Theppitak's blog

My personal blog.

18 เมษายน 2550

The Three Kingdoms

ไม่ได้เขียนเรื่องหนังสือเสียนาน ความจริงก็เป็นเรื่องที่ว่าจะเขียนต่อจากเรื่อง คนจีนพบทวีปอเมริกา เมื่อปลายปีกลายน่ะ แต่พอดีมี เรื่องอื้อฉาวของ MICT มาขัดจังหวะเสียก่อน แล้วก็เลยสาละวนกับกิจกรรมโอเพนซอร์สที่ต่อเนื่องจากเหตุการณ์มาตลอด ตามด้วยฤดูรับจ้าง จนกระทั่งมาเริงร่ากับงานพัฒนาได้เมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็กลับมาขีดเขียนเรื่องนี้ส่งท้ายวันหยุดเสียหน่อยน่ะ

"อ่านสามก๊กสามจบ คบไม่ได้" เป็นวลีฮิตติดปากคนไทยมาตลอด เกี่ยวกับหนึ่งในสี่วรรณกรรมชิ้นเอกของจีนเล่มนี้ แต่นักตำราบริหารมักจะแนะนำให้อ่าน ถึงกับบอกว่า "ไม่ได้อ่านสามก๊ก อย่าพึงคิดการใหญ่"

ใครถามผม ผมก็ตอบเล่น ๆ ว่าผมอ่านแค่จบเดียวครับ คบได้อยู่ ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง ฉบับวณิพก ฉบับสังข์ พัทธโนทัย อย่างละจบเดียวจริง ๆ นี่ถ้าไม่กลัวจะเสียเวลาอาจจะหาฉบับวรรณไว พัทธโนทัย มาอ่านเพิ่มอีก แต่ยังหรอก ผมยังไม่กระหายขนาดนั้น

ที่อยากจะเขียนก็คือ ผมเห็นแย้งว่า "อ่านสามก๊กจบเดียว คบไม่ได้" มากกว่า

ทำไมน่ะหรือ? ผมเห็นว่าคนที่อ่านสามก๊กจำนวนมาก จะเห็นมังกรหลับขงเบ้งเป็นฮีโร่ ถ้าอ่านแค่รอบเดียวโดยซึมซับแต่อรรถรสของนิยายอย่างเดียว ก็เสี่ยงที่จะเลียนแบบพฤติกรรมของขงเบ้งในชีวิตประจำวัน เป็นอย่างนี้มากเข้า เราก็จะพบแต่คนสับปลับปลิ้นปล้อนในสังคม โดยคิดไปว่านั่นคือความฉลาดรู้เท่าทันคน แล้วสังคมก็จะเต็มไปด้วยการเอารัดเอาเปรียบ

ใครจะเห็นขงเบ้งเป็นฮีโร่ก็ตามแต่ ผมรู้สึกตั้งแต่อ่านรอบแรกเลย ว่าถ้าเจอคนอย่างนี้ในชีวิตจริง จะหลีกลี้ให้ไกลสามร้อยโยชน์ คนที่คิดแต่จะเอาเปรียบคนอื่น เอาชนะคนอื่นด้วยความฉ้อฉล โดยไม่คำนึงถึงคุณธรรมแบบนี้ ถึงจะอ้างตามแบบนักการเมืองว่าเพื่อฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่น ค้ำบัลลังก์ฮ่องเต้อย่างไรก็ฟังไม่ขึ้น ยังมีวีรบุรุษของจีนอีกมากมาย ที่ค้ำจุนราชบัลลังก์ได้ด้วยคุณธรรม

ผมมีอคติกับขงเบ้งอยู่เป็นทุนอย่างนี้อยู่แล้ว พอมาเจอหนังสือวิจารณ์ในแนวของ "เล่าชวนหัว" เลยรู้สึกถูกคอ เขา "เปิดหน้ากากขงเบ้ง" ได้ละเอียดลออดีแท้ ผมอ่านงานของเขานานมาแล้วแหละ แต่แล้วก็ห่างเหินจากสามก๊กไปนาน จนได้กลับมาจับเล่ม "เทิดศักดิ์ศรีจูล่ง" ที่เขาเขียน ว่าเขาไม่ได้มองทุกคนในสามก๊กว่าเลวร้ายไปเสียทั้งหมด คนที่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างอย่างจูล่งก็ยังมี

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่พึงระลึกไว้ตลอดเวลาด้วย ว่าสามก๊กฉบับของล่อกวนตงที่เราอ่านกันนั้น เป็น 三國演義 [แต้จิ๋ว: ซัมกกอิ่งหงี; จีนกลาง: ซันกว๋อเหยียนอี้] ที่ต่อเติมเสริมแต่งเอาไว้เล่นงิ้วเท่านั้น จึงมีการสร้างภาพขาวกับดำชัดเจน พร้อมตอกไข่ ใส่ดราม่าให้ชวนติดตาม กลยุทธ์บางอย่างก็ไม่มีอยู่จริง เป็นเพียงจินตนาการของกวีที่อาจไม่ได้รู้พิชัยสงครามลึกซึ้ง เป็นแต่เขียนเอามัน การจะเอานิยายมาประยุกต์ใช้ จึงต้องใช้วิจารณญาณพอสมควร

หากจะหาบันทึกฉบับพงศาวดารสามก๊ก หรือ 三國志 [แต้จิ๋ว: ซัมกกจี่; จีนกลาง: ซันกว๋อจื้อ] มาอ่าน คงหาอ่านได้ยาก อย่างดีก็อยู่ในคำอธิบายเปรียบเทียบในหนังสือต่าง ๆ ระหว่างเรื่องแต่งกับเรื่องจริง เช่น การสาบานในสวนท้อที่ไม่มีจริง นางเตียวเสี้ยนที่ไม่เคยมีตัวตน ข้อเท็จจริงระหว่างขงเบ้งกับสุมาอี้หลายเรื่อง ฯลฯ แต่เร็ว ๆ นี้ ไปเจอหนังสือของ "เล่าชวนหัว" คนเดิม ที่เอาพงศาวดารมาเรียบเรียงให้อ่านแบบย่อ พร้อมทั้งให้ข้อคิดถึงมุมมองที่ควรมองต่อเรื่องสามก๊ก ซึ่งผมเห็นด้วยอย่างมาก

หากใครอ่านสามก๊กแบบผิวเผิน แล้วเอามาประยุกต์ใช้ทันทีแบบอินกับนิยายเกินไป ระวังไม่มีคนคบนะครับ พยายามอ่านแบบพินิจพิเคราะห์ เทียบวัดกับบรรทัดฐานของคุณธรรมด้วย เพราะ "อ่านสามก๊กจบเดียว คบไม่ได้" ครับ :-)

blog เก่า (เก็บ) ที่เกี่ยวข้อง: อ่านรามเกียรติ์กัน ตอนสมัยอ่านตำราบริหารฉบับวรรณคดีไทย แถมพกด้วย ไซอิ๋ว: รามายณะตำรับจีน?

ป้ายกำกับ:

11 ความเห็น:

  • 18 เมษายน 2550 เวลา 03:52 , Blogger Beamer User แถลง…

    ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้นนะ อาจจะขึ้นกับจุดประสงค์
    อย่างอาจารย์หม่อม จะอ่านสามก๊กฉบับเจ้าพระยาฯ ก่อน
    ทุกครั้งที่จะแต่งความเรียงร้อยแก้ว นั่นหมายความว่าอาจารย์หม่อมอ่านสามก๊กเป็นร้อยครั้ง

    ขงเบ้งอาจจะมีความเชื่อฝังใจมากไปหน่อย ถ้าร่วมมือกับ
    โลซกป่านนี้ก็ได้ครองแผ่นดินจีนไปแล้ว ผมเฉย ๆ กับ
    ขงเบ้งนะ แต่อคติมากกับเล่าปี่เพราะพี่แกตอแหลเป็นปกติ
    เลย

    ผมอ่านฉบับเจ้าพระยาฯ เกินสามรอบ แต่ขาดช่วงแม่นาง
    เตียวเซี่ยน เพราะเล่มนั้นขาดตลาด เด็กรัฐศาสตร์
    จุฬาต้องอ่านเล่มนั้นประกอบการเรียน อ่านตั้งแต่เด็ก
    ตอนนั้นไม่มีปัญญาซื้อเล่มใหญ่

     
  • 18 เมษายน 2550 เวลา 09:37 , Blogger Thep แถลง…

    บุคลิกเล่าปี่ก็เป็นอย่างที่พ่อหมาอ้วนว่าไว้แหละครับ เพียงแต่ว่าพฤติกรรมค่อนข้างชัดเจน ผมว่าคงมีคนหมั่นไส้เหมือนเราเยอะเหมือนกัน เลยไม่มีคนยกให้เป็นฮีโร่มากเท่าขงเบ้ง ก็เลยไม่เป็นประเด็นเท่าไร

    ก๊กโจโฉซิ ดูทำงานเป็นทีม เป็นมืออาชีพดี แต่นิยายเขียนป้ายสีโจโฉซะเป็นทรราชย์เลย

     
  • 18 เมษายน 2550 เวลา 15:27 , Blogger iMenn แถลง…

    อ๊ะ ถูกใจ

    ไม่ชอบขงเบ้งและเล่าปี่เหมือนกัน ปากอย่างใจอย่าง ต้นเหตุแต่งเรื่องวุ่นๆในสามก๊กเลย (มันเริ่มจากนโยบายแบ่งแผ่นดินเป็นสามนั่นแหละ หาเรื่องอยากดังแท้ๆเลย ทั้งคู่เลย)

    ชอบโจโฉ มีปณิธาน คิดการใหญ่ เลี้ยงดูลูกน้องดี จงรักภักดี และก็เชื่อตามคุณเล่าชวนหัวนะ ว่าคนเขียนใส่ร้ายแกเยอะ เรื่องที่ควรจะรู้กันแค่สองคน (เช่นตัดคอผู้คุมเสบียงสร้างขวัญทหาร) ยังเอามาเล่าได้ จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้

    ชอบจิวยี่ เท่ หล่อ เก่ง โรแมนติค รักเดียวใจเดียว แม้ซุนกวนจะดูทึ่มๆ แต่ก๊วนนี้ก็สุขสงบดี

    แต่เมื่อได้อ่านฉบับของคนกันเองตั้งแต่แรกๆในมติชน ความเชื่อแบบชาวบ้านสามัญ (ยกย่องเล่าปี่ ขงเบ้ง ฯลฯ) ก็ดูรื่นเริงใจ ชิว ชิว ดีเหมือนกันนะครับ แบบว่า ถือซะว่าเรื่องพาฝัน

     
  • 18 เมษายน 2550 เวลา 20:30 , Blogger imon แถลง…

    จริง ผมชื่นชอบในตัว โจโฉมากๆ
    รบแพ้มา เสียทหารมามากมาย ไม่เคยฆ่าลูกน้อง
    ผิดกลับขงเบ้ง ม้าเฉียว(ไม่แน่ใจนะที่ขงเบ้งให้ตั้งค่าย
    คร่อมทางแต่พี่แกไปตั้งค่ายบนเนินจน สุมาอี้ล้อม)
    แพ้มาครั้งเดียว โดนตัดหัวเฉย

     
  • 18 เมษายน 2550 เวลา 22:42 , Blogger satit แถลง…

    ขอแนะนำเพิ่มเติมอีก 1 ฉบับครับ สามก๊กฉบับคนขายชาติของเรืองวิทยาคม download ได้ที่
    http://www.manager.co.th/Home/samkok.asp

    แต่ผมชอบเรื่อง animal farm (โดย George Orwell, แปลโดย พ.อ.ดร.ชัยพฤกษ์ ปิลกศิริ)มากกว่า เพราะอ่านฉบับเดียวได้เห็นไส้เห็นพุงของนักการเมือง หลังจากอ่านเล่มนี้แล้ว เวลาฟังข่าวการเมือง ผมกลับเข้าใจการเมืองในแบบที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน

     
  • 19 เมษายน 2550 เวลา 00:50 , Blogger kampol_9 แถลง…

    รบกวนคุณเทพช่วยด้วยครับผม
    ผมทำโปรเจ็ค ให้บูรพาลีนุกซ์มี xwindow เป็น GNOME 2.16.3 window manager แต่ไม่รู้ว่าต้องติดตั้ง font ภาษาไทยอย่างไรและต้องแก้ไข config อะไรตรงไหนบ้าง font ภาษาไทยมันกระโดด และมีช่องไฟเวลามีสระควบ อย่างเวลาเปิดเว็บ google ตัวหนังสือกระโดดไม่เป็นปกติ เหมือนอย่างใน linuxtle ซึ่งผมพยายามจะคัดลอก font มาใส่ในบูรพาลีนุกซ์แต่ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้างครับ กรุณาตอบผมด้วยนะครับ ถ้าผมทำไม่ทันวันที่ 25 เมษายน 2550 นี้จะติด F และต้องเปลี่ยนโปรเจ็คใหม่ กรุณาช่วยผมด้วยนะครับ
    ขอบคุณครับ
    กำพล ราชสาร
    kampol_9@hotmail.com

     
  • 19 เมษายน 2550 เวลา 10:09 , Blogger Thep แถลง…

    มีคนคิดเหมือนกันเยอะเหมือนกันแฮะ ความจริงเรื่องสามก๊กในมุมกลับนี่ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แล้ว แต่คนที่ยังจริงจังกับนิยายก็ยังมีเยอะไม่แพ้กัน

    IMON, หมายถึงม้าเจ๊กน่ะสิครับ นอกจากประหารม้าเจ๊กแล้ว ขงเบ้งยังลดขั้นตัวเองลงอีก แต่มันจะมีประโยชน์อะไร ในเมื่ออำนาจสิทธิ์ขาดในการสั่งการก็ยังอยู่ที่เขาเหมือนเดิม ดูแล้วเป็นละครกลบเกลื่อนให้คนเห็นใจมากกว่า

    satit, แฮะ ๆ จะบอกว่าผมดาวน์โหลดฉบับนั้นเก็บไว้เหมือนกัน แต่ยังไม่มีโอกาสไปเปิดอ่านเลยเนี่ย ^_^' แต่เรื่อง animal farm นี่ ฟังดูเข้าที ว่าง ๆ ไปหาอ่านมั่ง สำหรับผม เท่าที่เคยอ่านมา เรื่องที่ตีแผ่นักการเมืองได้สะใจดีก็มีเรื่อง "กระบี่เย้ยยุทธจักร" ของท่านกิมย้งน่ะ

    kampol_9, ผมตอบทางเมลไปแล้วนะครับ

     
  • 19 เมษายน 2550 เวลา 18:38 , Blogger kampol_9 แถลง…

    รบกวนอีกทีครับคุณเทพ ผมยังทำให้สระหายลอยไม่ได้เลยครับ แต่ตัวหนังสือที่อยู่ในกล่องข้อความเป็นปกติแล้ว แต่ข้างนอกยังเป็นตัวสระลอยอยู่เลยครับ
    โดยผมเข้าลิงค์จากที่คุณเทพให้มา เข้าไม่ได้ครับจะเป็นดังนี้อะครับไม่รู้ว่าเว็บเป็นไรเปล่าครับ
    http://mail.buu.ac.th/th/mail.html?sid=7QXZ//WvqHg&lang=th&cert=false

     
  • 19 เมษายน 2550 เวลา 20:31 , Blogger Beamer User แถลง…

    imon: ไม่ใช่ม้าเฉียว แต่เป็นม้าเจ๊กศิษย์รักของขงเบ้ง
    ถูกประหารก็ถูกต้องแล้วครับ เพราะผิดวินัยทัพ ขัดคำสั่ง
    เจ้านาย ไม่โดนก็แปลกแล้ว

    ขงเบ้งจะให้ประหารตัวเองด้วยซ้ำ และสุดปัญญา ที่จะปกป้องม้าเจ็ก ซึ่งเป็นการเล่นละคร

    ตอนนี้เป็นหนึ่งในตอนที่สนุกมากของสามก๊ก มีการอ้างถึง
    บ่อยครั้งครับ

    เทพ: โจโฉ มันก็เลวนะครับ ฆ่าพี่ฆ่าน้อง รอดมาได้หนึ่งคนคือโจสิต ที่ทำให้เกิดโคลงบรรลือโลก

    คั่วถั่ว ...

    มีดีที่เชื่อที่ปรึกษา และที่ปรึกษาฉลาดเยอะ มาเสีย
    เอาตอนแตกทัพเรือ ยังไงผมก็ชอบเล่าปี่มากกว่าโจโฉ
    แค่ตอนฟ้าร้องทำตะเกียบตก นั้นสุดยอดเลย ดูแล้ว
    ขนลุก

     
  • 19 เมษายน 2550 เวลา 21:26 , Blogger Deachana แถลง…

    เทพ: โจโฉ มันก็เลวนะครับ ฆ่าพี่ฆ่าน้อง รอดมาได้หนึ่งคนคือโจสิต ที่ทำให้เกิดโคลงบรรลือโลก

    ไม่เข้าใจครับ
    หมายถึงความขัดแย้งระหว่างโจผี กับโจสิดหรือเปล่าครับ

     
  • 20 เมษายน 2550 เวลา 00:01 , Blogger Beamer User แถลง…

    Deachana: เออจริงด้วย จำผิด นั่นมันโจผีต่างหาก

    หน้าแตกเลย

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem