Theppitak's blog

My personal blog.

09 พฤศจิกายน 2549

thailatex now free

จากที่เคยเขียนไปเมื่อเดือนที่แล้ว ว่า มีการพบว่า thailatex ไม่ DFSG-free (Debian Bug #394283) ปรากฏว่า ได้รับอนุญาตจากเนคเทค เจ้าของลิขสิทธิ์ ให้เปลี่ยน license เป็น LaTeX Project Public License (LPPL) แล้ว เมื่อวานจึงได้ release thailatex 0.4.0 ด้วย license ใหม่นี้ และ build debian package เรียบร้อยแล้ว และ Frank Küster ได้ช่วย sponsor upload ให้โดยทันที โดยก่อนหน้านี้ Frank ได้ช่วยเจรจากับ release team ให้ผ่อนปรนการพิจารณาตัดออกจาก etch ไปก่อนแล้ว เพราะทางเราก็มีความคืบหน้า

ขอขอบคุณ ดร. พันธ์ศักดิ์ ผอ. เนคเทค ที่ได้กรุณาอนุญาตให้เปลี่ยน license, ดร. สุรพันธ์ ผู้สร้างโครงการเริ่มแรก ที่ได้ให้ความสนับสนุน และขอขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ที่เนคเทค ที่ได้ช่วยดำเนินการเรื่องนี้จนเสร็จสิ้นทันเวลา รวมทั้งขอบคุณ Frank ที่ช่วยดำเนินการทางฝั่ง Debian ให้

thailatex รุ่นนี้ ผมตัดสินใจ release upstream version ด้วยเลขรุ่น 0.4.0 แทนที่จะเป็น 0.3.8 ด้วยเหตุผลสองประการ คือเรื่องการเปลี่ยน license และการเปลี่ยนวิธี build Babel language class จากเดิมที่แก้ thai.ldf กันตรงๆ มาเป็นการ extract ออกจาก thai.dtx พร้อมกับสร้างเอกสารประกอบด้วยจาก source เดียว (ตามที่เคย blog ไว้)

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem