาท คดีที่มีกลุ่มนักการเมืองหนุนหลังปล่อยให้มีการให้ที่ปรึกษาเข้ามามีการประมูลไปเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นของมูลค่าทรัพย์สิน คดีนี้ ถูกกลบ ด้วยความขัดแย้งของสองฝ่าย ระฐบาล และ พันธมิตร แบบนี้หรือเปล่าที่ พธม กำลังช่วยให้คดีนี้ หมด อายุความลง เมื่อเทียบกับมูลค่าความเสียหาย ของปรเทศแล้ว ความผิดมากกว่าที่กล่าวหาอดีตนายกเสียอีก หรือเพราะเรื่องเดียวกันนี้ที่อดีตนายกออกมาบอกจะรีบดำเนินการอย่างจริงจังเลยเป้นเหตุให้ต้องล้มกระดานมาแล้วสังเกตุเรื่องการ กล้าวหาอดีตนายก เรื่องการ ขายกิจการส่วนตัวในตลาดหลักทรัพย์ ด่ากันว่า ขายหุ้น เจ็ดหมืนสามพันล้าน ไม่ยอมเสียภาษีขึ้นเวลทีด่ากันจนต้องฟ้องร้อง แต่สิ่งที่เอาไปขึ้นศาลดำเนินคดี คือเรื่อง การโอนหุ้นให้พี่ ชาย คุณหญิง ไม่ยอมเสียภาษีเพราะอ้างว่า พี่ชายคือผู้มีอุปการะคุณ ลองพิจารณา การเอาผิด กับ ข้อกล่าวหาของ พธม มันคือเรื่องไม่ตรงกัน

     
  • 7 กันยายน 2551 เวลา 19:39 , Blogger sp2gui แถลง…

    ขอเสนอทางออก บ้างครับ
    ....ขอ ทักษิณ+พจมานกลับมา ขึ้นศาล
    ....ขอ 9พธม ไปศาล
    ....ไปศาลพร้อมกันทั้ง 11คนเลย
    ....แล้ว รอจนกว่า ศาลจะมีคำตัดสิน

    ....วัดใจกัน กบฏ+ทำทรัพย์สินฯเสียหาย+บุกรุกฯ+กีดขวางการจารจร+หมิ่นประมาท+... โทษ หลายอย่าง +ประหารชีวิต
    ....ทุจริตต่อชาติ ปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น หลีกเลี่ยงภาษี ทำสัญญากับรัฐ นโยบายเอื้อธุรกิจตัวเอง โทษ ติดคุกหลายปี + ยึดทรัพย์

    ....ก็ไม่รู้จะรอกันไหวมั๊ย
    ---------------------------------------------
    FM96.5 สมัคร กับ ธีรภัทร
    mms://tv.manager.co.th/videoclip/radio/1026/1026-2439.wma

    ตาสว่าง เจิมศักดิ์ สุรพงษ์ สัญญา ธีรภัทร
    mms://tv.manager.co.th/videoclip/radio/1026/1026-2438.wma

     
  • 12 กันยายน 2551 เวลา 17:28 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    หัวหน้าพรรคหญิง คือ อนงค์วรรณ เทพสุทิน?

     
  • 12 กันยายน 2551 เวลา 17:30 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    หัวหน้าพรรคหญิง คือ อนงค์วรรณ เทพสุทิน?

    ----
    อานนท์

     
  • 12 กันยายน 2551 เวลา 18:05 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    > แม้คุณจะไม่ได้มีความผิดที่ชัดเจนมาก่อน แต่การไม่สามารถทำอะไรกับสถานการณ์ได้ ก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาตนเอง ว่าจะบริหารประเทศต่อไปได้หรือไม่

    เหมือนว่า วิธีการเอาฝูงชนมาล้อมของ พธม. จะเป็นเหมือน silver bullet (กระสุนเงิน), ซึ่งวิธีนี้ไม่ว่ารัฐบาลไหนๆ ก็อาจจะไม่สามารถแก้ไขได้.
    * จะใช้กำลังเข้าบังคับคดี ก็จะโดนประนาม
    * ถ้าบังคับคดีไม่ได้ ก็จะกลายเป็นว่าไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้แล้ว เพราะคนไม่เชื่อฟัง

    ถ้าต้องลาออก เพราะโดน กระสุนเงิน ก็ดูจะไม่เป็นธรรมกับรัฐบาล.

    ถ้าจะบอกว่าเป็นเพราะรัฐบาลชุดนี้ทำให้ พธม. ไม่พอใจ จึงได้โดน กระสุนเงิน จึงไม่สมควรบริหารประเทศต่อไป,
    หยั่งงี้ต่อไป ถ้าใครไม่ชอบขี้หน้ารัฐบาล ก็ใช้ กระสุนเงิน นี้ ขับไล่รัฐบาลได้ทุกทีไปสิ.

    ----
    อานนท์

     
  • 12 กันยายน 2551 เวลา 19:08 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    > กรณีนี้ ผมเห็นว่า พธม. ทำเกินการตรวจสอบนะ ไม่เคารพคำตัดสินของศาลโลกแล้วจะพยายามดื้อแพ่ง จนลุกลามเป็นปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

    เท่าที่ตามข่าว เข้าใจว่า,

    * เขาอ้างว่า ไม่ใช่ไม่เคารพศาลโลก, แต่ขอให้รัฐบาลตั้งขอสงวนเอาไว้ดังเดิม, เพื่อจะได้ไม่โดน กฎหมายปิดปาก เหมือนดังในอดีตอีก.

    * และยังมี พื้นที่ทับซ้อน รอบๆ วิหาร ที่ไม่ได้อยู่ในคำตัดสินของศาลโลก, โดยศาลตัดสินเฉพาะตัวปราสาท.
    ** การสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นมรดกโลกแต่เพียงฝ่ายเดียว, ก็อาจจะโดน กม. ปิดปากได้อีกในอนาคต, ว่า ไทยยอมรับว่าพื้นที่ทับซ้อนเป็นของกัมพูชา โดยไม่ทักท้วงใดๆ. ทั้งนี้ กัมพูชา มีแผนจะจดทะเบียนพื้นที่รอบๆ เพิ่มเติมในภายหลัง.
    ** การที่ปล่อยให้ชาวกัมพูชามาปลูกสร้างบ้านเรือนในพื้นที่ทับซ้อน, โดยที่ รัฐบาล ไม่ยอมดำเนินการใดๆ ด้วยไม่อยากจะขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน.

    > พูดถึงการดื้อแพ่งของ พธม. ผมเสียดายศาลมาก ๆ
    > เลยนะ ศาลจริงเราเตี้ยลงเพราะศาลเตี้ยจริง ๆ เนี่ย
    > แหละ ไม่รู้จะพูดไงดี

    จริงๆ แล้ว รัฐบาลพลาดตอนที่เอาหมายบังคับคดีไปปิด, โดยถือโอกาสเข้าสลายการชุมนุมไปในตัวด้วย, ซึ่งเป็นการทำเกินคำสั่งศาล.
    ศาลจึงชะลอการบังคับคดี, เพราะ เห็นว่ารัฐบาลเอาคำสั่งบังคับคดีของศาลไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์.

    > มาถึงเรื่องคุณสืบบ้าง คุณสืบฆ่าตัวตายน่ะ ผิดศีลข้อ
    > แรกข้อที่หนักที่สุด ศาสนาสอนให้ยอมตายเพื่อรักษา
    > ศีลนะครับ เช่นมีคนเอาปืนมาจ่อหัวก็ต้องยอมตายเพื่อ
    > ไม่ยอมกินเหล้า ฯลฯ ไม่ควรเอาอย่าง ไม่ว่ากรณี
    > ใด ๆ ทั้งสิ้น

    ทำไมจึงต้องเชื่อตามที่ศาสนาสอน?

    > แต่กลัวโดนเผาแบบ bact' ที่ไป
    > ช่วย สว. เหมือนกัน ป่านนี้ยังหาศพไม่เจอเลยทั้ง
    > คนเผาและคนถูกเผานั่นแหละ

    * ช่วย สว. อะไร ครับ?
    * สว. คนไหน?
    * โดนเผาเรื่องอะไร?

    > แต่ถ้าว่ากันตามเนื้อผ้า นอกเหนือจากเรื่องการพูดจา ก็ยังไม่มีอะไรที่จะเอาผิดได้อย่างชัดเจน ที่พันธมิตรกัดไม่ปล่อย

    * การเป็นนอมินี?
    * การแก้ไข รธน. เพื่อตนเอง?

    > ....สส. อยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ที่ลงทุนไปยังไม่คืนมา ทั้งสองฝ่าย

    * สงสัยจริงๆ ว่า ถ้าไม่มีนายทุน แล้วจะหาทุนกันจากไหน?
    * แล้ว จะมีหรือ นายทุนที่ไม่ถอนทุนคืนเนี่ย.
    (ทั้ง ปชป. และ พรรคร่วม รบ.)

    > ....ต่อข้อเรียกร้องให้มอบตัว9พธม. ผมไม่เห็นด้วย เพราะข้อหากบฏ ถูกใช้ในระหว่างการต่อสู้กัน มันเป็นเทคนิคแบบตุกติก

    * การเอาฝูงชนล้อมตนเอง ก็เป็น เทคนิคแบบตุกติก ไหม?

    > ในเมื่อคนไม่ชอบ พปช. ปชป. พธม. ก็ไปทาง
    > อื่นซะ เรียกอนันต์มาตั้งพรรคใหม่ยังได้ บอกเลย

    หมายถึง อานันท์?

    > แกพูดมากก็มาเสียสละกัน (ไม่ใช่มาเล่นการเมือง
    > แต่มาเสียสละ) หรือใครก็ได้ที่เห็นว่าดี ขอแค่
    > สี่สิบเสียงก็พอแล้ว

    40 เสียงจะได้เป็นนายกเหรอ?
    ถ้าไม่ได้เป็นนายก ก็ควรประกาศไม่รวม รบ. กับ ทั้ง ปชป. และ พปช. โดยขอเป็นฝ่ายค้านเท่านั้น.

    > คดีที่มีกลุ่มนักการเมืองหนุนหลังปล่อยให้มีการให้ที่ปรึกษาเข้ามามีการประมูลไปเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นของมูลค่าทรัพย์สิน คดีนี้

    * ถ้าชนะคดี พอจะมีทางเรียกร้องทรัพย์สินคืนมาได้ไหมครับ?
    * ในกรณีที่เรียกร้องทรัพย์สินคืนไม่ได้, ก็มีเหตุผลเพียงพอ ที่จะเลือกฟันคนที่กำลังอยู่ในอำนาจ และ มีแนวโน้มจะทุจริตเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ก่อน ไหม?

    > ไม่ยอมเสียภาษีเพราะอ้างว่า พี่ชายคือผู้มีอุปการะคุณ ลองพิจารณา การเอาผิด กับ ข้อกล่าวหาของ พธม มันคือเรื่องไม่ตรงกัน

    * เรื่อง คดีหุ้น 7.3 หมื่นล้านไม่เสียภาษี ก็กำลังดำเนินการกันอยู่?
    * คดีการโอนหุ้นให้พี่ชายมันก็มาตามวาระของมัน ตามลำดับ, คดีไหนทำเสร็จก่อน ก็ฟ้องก่อน ตัดสินก่อน?

    ----
    อานนท์

     
  • 7 ตุลาคม 2551 เวลา 08:05 , Blogger Thep แถลง…

    เรื่อง silver bullet กรุณาอ่านให้ละเอียดนะครับ อย่าจับคำพูดแค่บางส่วน มีหลายเหตุการณ์ประกอบกัน ตั้งแต่จุดแรกคือการรื้อถอนเวทีที่สะพานมัฆวานซึ่งเกินการปิดหมายศาล โดยจุดนี้ก็อาจแค่นับไว้ ยังไม่ถึงกับให้แสดงความรับผิดชอบ แต่ต่อมายังมีท่าทีแข็งกร้าวของคุณสมัคร ที่ยุแยกให้คนแบ่งฝ่าย ท่าทีในสภาที่ไม่เพียงแต่ไม่มีวี่แววจะรับฟังอะไรเลย แต่ยังยัดเยียดการแบ่งฝ่ายให้สภาแตกแยกมากขึ้น ปิดทางหารือหาทางออกทุกประตู ครั้งนี้ถ้าคุณสมัครไม่มีท่าทีที่เพิ่มดีกรีความรุนแรงของสถานการณ์อย่างนี้ ก็คงไม่นับเข้าในเหตุผลสนับสนุนการลงจากเก้าอี้ และเมื่อมาพิจารณาท่าทีกระด้างกระเดื่องของม็อบทั่วประเทศ ก็ยิ่งทำให้ความเห็นใจต่อรัฐบาลลดลง

    เรื่องไม่เคารพศาลโลก ผมหมายถึงกรณีที่เครือข่ายพันธมิตรยกกำลังไปประท้วงถึงตัวปราสาท และยังพยายามเข้าไปในพื้นที่ทับซ้อน จนทำให้เหตุการณ์ตึงเครียดขึ้นมาทันที สร้างความลำบากต่อการเจรจามากขึ้น

    เรื่อง กม. ปิดปาก เท่าที่ได้ติดตามก็เห็นว่า ก. ต่างประเทศได้ทักท้วงแผนที่ของกัมพูชา จนกัมพูชายอมเปลี่ยนแผนที่แล้ว รวมทั้งให้เพิ่มข้อความในแถลงการณ์ให้ชัดเจนว่าจะไม่มีผลต่อการปักปันเขตแดน (ทั้งที่ข้อกำหนดของการขึ้นทะเบียนมรดกโลกก็ไม่มีผลต่ออธิปไตยของสองประเทศอยู่แล้ว) รวมทั้งพื้นที่ทับซ้อนนั้น ก. ต่างประเทศก็ได้ให้กัมพูชาระบุว่าจะไม่นับรวมในการขึ้นทะเบียนครั้งนี้ คงมีเฉพาะส่วนที่อยู่ในเขตกัมพูชาตามแผนที่ของฝ่ายไทยเท่านั้น ที่จะให้กัมพูชาจัดการได้

    ความเห็นผมนั้น เห็นว่า ก. ต่างประเทศได้จัดการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศได้เหมาะสม และสอดคล้องกับมติ ครม. ในสมัยนั้นที่ยอมทำตามคำตัดสินด้วยการตัดแผนที่เฉพาะบริเวณปราสาทให้กัมพูชาแล้ว แต่ท่าทีของพันธมิตรที่จะเรียกร้องให้ได้ทุกกระเบียดนิ้ว จะทำให้สมดุลของการเจรจาเปลี่ยนไป ท่าทีของกัมพูชาจะกลับแข็งกร้าวขึ้น และมีท่าทีที่จะยอมตามรัฐบาลไทยน้อยลง ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงในเวลาต่อมา (ผมไม่ทราบว่า NGO ของกัมพูชาอาจจะคิดอย่างนั้นอยู่ก่อนแล้วก็ได้ แต่ถึงอย่างไร การรุกก่อนของพันธมิตรก็ทำให้การรณรงค์ต่าง ๆ ในกัมพูชาสมเหตุสมผลมากขึ้น)

     
  • 5 มกราคม 2552 เวลา 14:53 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    > เรื่อง กม. ปิดปาก เท่าที่ได้ติดตามก็เห็นว่า ก.
    > ต่างประเทศได้ทักท้วงแผนที่ของกัมพูชา จนกัมพูชายอมเปลี่ยนแผนที่แล้ว
    > รวมทั้งให้เพิ่มข้อความในแถลงการณ์ให้ชัดเจนว่าจะไม่มีผลต่อการปักปันเขตแดน
    > (ทั้งที่ข้อกำหนดของการขึ้นทะเบียนมรดกโลกก็ไม่มีผลต่ออธิปไตยของสองประเทศอยู่แล้ว)
    > รวมทั้งพื้นที่ทับซ้อนนั้น ก.
    > ต่างประเทศก็ได้ให้กัมพูชาระบุว่าจะไม่นับรวมในการขึ้นทะเบียนครั้งนี้
    > คงมีเฉพาะส่วนที่อยู่ในเขตกัมพูชาตามแผนที่ของฝ่ายไทยเท่านั้น
    > ที่จะให้กัมพูชาจัดการได้

    จริงๆ แล้ว จะเห็นได้ว่า แถลงการณ์ร่วม แทบจะไม่มีผล อะไรต่อการ ขึ้นทะเบียน มรดกโลก เลย.
    ไม่ว่าไทยจะทักท้วงหรือไม่อย่างไร, คณะกรรมการ มรดกโลก ก็จะขึ้นทะเบียนตามที่ตนเอง ต้องการ อยู่ดี.
    และ ไทยก็ต้องปฏิบัติตาม มติของ คณะกรรมการมรดกโลก เนื่องจากไทยเป็น สมาชิก องค์กรมรดกโลก อยู่, จึง ต้องให้ความร่วมมือกับการขึ้นทะเบียน มรดกโลก ทุกอย่าง.
    ถ้าเขาจะเอาตรงไหนเป็น มรดกโลก ไทยก็ต้องให้ความร่วมมือ.

    มีคนกล่าวว่า ถ้า คณะกรรมการมรดกโลก จะกำหนดให้ กรุงเทพ เป็น มรดกโลก (และ ส่งคนเข้ามา ควบคุมดูแลพื้นที่ใน กรุงเทพ ในฐานะ มรดกโลก) ก็ย่อมสามารถทำได้, โดยที่ไทยต้องให้ความร่วมมือในฐานะ สมาชิก.
    ถ้าไทยไม่อยากสูญเสียอธิปไตยไป ก็ต้องลาออกจากสมาชิก มรดกโลก.

    >
    > ความเห็นผมนั้น เห็นว่า ก.
    > ต่างประเทศได้จัดการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศได้เหมาะสม และสอดคล้องกับมติ ครม.
    > ในสมัยนั้นที่ยอมทำตามคำตัดสินด้วยการตัดแผนที่เฉพาะบริเวณปราสาทให้กัมพูชาแล้ว

    ไม่แน่ใจว่า การรับรองให้ กัมพูชา ขึ้นทะเบียน บริเวณปราสาท โดยไม่ทักท้วง จะเป็นการ ยกเลิกข้อสงวน ที่ไทยเคยสงวนไว้หรือไม่.
    ที่ไทยต้องทำคือ ปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลก, แต่ ศาลโลก ไม่ได้สั่งให้ไทยต้อง รับรองการขึ้นทะเบียน มรดกโลก ร่วมกับ กัมพูชา, ศาลโลก ไม่ได้สั่งให้ ไทย ต้องลงนามยอมรับอธิปไตย ของ กัมพูชา เหนือ ปราสาทพระวิหาร.

    > แต่ท่าทีของพันธมิตรที่จะเรียกร้องให้ได้ทุกกระเบียดนิ้ว

    จริงๆ แล้ว ทางออกที่ดีที่สุด คือ การบริหารจัดการร่วมกัน โดยมองว่า เป็นพื้นที่ของชาวโลก, ไม่ได้เป็นของประเทศใดประเทศหนึ่ง.
    พันธมิตร จึงเรียกร้อง ให้ไทย ขึ้นทะเบียนร่วมกับ กัมพูชา, ไม่ยอมให้ กัมพูชา ขึ้นแต่ในนามของเขาแต่ฝ่ายเดียว.

    จริงๆ แล้ว ไทยอยากจะรวม พื้นที่ทับซ้อน เข้ากับ ตัวปราสาท และ ขึ้นทะเบียนพื้นที่รวมทั้งหมด เป็น มรดกโลก ร่วมกับกัมพูชา.
    แต่ กัมพูชา ไม่ยอม, กัมพูชา ต้องการ ขึ้นทะเบียนในนามของ กัมพูชา แต่ฝ่ายเดียว.
    กัมพูชา จึงได้ตัดพื้นที่ทับซ้อนออกไปก่อน, เหลือแต่ตัวปราสาท, เพื่อที่ ตนเอง จะได้ขึ้นทะเบียนได้เพียงฝ่ายเดียว ไปก่อน, ส่วนที่เหลืออื่นๆ ค่อยมาตอดเก็บเอาทีหลัง ก็ยังไม่สาย.

    > จะทำให้สมดุลของการเจรจาเปลี่ยนไป ท่าทีของกัมพูชาจะกลับแข็งกร้าวขึ้น
    > และมีท่าทีที่จะยอมตามรัฐบาลไทยน้อยลง ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงในเวลาต่อมา
    > (ผมไม่ทราบว่า NGO ของกัมพูชาอาจจะคิดอย่างนั้นอยู่ก่อนแล้วก็ได้ แต่ถึงอย่างไร
    > การรุกก่อนของพันธมิตรก็ทำให้การรณรงค์ต่าง ๆ ในกัมพูชาสมเหตุสมผลมากขึ้น)
    >

    ----
    อานนท์

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem