Theppitak's blog

My personal blog.

26 มิถุนายน 2552

TlwgTypo Bold Emboldened

ใน ThaiFonts-Scalable 0.4.12 ที่ออกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น การเปลี่ยนแปลงส่วนหนึ่งคือเอาการแทนที่จุดสามจุดด้วยจุดไข่ปลาตัวเดียวออกในฟอนต์ monospace เนื่องจากมักสร้างความรำคาญ และทำให้ความกว้างข้อความสั้นลง ผิดธรรมชาติของฟอนต์ monospace

ตอนนี้ก็มาปรับเพิ่มอีกหน่อย โดยปรับไปปรับมาก็พบว่า fontforge รุ่นใหม่กลับมาทำ diagonal hint ได้อีก โดยมีคำแนะนำเพิ่มด้วย ว่า ควรเปิดใช้ diagonal hint ถ้าจะทำ AutoInstr สำหรับฟอนต์ TrueType ว่าแล้วเลยจัดการตามที่เขาแนะนำ ปรากฏว่าสามารถช่วยลดปัญหา ฟอนต์จางเมื่อใช้พื้นหลังดำ ลงได้บ้าง

ก่อน:

TlwgTypo with dark BG, before adjustment

หลัง (สังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เลข 4, ตัว M, x, X เป็นต้น):

TlwgTypo with dark BG, after adjustment

ไหน ๆ ก็ได้ทำแล้ว พอมาดูตัวหนาบ้าง ก็เลยสังเกตถึงความหนาของภาษาไทยที่บางกว่าภาษาอังกฤษจนเห็นได้ชัด ทบทวนความจำ ตอนที่ ออกแบบ TlwgTypist ครั้งแรก ดูเหมือนจะทิ้งตัวหนาไว้ แล้วมา ปรับอัตโนมัติ ซึ่งดูเหมือนผมจะจำกัดการขยายเส้นเพื่อไม่ให้เส้นมันบวมมาเกยกันเอง จนกระทั่ง ปรับมาเป็น TlwgTypo ก็ยังไม่ได้ทำอะไรกับ glyph ตัวหนาอีก

ดูเหมือนคุณวิทยาก็ พบปัญหานี้ แต่ก็ได้แก้ด้วยการออกแบบ glyph ภาษาไทยใหม่หมด

ครั้งนี้ ผมคิดว่าควรจะพยายามปรับดูจริง ๆ จัง ๆ ละ โดยเริ่มลองกับ TlwgTypist ก่อน ด้วยการขยาย stroke อัตโนมัติแบบไม่แยแสการเกยทับกันของเส้น แล้วก็สั่ง merge overlap ซะ แต่พอจะมาทำกับ TlwgTypo ก็เกิดไอเดียว่า แล้วถ้าลองดัดเส้นไม่ให้มันเกยทับกันล่ะ? อาจจะแอบหดบางเส้น ดัดบางเส้นหลบออกไป อย่างละนิดละหน่อย จัดไปจัดมาก็ได้ glyph ตัวหนาแบบที่สองที่โครงสร้างตัวอักษรเดิมยังอยู่ครบ

สังเกตความเปลี่ยนแปลงได้จากรูป ซึ่งแสดงสี่ฟอนต์เทียบกัน คือ TlwgTypewriter ของคุณพูลลาภ ซึ่งไม่มีปัญหาเรื่องตัวหนา, TlwgTypo ก่อนแก้, TlwgTypist ที่ขยาย stroke แบบอัตโนมัติ และ TlwgTypo ที่ขยาย stroke แบบทำมือ:

TlwgTypewriter, Old TlwgTypo, New TlwgTypist, New TlwgTypo comparison

จะเห็นว่า:

  • TlwgTypo ก่อนแก้ ภาษาไทยตัวหนานั้นจะบางกว่าภาษาอังกฤษอย่างเห็นได้ชัด และแตกต่างจากตัวธรรมดาน้อยมากที่ขนาดเล็ก ๆ
  • TlwgTypist ที่ขยาย stroke แบบอัตโนมัติ รูปร่างจะไม่เพี้ยนมาก แต่มีจุดดำทึบหลายจุด เช่น ที่ ฑ นางมณโฑ, ฒ ผู้เฒ่า
  • TlwgTypo ที่ขยาย stroke แบบทำมือ รูปร่างผิดเพี้ยนบ้างจากการขยับเส้น แต่ไม่น่าเป็นที่สังเกตนัก และฟอนต์ตัวหนาโดยทั่วไปก็ไม่ได้เหมือนตัวธรรมดาเป๊ะ ๆ อยู่แล้ว แต่ตัว rasterize ฟอนต์จะมีอิสระมากขึ้นในการ hint เส้น แทนที่จะต้องเชื่อมติดกันเป็นพืดเสมอ

ต้องทดลองใช้ฟอนต์ไปสักพัก ถึงจะตัดสินใจเลือกเอาแบบไหน แต่ความเห็นเบื้องต้นนั้นมีแนวโน้มจะเลือกแบบทำมือมากกว่า เมื่อเลือกแล้ว ก็คงจะ merge เข้าไปทับในอีกฟอนต์หนึ่ง ถ้าสนใจจะลองทดสอบดู ก็มีใน TLWG SVN แล้วครับ

ป้ายกำกับ: ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem