Theppitak's blog

My personal blog.

21 ตุลาคม 2549

thailatex considered non-free

กลับมาที่ thailatex อีกครั้ง อันเป็นผลมาจาก dunc-bank ของ Debian ที่มีคำขวัญติดตลกว่า "An RC Bug a Day. Keeps the Release Away." ซึ่งริเริ่มโดย Anthony Town, DPL คนปัจจุบัน เขาทดสอบ Debian กันแบบโหดๆ เพื่อ file RC bug แบบไม่ปรานี แล้วคอยให้ DD ทั้งหลายไล่แก้ โดยเฉพาะใน Bug Squashing Party (BSP) ที่จัดในที่ต่างๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า

thailatex เราก็โดนด้วย มี Bug #393519 รายงานว่า upgrade thailatex จาก sarge มา etch ไม่ผ่าน ดูอาการแล้วเลยจัดการ debootstrap sarge ไว้ทดสอบใน chroot ลองไปลองมาจนเริ่มรู้สาเหตุ แต่ก็เล่นเอาเหงื่อตก เพราะเป็นกรณีที่หาไม่พบใน debian policy เลย ว่าจะต้องทำอย่างไร

ปัญหาคือการลบการ divert file ที่คุณทิมเคยทำไว้ โดยเมื่อก่อนโน้น thailatex จะ patch babel.sty ที่เป็นของ tetex-base ด้วยสคริปต์ patch-babel แต่หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาใช้การ divert babel.sty เอา พอมาตอนนี้ tetex ได้ย้าย texmf directory จาก /usr/share/texmf ไปไว้ที่ /usr/share/texmf-tetex เพื่อเปิดทางให้แพกเกจ texlive ได้เข้ามา และไดเรกทอรี /usr/share/texmf เองจึงว่างให้เราใช้ได้เต็มที่ โดย latex จะมาหา macro ในนี้เพิ่มด้วย จึงไม่ต้อง divert file อีกต่อไป ในแพกเกจปัจจุบันใน etch ผมจึง remove diversion ที่ preinst แต่ปรากฏว่า มันไม่เวิร์กอย่างที่คิด เมื่อ upgrade จาก sarge

ใน debian policy บอกแต่วิธี remove diversion เมื่อ uninstall แต่ไม่มีวิธี remove diversion เพื่อ take over แบบนี้! เลยใช้บริการ debian-mentors mailing list โพสต์ถาม ก็ได้ คำตอบ จากมือเซียนอย่าง Steve Langasek อ่านคำตอบรอบแรกแล้ว หลงทางไปเหมือนกัน เลยถามกลับเข้าไป เขาอธิบายเพิ่มอีกถึงได้กระจ่าง เป็นวิธีที่ต้องซิกแซ็กเล็กน้อย แต่ก็ออกแบบไว้กันกรณี error ต่างๆ อย่างดี

ได้วิธีแก้แล้ว แก้ปัญหาเรียบร้อย ขอ sponsor ช่วย upload เรียบร้อย แต่ขณะจะ upload เขาไปสังเกตเห็นปัญหาอย่างหนึ่งใน license ของ thailatex เข้า โดยใน license term ของ NECTEC นั้น มีข้อหนึ่งบอกไว้ว่า:

2. No charge more than random data distribution cost is associated with the redistributions.

ซึ่งขัดกับ DFSG #1:

1. Free Redistribution

The license of a Debian component may not restrict any party from selling or giving away the software as a component of an aggregate software distribution containing programs from several different sources. The license may not require a royalty or other fee for such sale.

กล่าวคือ non-commercial license ก็ถือว่า non-free ตาม DFSG และ OSI ซึ่งถ้าจะว่าตามเจตนาของ NECTEC ขณะนั้น คงไม่ได้ต้องการจำกัดการใช้งานหรือเผยแพร่อะไร แต่ก็ต้องดำเนินการเปลี่ยนเงื่อนไขให้ถูกต้อง ตอนนี้ ได้ติดต่อ NECTEC ไปแล้ว จึงต้องรอ NECTEC ตอบอนุญาตให้เปลี่ยนเงื่อนไข มิฉะนั้น ก็จะต้อง upload รุ่นแก้เข้าในภาค non-free แทน main ถ้าแก้ปัญหาไม่ทัน Etch release

มี bug เกี่ยวกับเรื่องนี้ file ไว้แล้ว

1 ความเห็น:

  • 22 ตุลาคม 2549 เวลา 12:05 , Blogger NOI แถลง…

    A prefect world ก็ลำบากเหมือนกันนะครับ :) แต่พอผ่านไปได้แล้ว ก็จะสบายใจ ..

    เป็นกำลังใจให้นะครับ :)

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem