Theppitak's blog

My personal blog.

10 มีนาคม 2550

Still xulrunner, iceweasel -_-'

ขยันอัปเดตกันจริงๆ กับ firefox®, iceweasel, xulrunner.. แต่ก็เป็นโอกาสให้ได้ปรับแพตช์ใหม่กับซอร์สทั้งหลายด้วย

เริ่มจากส่งแพตช์ใหม่ให้กับ firefox maintainer ของ ubuntu แล้วก็ build xulrunner-libthai 1.8.0.10-2thai1 ตามด้วย iceweasel-libthai 2.0.0.2+dfsg-3thai1 สำหรับ amd64

หลังจากที่โพสต์ ไหว้วานขอผู้ช่วย build i386 deb ก็ปรากฏว่า นอกจากจะมีผู้ช่วย build ให้ คือ Neutron และคุณ widhaya แล้ว ยังมีผู้แนะนำ solution ต่างๆ ให้ผมสามารถ build เองได้ แต่ขอพูดเลยละกัน ว่าหลังจากที่ Prach และ Neutron ได้อาสาช่วย build แพกเกจให้ (โดย Prach นั้น ถึงกับสร้าง deb rules ให้ด้วย) แล้ว ก็เห็นว่าเป็นช่องทางที่จะให้คนอื่นๆ ได้มีส่วนร่วม เพราะผมเองนอกจากจะอัปโหลดลำบากแล้ว การมาตาม build แพกเกจเหล่านี้ก็เจียดเวลาว่าง, CPU และ bandwidth จากงานอื่นมาทำ บางทีเวลางานเร่งๆ ก็อาจจะ build amd64 ให้ตัวเองใช้ก็พอ แล้ว arch อื่นค่อยว่าทีหลัง

ก็ไม่แน่ ว่าถ้า arch อื่น active กันมากพอ ผมก็อาจจะค่อยๆ แบ่งงานให้ดูมากขึ้น เช่น อาจจะให้แพตช์กันเองเลยก็ได้ แล้วผมจะได้ไปไล่ตาม upstream อย่างเดียว :-)

อย่างไรก็ตาม สำหรับอัปเดตล่าสุดนี้ ยังไม่ได้ build i386 deb นะครับ ยังคงขออาสาสมัครช่วย build ให้ด้วยเช่นเดิมครับ

หมายเหตุ: นั่งเขียน blog อยู่ เหลือบไปดูหน้าต่าง aptitude เห็น xulrunner ตัวใหม่มาอีกเมื่อเช้า -_-! จะมีมาอีกมั้ยนี่.. แต่ยังไงก็ดูดมาแพตช์และ build ใหม่ละ เป็น xulrunner-libthai 1.8.0.10-3thai1

3 ความเห็น:

  • 10 มีนาคม 2550 เวลา 19:39 , Blogger Taniya แถลง…

    ให้ patch กันเองก็ดีมากเลยครับ ถ้ามี debian rules แล้ว ระบบ patch เป็น quilt จะดีมากเลยครับ(เห็นบาง package เขาใช้กันเห็นว่ามันสะดวกในการติดตามหรือยกเลิก patch ดีครับ ) แต่ผมเห็นใน apt ของ linux.thai.net มันมีไฟล์ diff ให้นี่ครับใช้ diff พวกนี้ patch เอาไม่ได้หรือครับ

    ผมว่าจะลอง build iceweasel บน win32 ด้วย mingw ไม่รู้จะผ่านมั้ย เพราะหาเอกสารการ build บน mingw เจอแต่ของ moz-firefox แต่คงคล้ายๆ กันรึเปล่า :P
    อ้อผมสงสัยอยา่งนึงครับ ใน win32 นั้น iceweasel มันไม่ depend กับ xulrunner ใช่มั้ยครับ(ใน linux รู้สึกว่าไม่ depend ) คือผมเห็นมันมี xulrunner-win32 ใน ftp://ftp.mozilla.org/pub/mozilla.org/xulrunner/releases/1.8.0.4/
    (ทำไมมีถึงแค่ 1.8.0.4 หว่า) สงสัยว่าจะใช้ msvc build ผมมีแต่ mingw จะ build ผ่านมั้ยเนี่ย(google ดูเห็นมีเป็นภาษา russia ใช้ mingw build ได้)

    ได้ผลยังไงจะมารายงานครับ

     
  • 10 มีนาคม 2550 เวลา 21:05 , Blogger Thep แถลง…

    diff ที่เห็นนั้น เป็น debian patch สำหรับเพิ่ม rules สำหรับสร้างแพกเกจครับ เป็นวิธีปกติของการสร้าง debian package อยู่แล้ว

    deb rules และระบบ patch จะเป็นยังไง ก็ต้องขึ้นกับ source ของ debian นะครับ เพราะเรามา patch ที่ปลายน้ำ คงทำอะไรไม่ได้มากเกี่ยวกับโครงสร้างของ rules

    iceweasel นั้น ใช้วิธีการรวม patch อยู่ใน diff เดียว ซึ่งทำให้จัดการ patch ค่อนข้างยาก ส่วน xulrunner ใช้ระบบ dpatch ซึ่ง apply patch ย้อนหน้าย้อนหลังได้ ก็ช่วยได้มากครับ

    แต่ในแง่ของคนตาม patch ปลายน้ำอย่างเรา กลับกลายเป็นว่า iceweasel จัดการง่ายกว่า พอ deb ตัวใหม่ออกมา เราก็แตก source + apply debian patch แล้วก็เติม patch ภาษาไทยต่อเข้าไป ตามด้วยการสั่ง autoconf ก็จบ ที่เหลือให้ dpkg-buildpackage จัดการให้ ส่วน xulrunner นั้น ต้องคอย update patch สำหรับ configure script ด้วย

    iceweasel และ firefox ยังไม่ depends on xulrunner ครับ เห็นเขาบอกว่า ต้องรุ่นหน้าในอนาคตถึงจะทำ ตอนนี้มีแต่ app อื่น เช่น epiphany, liferea ที่ใช้

     
  • 11 มีนาคม 2550 เวลา 14:43 , Blogger cwt แถลง…

    ถ้าผม build xulrunner + patch ที่แงะมาจาก debian เรียบร้อยแล้ว มี /opt/mozilla/lib/xulrunner/componets/libmozlibthai.so แล้ว แต่ว่าเวลาเรียก epiphany มันก็ยังกลับไปใช้ rule-based อยู่ดี อันนี้เป็นเพราะอะไรครับ ?

    ลอง cat ดูใน /proc/(pid)/maps แล้วก็ไม่ได้เรียก libmozlibthai.so

    ผมสั่ง autoconf ก่อน build ใน mozconfig ก็ใส่ --enable-libthai แล้วด้วยครับ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem