Theppitak's blog

My personal blog.

15 ตุลาคม 2549

libthai, lexitron dictd deb

บันทึกเรื่องที่ทำในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา:

  • Release libdatrie 0.1.1 โดยแก้ compiler warning และเขียน man page เพิ่ม (เป็นประเด็นที่พบระหว่าง build deb)
  • Release libthai 0.1.7 หลังจากที่รื้อตัวตัดคำเขียนใหม่มาเดือนกว่า ตามที่เคย blog ไว้ ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้ง optimize เพิ่ม + fine-tune dict
  • Build deb สำหรับ libdatrie และ libthai ตัวใหม่ แล้ว upload ไว้ที่ LTN apt ก่อน เนื่องจากต้องใช้เวลา กว่าจะ upload เข้า debian ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ etch เตรียม freeze อย่างนี้ คงหา sponsor ช่วย upload แพกเกจใหม่ยากหน่อย เพราะตอนนี้เขาเน้น fix bug กัน
  • ท่องเว็บเพลินๆ ไปเจอลิงก์ Lexitron dictd deb ที่ blog ของวีร์ เข้า เลยโหลดมาดู พบว่าเอามาจาก dictd-lexitron ใน LTN CVS ที่คุณพูลลาภ เคยทำไว้ เมื่อสองปีก่อน เลยจัดการ up CVS แล้วทำเพิ่ม โดยปรับ build system และ build deb ให้เป็นเรื่องเป็นราว แล้ว upload เข้า LTN apt เพื่อให้ผู้ที่สนใจจะเปิดบริการ dict server สำหรับ lexitron ได้ติดตั้งได้สะดวก (aptitude install dict-lexitron) หวังว่าจะได้แหล่ง dict service ของไทยไปลงทะเบียนกับ gnome-dictionary stock ในเร็ววัน
  • Update คำแปลใน debian-installer เพิ่ม เพราะเริ่มเข้าสู่ช่วง string freeze แล้ว

ไว้ค่อยๆ เคลียร์ TODO list ต่อไป..

1 ความเห็น:

  • 18 ตุลาคม 2549 เวลา 22:31 , Blogger kamthorn แถลง…

    ผมทำแพกเกจสำหรับใช้ในโครงการ OLPC ส่งให้ behdad ไปแล้วนะครับ เค้าถามถึงการซัพพอร์ตภาษาลาวใน libthai ด้วย แกบอกว่าเห็นภาษามันคล้ายๆ กัน ไม่รู้พี่เทพเคยคุยเรื่องนี้กับแกไว้หรือเปล่า แต่บอกแกไปแล้วว่าก็คล้ายๆ แต่ก็มีเรื่องที่ต่างกันเช่นดิกชันนารีสำหรับตัดคำลาวยังไม่มี
    อีกเรื่องคือแกบอกว่า libdatrie ใช้กับแค่ libthai เท่านั้น แกขอเอาไป merge กันเป็นแพกเกจเดียว ก็เลยแล้วแต่แกครับ
    อ่อ แพกเกจที่ทำไว้อยู่ที่ http://ftp.opentle.org/pub/olpc-thai/ ครับ ทดสอบแล้ว ใช้งานได้ดีครับ รู้สึกการตัดบรรทัดเร็วขึ้นนะครับ ลองบน gedit ในเครื่อง OLPC แล้วไม่ค่อยรู้สึกต่างมาก มีช้านิดเดียวช่วงมันโหลดดิกตอนที่พิมพ์อักษรไทยตัวแรก

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem