Theppitak's blog

My personal blog.

05 กุมภาพันธ์ 2550

Notes on the new Planet

บันทึกช้าไปไหมนี่ เกี่ยวกับ Planet TLWG โฉมใหม่ที่แอบทำไปเมื่อเดือนที่แล้ว หลังกลับจากเซ็ตเครื่องและพบ Debian Developer ที่กรุงเทพฯ

คราวนี้ใช้ planet จาก debian etch แทนตัวที่ลงจาก source ที่คุณพูลลาภเคยทำไว้ในรุ่นก่อน หลังจากที่เขามีให้แล้วใน debian ปรากฏว่า planet รุ่น 2 นี้ มีการปรับปรุงการ parse feed มากพอควร ทำให้ patch ต่างๆ ที่เคยทำไป ไม่จำเป็นต้องใช้อีกแล้ว ยกเว้นการใช้ localtime แทน UTC เท่านั้น

และเพื่อใช้กับเว็บ LTN รุ่นที่ 3 เลยตกแต่งหน้าตา planet เสียใหม่ แต่ยังไม่มีเวลาพอจะเปลี่ยนโครงสร้างอะไรมากมาย ก็ปรับแต่ง CSS stylesheet แล้วก็เปลี่ยนแถบหัวเรื่อง โดยอาศัยภาพที่เป็น public domain จาก Wikipedia:

ก่อนทำ:

Planet TLWG, Before

หลังทำ:

Planet TLWG, After

รูปภาพโลกที่มีระดับชั้นบรรยากาศ เอามาจากหน้า Earth ส่วนรูปเพนกวินจักรพรรดิ์ เอามาจากหน้า Penguin (รูปนี้เคยได้รับการคัดเลือกให้เป็น Picture of the Day มาแล้วถึง 3 ครั้ง ก็สมควรอยู่นะ ตอนหารูปก็รู้สึกสะดุดตารูปนี้ที่สุด) แล้วเอามาแต่งด้วย gimp ก่อนเอามาแปะในแถบพาดหัว ส่วนข้อความ "Planet TLWG" นั้น ใช้ฟอนต์ URW Palladio L ซึ่งอยู่ในแพกเกจ gsfonts ใช้ license แบบ GPL

ขอขอบคุณเจ้าของวัตถุดิบทั้งหมด ตั้งแต่ระบบปฏิบัติการขึ้นมาจนถึงซอฟต์แวร์ที่ใช้ทำเว็บ รวมทั้งเจ้าของรูปภาพต่างๆ ที่ได้ช่วยกันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ทรัพยากร ทำให้สามารถสร้างงานขึ้นมาได้โดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งยังสามารถแก้ไขดัดแปลงได้ตามต้องการอีกด้วย ข้าพเจ้ารักและชื่นชมในเสรีภาพที่ได้รับนี้ และปรารถนาจะตอบแทนกลับคืน ด้วยการเผื่อแผ่งานของข้าพเจ้าสู่สังคมแห่งเสรีภาพนี้ตามกำลังเช่นกัน

ป้ายกำกับ: ,

3 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem