Theppitak's blog

My personal blog.

23 กุมภาพันธ์ 2550

Fox and Weasel

หลังจากที่ขาดการติดต่อกับ Ubuntu developer ที่เคยเป็นพี่เลี้ยงให้ไปเสียนาน (เมลไปแล้วเขาไม่ว่างตอบ) นึกว่าแผนการ update แพกเกจใน feisty จะเป็นหมันเสียแล้ว ปรากฏว่าเมื่อปลายอาทิตย์ที่แล้ว Alexander Sack ซึ่งเป็น maintainer คนใหม่ของ firefox ใน Ubuntu ได้ติดต่อมาเรื่อง patch ภาษาไทย ก็เลยถือโอกาสขอ update แพกเกจต่างๆ เสียเลย จะได้แค่ไหนยังไม่รู้ เพราะ feisty กำลัง freeze อยู่

เรื่องแรกคือ Malone 43393 เกี่ยวกับสระลอยใน firefox® อันเนื่องมาจาก priority ที่สูงเกินไปของ TlwgMono จึงเสนอให้ sync thaifonts-scalable 0.4.5-2 จาก debian etch ซึ่งแก้ปัญหานี้ไปแล้ว

เรื่องถัดไปคือ การ update patch ตัดคำภาษาไทยใน firefox ให้แยก mozlibthai component ออกมา ตามวิธีที่ได้รับการชี้แนะจาก Mike Hommey ซึ่งเป็น debian maintainer และได้ update patch ใน Mozilla Bug #7969 พร้อมกับ back port patch มาใช้ใน LTN apt มาระยะหนึ่ง (xulrunner-libthai และ iceweasel-libthai) โดยมีการเสนอ patch ใน Debian Bug #366306 ไว้ด้วย (ยาวจังเนาะ งานยืดยาวพวกนี้จะหมดไป ถ้า Mozilla รับ patch เสียที)

กับอีกเรื่องหนึ่งที่ยังคั่งค้าง คือการ update libthai พร้อม dependency ใหม่คือ libdatrie ด้วย ซึ่งสถานะล่าสุดคือ libdatrie เข้าไปอยู่ใน sid ได้ราว 2 เดือนแล้ว แต่ libthai ยังไม่ได้ upload ยังคงค้างอยู่ที่ LTN apt อยู่ แต่เนื่องจาก libthai ตัวใหม่นี้ เป็นการรื้อ engine ตัดคำเขียนใหม่ อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มากเกินไปสำหรับช่วง freeze ของทั้ง etch และ feisty จึงคิดว่าไม่ซีเรียสมาก ไว้ไปเริ่มหลัง etch, feisty ได้ ในระหว่างนี้ ผู้ใช้ที่ต้องการใช้ตัวใหม่ ก็ใช้จาก LTN apt ได้ ซึ่งเท่าที่ผ่านมา ก็ดูใช้การได้ดีอยู่ มี bug fix ไปพอสมควรแล้ว

ในอีกทางหนึ่ง iceweasel ใน debian ก็มี release ใหม่ ก็เลยถือโอกาส patch และ build เข้า LTN apt ต่อเลย

สรุปว่า เมื่อวานนี้เลยเป็นวันของจิ้งจอกกับเพียงพอน (พยายามตั้งชื่อหัวข้อ blog ให้คล้าย "Cats and Dogs" อยู่) โดยซุกงานอื่นไว้ก่อน มา build firefox ตัวใหม่ให้ feisty (เอาพักไว้ที่ homepage) แล้วติดต่อ Ubuntu ขอ upload ตามด้วยการ build iceweasel สำหรับ LTN apt โดยมี Neutron ช่วย build i386 deb ให้อีกเช่นเคย การ build นั้นไม่นานเท่าไรหลังจากมีเครื่องใหม่ (40 นาที จากเดิม 5 ชั่วโมง) แต่ตอน upload นี่ซิ เป็นหลายชั่วโมงเลยกว่าจะหมด ดังนั้น ที่ Neutron แบ่ง i386 arch ไปทำ ก็ช่วยแบ่งเบาได้มากทีเดียว

ป้ายกำกับ: , , ,

1 ความเห็น:

  • 24 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 10:10 , Blogger Thep แถลง…

    รออาสาสมัครมาช่วยทำอยู่เหมือนกันครับ เพราะผมไม่มี windows ให้ใช้อีกแล้ว โดยขั้นแรกคือการคอมไพล์ libthai และสร้าง installer บน windows (อาจจะใช้เครื่องมืออย่าง NSIS ของ nullsoft) ตามด้วยการ build firefox/iceweasel ที่ patch mozlibthai บน windows

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem