Theppitak's blog

My personal blog.

02 พฤศจิกายน 2549

Epiphany Guide for Firefox® Users (1)

blog นี้ขอเล่าบางส่วนของเหตุผลที่ใช้ Epiphany ก่อนอื่น ต้องออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้คิดว่า Epiphany ดีเลิศสมบูรณ์ แต่ที่เล่าก็เผื่อว่า คนที่เคยผละจาก Epiphany ไป อาจจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ก่อนจะตัดสินด้วยภาพเก่าๆ ที่เคยมีต่อเบราว์เซอร์ตัวนี้

ขอเลือกเอาสิ่งที่ผู้ใช้ Firefox® น่าจะถามหามากที่สุด คือ search toolbar แต่ก่อนอื่น หน้าตา default ของ Epiphany มันค่อนข้างเทอะทะ ปรับแต่ง toolbar กันก่อนได้ ตามรสนิยมการใช้งานนะครับ โดยใช้เมนูคลิกขวาเคลื่อนย้ายหรือลบรายการที่ไม่ต้องการได้ หรือใช้กล่องโต้ตอบ "แก้ไขแถบเครื่องมือ" เพื่อเลือกเพิ่มรายการได้

Epiphany toolbar adjustment

ทีนี้ มาที่เรื่อง search toolbar ที่ว่า ไม่ต้องไปหาที่ไหนหรอกครับ มันอยู่ที่ location bar นั่นแหละ ลองป้อนคำค้นอะไรลงไป จะเห็นว่ามี drop-down menu แสดงรายการคล้ายเหมือนในเบราว์เซอร์อื่น แต่ Epiphany จะใช้ช่องนี้ค้นหา bookmark ตาม title ด้วย (นอกจาก URL) เช่น ในที่นี้ มี bookmark ไปยังเว็บ "How to Think Like a Computer Scientist" มันก็หาเจอด้วย นอกเหนือจากการหา URL ใน history ตามปกติ และใต้รายการเหล่านี้ลงไป จะเห็นรายการในแถบสีเทา ชี้ไปหา search engine ต่างๆ ซึ่งโดยปกติ จะมีแต่รายการสุดท้าย คือ "ค้นหาเว็บ" หรือ "Search the Web" ก็เลื่อนเมนูลงไปเลย (ใช้ปุ่มลูกศรชี้ขึ้นทีเดียวถึง) ก็จะป้อนคำค้นของเราไปยัง Google ทันที

Epiphany URL search

ถ้าคุณอยากเพิ่ม search engine โปรดของคุณงั้นเหรอ ไม่ต้องไปควานหาจากเว็บ plug-in ว่ามีใครใจบุญทำไว้ให้หรือยัง แต่คุณทำได้เองเลย! โดยเพียงเพิ่ม bookmark ชนิดพิเศษที่เรียกว่า "smart bookmark" เท่านั้น

สมมุติว่าผมไปเจอ search engine ตัวหนึ่ง คือ กุ๊กไก่ ดอทคอม โดยมีหน้าผลการค้นดังนี้:

Epiphany displaying Googkai search engine

ผมอยากเพิ่มใน search engine menu ของ Epiphany ก็สั่งเพิ่ม bookmark จากเมนูตามปกติ ซึ่งจะขึ้นกล่องโต้ตอบ โดยแสดง URL ยาวๆ ของเว็บตามปกติ:

Epiphany adding smart bookmark step 1

ก็มองหาคำค้นของเรา แทนด้วย "%s" เสีย และอาจลองตัด parameter ที่ไม่จำเป็นออกก็ได้ แล้วแต่อารมณ์แฮ็กของคุณ ไม่มีอารมณ์แฮ็กก็ไม่ต้องทำอะไร:

Epiphany adding smart bookmark step 2

เพื่อความเป็นระเบียบ คุณอาจจะใส่ tag ของ bookmark เป็น "Quick Search" ก็ได้ แต่ไม่จำเป็นสำหรับการใช้งาน

จากนั้น ลอง search ดู โดยป้อนคำค้นแล้วดูที่ drop-down menu จะมีรายการ search engine ที่เพิ่งเพิ่มมาแล้ว เลื่อนแถบเมนูลงไปเลือก:

Epiphany testing smart bookmark

แล้วดูผล:

Epiphany smart bookmark search result

คงตอบคำถามผู้ใช้ Firefox® ได้นะครับ ว่าเปลี่ยนมา Epiphany แล้ว search toolbar หายไปไหน และอาจจะลองพิจารณาดู ว่าแบบไหนดีกว่ากัน สำหรับผม ผมว่ามันยืดหยุ่นดีนะ ไม่กินที่บน toolbar ด้วย ทำให้ช่อง URL แสดง URL ได้เต็มที่กว่า ลดการ scroll ถ้าจะอ่าน URL ของเว็บที่กำลังดู แถมเวลาจะค้นก็ง่าย สำหรับคนถนัดใช้แป้นพิมพ์ แค่กด Ctrl-L แล้วป้อนคำค้น เลื่อนลูกศรขึ้น Enter จบ

2 ความเห็น:

  • 2 พฤศจิกายน 2549 เวลา 13:17 , Blogger bact' แถลง…

    อุ๊ย ข้างหลังคำว่า "Firefox" มีสัญลักษณ์ประหลาดด้วย :P

     
  • 2 พฤศจิกายน 2549 เวลา 17:19 , Blogger Beamer User แถลง…

    เค้ากลัวโดนแย่งชื่อมั้ง เคยโดนมาแล้วนี่

    ว่าแต่ Epiphany มี Froxy หรือเปล่า คือต้องโหลด paper
    จากเมืองไทย ก็เค้ามี IEEE กับ science-direct
    ที่ส่วนใหญ่ยุโรปเป็นสมาชิกแล้วไม่ทั้งหมด

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem