Theppitak's blog

My personal blog.

28 มีนาคม 2550

Firefox® Feisty Update Summary

ในที่สุด รายการ ubuntu update ที่รอคอยก็มาครบแล้ว หลังจากที่ทยอยมาเรื่อย ๆ จาก thaifonts-scalable มา libdatrie และ libthai ตอนนี้ firefox® ก็ update แล้วใน feisty ความจริง ประเด็นเหล่านี้ได้ blog ไว้ประปรายมาแล้ว แต่ขอสรุปผลของการ update ทั้งหมดนี้อีกครั้ง

  • การตัดคำไทยใน firefox ถูกแตกออกมาเป็นแพกเกจ firefox-libthai ต่างหาก กลายเป็น component เอกเทศสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการการตัดคำไทย แต่ไม่ติดตั้งใน firefox ปกติ ทำให้ไม่ต้องกินหน่วยความจำสำหรับผู้ใช้ภาษาอื่น

    ผลก็คือ ผู้ใช้ feisty ภาษาไทย ควรติดตั้งแพกเกจ firefox-libthai เพิ่ม

  • ttf-thai-tlwg (source: thaifonts-scalable) ที่ปรับปรุงใหม่ ได้เพิ่มข้อมูลสำหรับการเลือกฟอนต์ไทยอัตโนมัติ ทำให้ปัญหาการแสดงภาษาไทยด้วยฟอนต์ monospace แล้วทำให้สระกระโดดหมดไป โดยหากไม่กำหนดอะไร จะได้ฟอนต์ Loma เป็นฟอนต์ปกติแทน

    ความจริง ปัญหาเรื่องฟอนต์กระโดดนี้ เคยแก้ไปแล้วใน dapper ในแพกเกจชื่อ fontconfig-voodoo ซึ่ง ubuntu developer ช่วยกัน hack ขึ้นมา เราก็แทรกข้อมูล fontconfig สำหรับภาษาไทยไปเสีย แต่ไม่ทราบว่าแพกเกจนี้มันเป็นไสยศาสตร์เกินไปหรืออย่างไร เลยถูก drop ไป ไอ้ผมก็นอนใจว่าปัญหาแก้ไปแล้ว อีกทั้งปัญหาในเครื่องตัวเอง (debian) ก็แก้ไปแล้ว เลยลืมเรื่องนี้ไป จนมาได้ยินเสียงบ่นจากผู้ใช้ว่ามันยังอยู่ ที่สำคัญคือโดนกระทุ้งโดยกระทู้ของคุณ wd ที่ debianclub เลยจัดการแก้และ upload เข้า debian เสีย คราวนี้ก็เคลื่อนมาถึง ubuntu ให้ใช้ใน feisty แล้วละ

  • libthai และ libdatrie ที่ปรับปรุงใหม่ แก้ปัญหาการตัดคำที่ทำให้มีตัวขยะพวกลูกศร, NL และปัญหาหน้าต่างกว้างใน firefox แล้ว โดยความช่วยเหลือของ MrChoke (ดู blog เก่า)

ใครลง feisty beta ไว้ สามารถ update เพื่อใช้ feature เหล่านี้ได้แล้ว ใครยังไม่ลง จะรอ feisty ตัวจริงก็ไม่ผิดกติกา

สำหรับ debian user, feature ต่าง ๆ เหล่านี้มีให้ใช้มาระยะหนึ่งแล้ว จากแหล่งต่าง ๆ คือ:

  • ttf-thai-tlwg ที่แก้ฟอนต์กระโดดใน iceweasel/xulrunner จาก sid และ etch
  • libthai ตัวล่าสุดจาก experimental (พร้อม libdatrie จาก sid) หรือจะลงตัวที่เก่ากว่านั้นเล็กน้อย แต่แก้ bug ชุดเดียวกันแล้ว จาก LTN apt ก็ได้
  • mozlibthai component สำหรับตัดคำไทยใน iceweasel/xulrunner ติดตั้งได้จาก LTN apt โดยดึงแพกเกจชื่อ iceweasel-libthai และ xulrunner-libthai ตามลำดับ

สำหรับรายการ libthai/libdatrie ใน debian นั้น ตัวใหม่คงไม่อยู่ใน etch เพราะติดช่วง freeze อยู่ แต่หลังจาก etch ออกแล้ว ทุกอย่างคงขยับต่อได้ใน lenny

ส่วน firefox patch นั้น.. คงต้องไปมุ่งทำงานที่ต้นน้ำเท่านั้น (ตาม blog เก่า) จึงจะเป็นทางแก้ที่ถาวร ระหว่างนี้ก็ใช้วิธีข้างต้นนี้ก่อน

ป้ายกำกับ: , , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem