Theppitak's blog

My personal blog.

12 ตุลาคม 2549

IceWeasel not a fork?

จากที่เคย เขียนถึง โครงการ Gnuzilla ว่าเป็นการ fork Mozilla ออกไปเป็น free software ล้วนๆ โดยใช้ชื่อ IceWeasel แทน Firefox ก่อนหน้าที่ Debian จะตัดสินใจใช้ชื่อ IceWeasel นี้เหมือนกัน โดยที่ยังต้องรอดูว่า จะใช้แค่ชื่อ หรือเปลี่ยนไปใช้ source base ของ Gnuzilla ด้วย

เลยแวะไปดูซะหน่อย ในเว็บหน้าแรกบอกว่า ตอนนี้ IceWeasel มี feature เรื่อง security เพิ่มจาก firefox อย่างน้อยสองเรื่องแล้ว เป็นการป้องกันการดักคุกกี้ด้วย image ขนาดศูนย์ กับการเตือนผู้ใช้เมื่อมีการ rewrite URL ของบางเว็บ ซึ่งเป็นการดักจับพฤติกรรมการคลิกของผู้ใช้

แต่พอเข้าไปดู CVS ที่หน้า Savannah project แล้ว นี่ไม่น่าจะเรียกว่าเป็นการ fork เพราะใน CVS จะเก็บเฉพาะซอร์สส่วนที่ patch เพิ่มจาก Mozilla เท่านั้น และจะมีการ sync กับ Mozilla ทุกครั้งที่มี release ใหม่ กล่าวคือ ดูรูปแบบแล้ว ก็เหมือนโครงการที่เป็น community edition ทั่วไป และก็คล้ายกับงาน distro ที่มีการ patch เพิ่มนั่นเอง นับว่ายังดี ที่ไม่ต้องกระจายแรงหรือเลือกข้าง ถ้าจะทำงานกับ Mozilla หรือ Gnuzilla

เข้าไปสอดแนมใน mail archive ก็พบว่ามีการเชื่อมโยงกับ Debian และ Ubuntu อยู่แล้ว และน่าจะเชื่อได้ว่า Debian คงจะใช้ source ของ Gnuzilla นี่แหละ ส่วน Ubuntu นั้น ยังมีหลายกระแส ไม่รู้ว่าจะเลือกยอมตาม Mozilla Corp แล้ว fork ออกไปจาก Debian หรือจะร่วมทำ IceWeasel กับ Debian เนื่องจาก DD ที่ไปช่วย Ubuntu ก็มีเยอะที่เห็นด้วยกับ Debian ในขณะที่บางส่วนของชุมชน Ubuntu ยังต้องการใช้ชื่อและ logo Firefox อยู่

ปล. ในบรรดาความเห็นฝ่าย Debian มีของ Matthew Garrett (ที่ตอนนี้ลาออกจาก Debian ไปทำ Ubuntu เต็มตัวแล้ว) ที่น่าสนใจ โดยพุ่งประเด็นไปที่การอนุญาตให้ patch/fork ภายใต้ชื่อเดิมโดยตรง ว่าที่ผ่านมามันมีข้อดีอย่างไร ส่วน อีกความเห็นหนึ่ง ที่สนับสนุน Eric Dorland ให้เหตุผลเกี่ยวกับผลในระยะยาว ที่น่าจะดีกว่าการยอมตามเพื่อผลระยะสั้น กับอีกเรื่องที่สำคัญ คือ security support ที่ Mozilla มีช่วงการ maintain branch ที่สั้นเกินไป การใช้ชื่อ Firefox จะมีปัญหากับนโยบาย security update ได้

2 ความเห็น:

  • 12 ตุลาคม 2549 เวลา 23:52 , Blogger bact' แถลง…

    ดูอันนี้
    Behind the Debian and Mozilla Dispute Over Use of Firefox
    เค้าว่า มันอาจจะไม่ได้เป็นปัญหา(ทางกฎหมาย)ตั้งแต่ทีแรกแล้ว

    แต่ทางเดเบียนคงขอปลอดภัยไว้ก่อน

    ... แต่ผมว่า Ubuntu ไม่เปลี่ยนอ่ะ

     
  • 16 ตุลาคม 2549 เวลา 10:12 , Blogger Thep แถลง…

    อืม ข่าวนั้นก็ได้อ่านแล้วเหมือนกัน (ผ่าน LWN) จริงๆ นักกฎหมายของ Mozilla ตั้งใจจะบอกว่า มันชัดเจนตั้งแต่แรกแล้ว ว่า Debian ควรจะใช้ทั้งชื่อและไอคอน Firefox หรือถ้าไม่ใช้ไอคอน ก็ต้องไม่ใช้ชื่อด้วย ทำนองนั้นมากกว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Mozilla Foundation เคยอนุญาตให้ Debian ใช้ชื่อ Firefox แม้จะไม่ใช้ไอคอน แต่พอตั้งเป็น Mozilla Corp. แล้ว ถึงได้มา file bug ใน Debian เรื่องไอคอน แล้วก็กลายเป็นประเด็นขึ้นมา

    สรุปว่า ข่าวนั้นพยายามโบ้ยว่า Debian ไม่ควรทำครึ่งๆ กลางๆ แต่แรกแล้ว ประมาณนั้น

    อาจจะเป็นบทเรียนสำหรับนักประนีประนอม การที่ Debian เคยประนีประนอมกับ Mozilla Foundation มาก่อน ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีปัญหาอีกในอนาคต

    ปล. เหตุผลทางฝ่าย Debian คงไม่ใช่เรื่อง "ปลอดภัยไว้ก่อน" แต่เป็นการปกป้องเสรีภาพของผู้ใช้มากกว่า ประเด็นสำคัญ (ที่ฝ่าย Mozilla ไม่ได้พูดถึง) คือเงื่อนไขการใช้เครื่องหมายการค้า ที่กำหนดให้ patch ต่างๆ ต้องผ่านการ approve จาก Mozilla ก่อนเสมอ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem