Theppitak's blog

My personal blog.

06 มกราคม 2550

New Year, New GNOME

ปีใหม่ หลังจากถูกใช้แรงงานแล้ว ก็ถูกลากไปเที่ยวต่อ เป็นสไตล์การเที่ยวที่ไม่เคยชอบเลยตั้งแต่เล็กจนโต คือเที่ยวแบบเน้นปริมาณ ไปเที่ยวเดียวแล้วเที่ยวให้ได้หลายๆ ที่ แวะอย่างละนิดละหน่อย แล้วก็ใช้เวลาเกือบทั้งวันอยู่บนรถจนเมากันไปข้าง (ไม่เมาเหล้าแล้วเรายังเมารถ) ทริปนี้ไปเที่ยวเหนือครับ เชียงใหม่-เชียงราย-น่าน ภายใน 4 วัน รวมเดินทางไป-กลับ ระหว่างทางช่วงที่มีสัญญาณ ก็มีโทรศัพท์เรื่องงานเป็นระยะๆ (ทีตอนอยู่บ้านล่ะไม่มีเชียว คงเป็นเพราะช่วงนั้นยังเจอตัวได้ในเน็ตนั่นเอง)

แต่ก็สนุกพอประมาณ พยายามเก็บเกี่ยวช่วงเวลาตามโอกาสจะอำนวย หลังจากเที่ยวงานราชพฤกษ์แบบย่นย่อสุดๆ ก็ได้ซึมซับรังสีความอหังการของ อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่วัดร่องขุ่น เชียงราย แวะน่าน ไปสัมผัสอากาศหนาวบนภู กลับถึงบ้าน ถึงจะยังเมาๆ รถอยู่ แต่ก็รู้สึกว่าได้เติมพลังบ้าง (โดยทำหูทวนลมกับเสียงเอ็ดเรื่องชอบเถลไถลซะ เหอๆ)

กลับถึงบ้านสี่ทุ่มครึ่ง เก็บของแล้วก็มาเปิดเครื่อง อัปเดต apt และลงมือทำงานที่คุยค้างทางโทรศัพท์ไว้พอหอมปากหอมคอ แล้วก็อาบน้ำ เข้านอน

ตื่นขึ้นมา สะสางงานเสร็จแล้วก็ลงมือทำสิ่งแรกของปีนี้ คือ check out GNOME จาก SVN โดยเริ่มจาก check out jhbuild จาก SVN แล้วตั้งค่า ~/.jhbuildrc ใหม่ แล้วก็นั่งรอ update พอบวกกับ apt ที่ค้างไว้นาน ก็ทิ้งเครื่องไปทำอย่างอื่นได้เลย

นอกจากจะย้ายมา SVN แล้ว หน้า Translation Status ก็กำลังจะถูกแทนที่ด้วย Damned Lies about Gnome ด้วย เป็นหน้า progress ที่รวมสถานะการแปลทั้งข้อความในโปรแกรมและเอกสารด้วย นับเป็นการอพยพครั้งใหญ่ของ GNOME เลยเชียว หลังจากเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว

ปีใหม่ กับระบบการทำงานใหม่ของ GNOME แล้วก็ GNOME 2.17.5 ที่จะ tarballs due วันจันทร์นี้ อ้อ! GTK+ 2.10.7 ออกแล้ว พร้อม Thai-Lao input method ที่ใช้การได้ (แทน imthai-broken) รวมถึงรายการแก้ bug อื่นๆ ยาวเฟื้อยที่สุดเท่าที่เคยเห็นการออกรุ่น GTK+ มา

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem