Theppitak's blog

My personal blog.

14 กุมภาพันธ์ 2550

Iceweasel and Ubuntu

peorth, ดูจะเขียนกำกวมอยู่นะ เรื่อง pango บน iceweasel ที่ว่า render ภาษาไทยเพี้ยน แต่ไม่ได้บอกว่าเพี้ยนยังไง เดี๋ยวชาวบ้านเข้าใจผิดหมด

pango นั้น ช่วยให้ iceweasel แสดงภาษาไทยได้โดยวรรณยุกต์ไม่ลอย แต่ยังมีปัญหากับเว็บที่ใช้ character spacing อยู่ ซึ่งรวมถึงเว็บที่ใช้ justified text ด้วย เรื่องของเรื่องก็คือ บังเอิญว่าบางเว็บของ peorth เขาใช้ character spacing เลยเจอปัญหาหนัก แต่สำหรับเว็บที่ไม่ได้ใช้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

ถ้าต้องเลือกระหว่างใช้ pango แล้ววรรณยุกต์ไม่ลอย แต่ character spacing เพี้ยน กับไม่ใช้ pango แล้วยอมให้วรรณยุกต์ลอย แต่ character spacing ไม่เพี้ยน ว่ากันตาม usability ก็น่าจะเลือกปิด pango นั่นแหละ แต่เนื่องจากเว็บส่วนใหญ่ที่ผมอ่าน ไม่ค่อยได้ใช้ justified text กัน ก็เลยเลือกความสบายตาจากวรรณยุกต์ที่ไม่ลอย แต่ก็ทำให้เจอปัญหากับเว็บที่ใช้ justified text เป็นบางโอกาสเหมือนกัน

แต่ปัญหา pango กับ character spacing นี่ ก็รอเขาแก้อยู่นานละ เห็น Owen Taylor เสนอไว้ ตั้งหลายปีมาแล้ว แต่หลังๆ เห็นแกเงียบไป โดย Behdad Esfahbod เข้ามาแอคทีฟแทน ก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป

ส่วนเรื่องที่ firefox® กับ iceweasel ชนกันนั้น ไม่ได้แปลกใจเลย เพราะตอนที่ เตรียม source นั้น เตรียมไว้สำหรับ debian และที่ไปหาคน build i386 deb ในห้องแช็ต ก็ขอ deb สำหรับ debian sid ไม่ใช่สำหรับ ubuntu (แต่ที่ได้ deb สำหรับ edgy แทนนั้น คงมาจากการสื่อสารที่ผิดพลาด แต่สุดท้ายผมก็ได้ build เองใน i386 chroot ละ) ซึ่งใน debian นั้น ออกแบบให้ iceweasel มาแทน firefox® โดยเฉพาะ แพกเกจ firefox ที่ upgrade จึงเป็นแพกเกจเปล่าที่ depends on iceweasel เพื่อให้ apt ไปดึง iceweasel มาลงแทนเท่านั้น ไม่เหลืออะไรให้ conflict อีก ซึ่งต่างกับ ubuntu ที่ยังใช้ firefox® แบบเต็มๆ เพราะไม่ได้คิดจะใช้ iceweasel มาแต่ต้น

สำหรับ TLE ที่แม้จะใช้ ubuntu แต่ก็ดูเหมือนจะใช้ iceweasel จึงเข้าใจว่าคงไม่มีปัญหาเรื่อง conflict ที่ว่าเช่นกัน แต่ถ้าจะให้ลง iceweasel ใน ubuntu ต้นฉบับที่ยังมี firefox® อยู่ ก็ต้องกำหนดให้ iceweasel Conflicts: firefox ด้วย จึงจะราบรื่น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้คิดจะเตรียม iceweasel เพื่อใช้กับ ubuntu อยู่แล้วนะครับ จะทำยังไงต่อไปคงขึ้นอยู่กับคนที่ support ubuntu ละ

ป้ายกำกับ: ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem