Theppitak's blog

My personal blog.

27 พฤศจิกายน 2549

xulrunner-libthai 1.8.0.8

กลับจาก TLUG ถึงบ้านเมื่อวานนี้ ก่อนจะ blog รายงาน ขอขายยาก่อน เป็นเรื่องที่ทำไว้ตั้งแต่วันก่อนไป TLUG คือ build xulrunner-libthai สำหรับรุ่น 1.8.0.8 ที่ update มาตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. พอ iceweasel มาแล้ว ก็เลยคิดว่าได้ฤกษ์ build พร้อมกัน (โดย Prach บอกไว้ใน debianclub ว่าจะขอ build iceweasel)

งานนี้ xulrunner กระหายฮาร์ดดิสก์มากกว่าครั้งก่อนอีก คราวที่แล้ว (1.8.0.7) เคลียร์ไป 1.7 GB ยังปริ่มๆ แต่ 1.8.0.8 นี่ ไม่พอ ต้องเคลียร์เพิ่มอีกสองรอบ ลบไฟล์ทิ้งไปอีกจนได้ 2.1 GB ถึงจะพอ (โดยไม่ได้รัน lintian) อีกทั้งตอน build นี่ อ่าน-เขียนดิสก์หนักหน่วงมาก ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้เลย ต้องออฟไลน์โปรแกรมแช็ตทุกประเภท ไม่ให้ชาวบ้านหาว่าเราไม่ยอมพูดด้วย :P สงสัยต้องหาเครื่องใหม่จริงๆ ซะทีละ

upload ขึ้น LTN APT เรียบร้อยแล้วครับ วิธีติดตั้งก็โดยเพิ่มใน /etc/apt/sources.list:

deb http://linux.thai.net/apt ./

แล้วก็:

# aptitude update
# aptitude upgrade
# aptitude install xulrunner-libthai

อธิบายนิดหนึ่งเกี่ยวกับ deb ชุดนี้ (รวมทั้งรุ่นก่อนด้วย) คือผม patch ให้ build mozlibthai component แยกออกมาต่างหาก แล้วก็ build debian แพกเกจโดยแยก mozlibthai ออกมาอยู่ใน xulrunner-libthai เพื่อที่ผู้ใช้ภาษาอื่นจะได้ไม่ต้องโหลด libthai ให้เปลือง resource ดังนั้น ถ้าคุณต้องการการตัดคำด้วย libthai ก็จะต้องติดตั้ง xulrunner-libthai เพิ่มด้วย (ซึ่งคำสั่งข้างบนนี้ ควรจะเพียงพอสำหรับผู้ใช้ epiphany อยู่แล้ว) แต่ถ้าไม่มี xulrunner-libthai โดยแค่ upgrade libxul0d เท่านั้น ก็จะมีการ fallback ไปที่ rule-based routine ที่พี่สัมพันธ์เคยทำไว้

เรื่อง fallback นี่ ต้องเน้นให้ชัดๆ เพื่อป้องกันความสับสน บางคนที่ไม่ได้ติดตั้ง xulrunner-libthai อาจจะเห็นว่ามีการตัดคำเกิดขึ้นโดยตัดเอาคำยาวๆ ไปขึ้นบรรทัดใหม่ แล้วก็รายงานบั๊กมาที่ผม ขอบอกเพื่อความชัดเจนไว้ก่อน ว่านั่นคือ rule-based fallback นะครับ ยังไม่ได้ใช้ libthai เลย ถ้าเจออาการแบบนี้ ลองเช็กดูก่อนนะครับ ว่าได้ติดตั้ง xulrunner-libthai หรือยัง

อีกเรื่องหนึ่งคือ deb ชุดนี้ build สำหรับ debian sid นะครับ (มะรืนคงเข้า etch) อาจจะติดตั้งกับ ubuntu ไม่ได้

ปล. เซิร์ฟเวอร์ debianclub ตายอยู่ คาดว่าเป็นปัญหาฮาร์ดแวร์ เลยไม่สามารถประกาศที่นั่นได้ ไว้ อ.กิตติ์ กลับจากทำธุระมาดูอาการเซิร์ฟเวอร์ให้ แล้วค่อยโพสต์ที่นั่นอีกที

1 ความเห็น:

  • 27 พฤศจิกายน 2549 เวลา 11:37 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    aptitude install เรียบร้อยแล้วครับ

    กำลังอยู่ในช่วงทดสอบ.. น่าจะไปได้สวยครับ :)

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem