Theppitak's blog

My personal blog.

06 กรกฎาคม 2552

Purisa also Emboldened

พัฒนาฟอนต์ที่ต้นน้ำที่ LTN ไป ก็มักจะแก้เฉพาะปัญหาที่ตัวเองเจอ หรือมีผู้รายงานผ่านเมลตรงหรือ IRC บ้างเป็นครั้งคราว ลองไปสำรวจตาม distro ที่นำไปใช้บ้าง ถ้าเป็น Debian นั้น ผมก็จะได้รับเมลจากระบบบั๊กอยู่แล้ว หรือดูจาก หน้า PTS เป็นครั้งคราวได้ ที่ผ่านมาก็ได้แก้บั๊กที่ Debian พบอยู่ คราวนี้ลองไปสำรวจที่ Ubuntu บ้าง ก็พบบั๊กที่เกี่ยวข้องกับต้นน้ำอยู่สองรายการ ซึ่งมีผู้รายงานไว้นานแล้ว:

  • LP #387872 90-ttf-thai-tlwg-synthetic.conf is not valid against fonts.dtd schema
  • LP #313427 [jaunty] some font cannot show characters with diacritics

LP #387872 นั้น แก้ไม่ยาก แค่แฟ้มค่าตั้ง fontconfig ไม่สอดคล้องกับ DTD อันเนื่องมาจากการใช้ attribute ผิดชื่อนั่นเอง ก็แก้ไปแล้วใน SVN

ส่วน LP #313427 ซึ่งเกี่ยวกับฟอนต์ Purisa นั้น อาการคือตัว accent ของตัวอักษรละตินหายไปเมื่อใช้ตัวหนา ซึ่งปัญหาน่าจะมาจากการสังเคราะห์ฟอนต์ของ fontconfig เอง ซึ่งจะมีกฎใน 90-synthetic.conf ในการสังเคราะห์ตัวหนาหรือตัวเอียงที่ขาดหาย แล้วบังเอิญ Purisa เรามีแค่ตัวธรรมดา จึงไปผ่านการสังเคราะห์นี้

วิธีแก้ ก็เพียงแต่เพิ่มตัวหนาและตัวเอียงให้กับ Purisa ก็ทยอยทำมาวันละนิดละหน่อย เนื่องจากตาไม่สามารถสู้แสงมอนิเตอร์ต่อเนื่องได้นาน ประกอบกับสลับไปเซ็ตเซิร์ฟเวอร์ที่โรงเรียนด้วย เลยใช้เวลาหลายวันหน่อย ตอนนี้ก็อยู่ใน SVN เรียบร้อยแล้วครับ

กะว่า ก่อน Karmic จะ feature freeze น่าจะต้องออก thaifonts-scalable อีกรุ่นหนึ่ง แล้วขอ update ผ่าน Debian sync ก็คิดว่าคงดูความเรียบร้อยเกี่ยวกับฟอนต์ TlwgTypo/TlwgTypist และ Purisa ที่แก้ไปในรุ่นนี้ แล้วออกรุ่นใหม่ภายในสิ้นเดือนนี้ ระหว่างนี้ ถ้าใครพบปัญหาในฟอนต์ชุด ttf-thai-tlwg ก็อาจรายงานเข้ามาเพื่อแก้ไขก่อนออกได้ครับ

ป้ายกำกับ: ,

1 ความเห็น:

  • 7 กรกฎาคม 2552 เวลา 11:31 , Blogger Thep แถลง…

    Update: หลังจากที่นึกไปนึกมา ก็นึกได้ว่าระหว่างที่ทำตัวหนานั้น ตรวจพบ glyph บาง glyph ที่ spline จะวนผิดทิศทาง คือเส้นนอกสุดวนทวนเข็มนาฬิกาแทนที่จะตามเข็ม และเมื่อสั่ง embolden มันจะหดแทน ซึ่งก็ได้แก้ปัญหาพวกนี้ไปในระหว่างทำฟอนต์แล้ว

    เมื่อมาทดลองกับ Purisa เดิม ก็พบว่าเป็นปัญหาเดียวกัน คือถ้าขยายขนาดฟอนต์ให้โตพอ ก็จะเห็นเส้นบาง ๆ ของ accent ที่หายไป เป็นเพราะเส้นมันถูกหดลงแทนที่จะขยายออก

    glyph ที่เป็นปัญหา มาจาก glyph ที่เคยมีฝรั่งคนหนึ่งส่ง glyph ตัว accent ของละตินมาให้ พอดีผมไม่ได้ตรวจให้ละเอียดพอในตอนนั้น

    ก็เป็นอันว่ารู้สาเหตุที่แท้จริงแล้ว ซึ่งก็พอดีว่าได้แก้ปัญหาไปเรียบร้อยแล้วก่อนทำตัวหนาแต่ละตัว

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem