Theppitak's blog

My personal blog.

20 มกราคม 2552

Recovery

หลังจาก ฮาร์ดดิสก์พังไป ก็แก้ปัญหาแล้วด้วยการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊กใหม่ แล้วก็เริ่มลง debian ใหม่แต่ต้น

เสียดายข้อมูลหลายอย่าง เช่น รูปถ่ายที่ถ่ายไว้ทั้งหมดตลอด 3 ปี กู้คืนไม่ได้ รวมทั้งงานรับจ้างทั้งหลาย แต่สำหรับงานพัฒนาส่วนใหญ่ที่เผยแพร่แบบโอเพนซอร์สไปแล้ว ไม่มีปัญหา สามารถดึงกลับมาจากแหล่งที่เผยแพร่ไปแล้วได้

เหตุการณ์แบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากเจอ แต่ก็พยายามมองในด้านบวก ว่าทำให้เจอประเด็นอะไรหลาย ๆ อย่าง:

  • เรียนรู้ที่จะทำ backup เผื่อไว้เยอะ ๆ อย่าผัดวันประกันพรุ่ง ตอนนี้เริ่มวางแผนเตรียมการ backup ไว้หลายอย่าง เช่น ใช้สื่อแบบต่าง ๆ แล้วก็รวมไปถึงการจัดระบบข้อมูลหลายอย่างในเครื่องให้เหมาะกับการ backup ด้วย เช่น:
    • เตรียม thumbdrive ไว้ backup ข้อมูลที่เป็น dynamic โดยคิดว่าจะ rsync และใช้ version control ควบคุมซอร์สที่เป็นงานรับจ้างให้มากที่สุด พร้อมทั้งทำ live image ไว้บูตทำงานในกรณีฉุกเฉินด้วย
    • ใช้ CD/DVD สำรองข้อมูลถาวรเป็นระยะ ๆ (อาจใช้ CD-RW กับบางงาน)
    • build ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ไว้นอก source tree ทั้งหมด หลังจากที่ทำเฉพาะที่ build แบบ manual โดยไม่ครอบคลุมถึง การ build อัตโนมัติด้วย JHBuild ก็พยายาม config JHBuild ด้วย เพื่อให้ clean ได้ง่าย ๆ รวมทั้งทำ live snapshot ไว้ทำงานโดยไม่ติดเอา binary object ไปด้วยได้อย่างสะดวก
    • พบว่า การเขียนบทความเผยแพร่บางอันก็มีประโยชน์ เช่น พวก smart bookmark ของ epiphany ผมก็เพียงไปเปิด บทความที่ตัวเองเคยเขียน โดยไปไล่คลิกขวาที่ URL ของ smart bookmark ที่ยกตัวอย่างไว้ แล้วเลือก "เพิ่มลิงก์ในที่คั่นหน้า..." แค่นี้ก็ไม่ต้องมาทำใหม่แต่ต้น
  • ได้ติดตาม debian-installer หลังจากที่ติดตั้ง debian ครั้งสุดท้ายเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แล้วก็ใช้แบบ dist-upgrade มาตลอด การได้ลง debian ใหม่ ก็ทำให้ได้ติดตามระบบ debian-installer ล่าสุด ว่าเขาไปถึงไหนแล้ว มีปัญหาอะไรบ้าง ประเด็นที่ได้พบก็เช่น:
    • ปรับคำแปลไทยบางส่วนของ d-i เอง
    • ได้พบว่า default desktop ของ lenny มีเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติมพอสมควร เช่น มี update-manager จาก Ubuntu, ลง NetworkManager มาให้ด้วย ก็ทดลองใช้ดู เจอคำสะกดผิดในคำแปลของ update-manager ก็เลยลงมือแก้แล้วส่งไปที่ debian รวมทั้งขอ update ที่ LP ผ่านทาง Thai-L10N และ ubuntuclub ด้วย
  • ได้โอกาสกลั่นกรองระบบการทำงานอีกครั้ง การเริ่มติดตั้งใหม่จากศูนย์ ก็ทำให้ได้คิดใหม่อีกรอบ ว่าซอฟต์แวร์ไหนจะใช้จริง อันไหนจะทิ้ง วิธีการทำงานแบบไหนที่ต้องปรับเปลี่ยน อันนี้ก็อาจจะรวมไปถึงการลองซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ด้วย ซึ่งก็ต้องรอดูไปสักระยะ ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่ที่ตัดสินใจได้ตอนนี้ก็คือ:
    • เลิกใช้ apt-move ในการ maintain mirror ส่วนตัว หันไปใช้ apt-cacher-ng [homepage] ทำแคชแทน และถ้าต้องการสร้าง package tree ไว้ใช้ในงานต่าง ๆ ก็ใช้ reprepro [homepage] แทน สะดวกขึ้นเยอะ (เรื่องพวกนี้ได้ทดลองใช้มาแล้วพอสมควร ตอนนี้ก็ได้โอกาสตัดส่วนที่ไม่จำเป็นทิ้งไป)

ทยอยฟื้นตัวไปเรื่อย ๆ ครับ ขณะเดียวกันก็ถือโอกาสปรับเปลี่ยนตัวเองไปด้วย :-)

ป้ายกำกับ: , , , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem