Theppitak's blog

My personal blog.

07 พฤศจิกายน 2549

Epiphany Guide for Firefox® Users (3)

มาพูดถึงข้อแตกต่างอีกประการหนึ่ง ที่ไม่ได้เอา Firefox® เป็นตัวตั้งบ้าง คือเป้าหมายที่แท้จริงของ Epiphany ที่ต้องการผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของ GNOME โดยถ้าดูใน About box หรือเมนูเดสก์ท็อป จะเห็นว่า Epiphany เรียกตัวเองว่า GNOME Web Browser ไม่ใช่ Epiphany และ Epiphany ก็ได้ทำตามแนวทางนั้น โดยทำงานเข้าชุดกับโปรแกรม GNOME อื่นๆ ได้แนบสนิทกว่าเบราว์เซอร์ที่เป้าหมายหลักคือข้ามแพล็ตฟอร์มอย่าง Firefox®

เริ่มจากเรื่องพื้นๆ ที่ผ่านมาแล้ว เช่น การเชื่อมโยงกับโปรแกรมอ่านข่าวของ GNOME ใน Feed Subscribing extension ก็ยังมีเรื่องการตั้ง look-and-feel ตามธีมของ GNOME, การ view source โดยใช้ gedit ที่มีอยู่แล้ว, การ view PDF ด้วย evince, การจัดการ mailto: ด้วย evolution ฯลฯ

เรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเชื่อมรวมกับ deskbar applet ซึ่งเป็นแอพเพล็ตสารพัดประโยชน์ เข้าถึงง่ายเพราะอยู่บนพาเนล และมีปุ่มลัดให้เรียกอย่างเร็วด้วย Alt-F3 สามารถใช้เรียกคำสั่งแบบ command-line ใช้ค้นหาแฟ้ม แล้วยังใช้ค้นหาเว็บ โดยเชื่อมรวมกับ Epiphany ได้อีกด้วย

ถ้าจำ smart bookmark ที่กล่าวถึงใน ตอนแรก ได้ เมื่อคุณใช้ deskbar applet คุณก็จะสามารถเรียกค้นเว็บด้วย smart bookmark ในนั้นได้ทันที! รวมถึงการค้นหา bookmark ธรรมดาด้วย!

Smart Bookmarks in Deskbar

สำหรับ deskbar สามารถสร้าง shortcut ได้ โดยเพิ่มทางลัดในการค้น เช่น กำหนดให้ "g keyword" แทนการค้นด้วย Google หรืออื่นๆ โดยถ้า shortcut ยาวแค่อักษรเดียว ก็สามารถใช้ Alt-shortcut หลังป้อนคำค้น กระโดดไปได้เลย

Web Search Shortcuts in Deskbar

อย่างเว็บกุ๊กไก่ที่เพิ่มไว้ในตอนแรก สมมุติว่าผมกำหนดให้ใช้ ก ไก่ เป็นทางลัด ก็จะเรียกค้นจาก deskbar ได้ง่ายๆ โดยกด Alt-F3 แล้วป้อนคำสั่งค้น

Search Gookgai quickly from Deskbar

ขอบคุณข้อมูลจาก blog ของ Raphaël Slinckx

นอกจากนี้ ยังมี การเชื่อมรวมกับ Zeroconf ซึ่งผมยังไม่เคยลองอีกด้วย โดยจาก blog ดังกล่าว Ross Burton เล่าให้ฟังว่า ถ้าใครเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ด้วย zeroconf ไปยังเครื่องที่เปิด service ไว้ให้ใช้แล้ว จะปรากฏ service ดังกล่าวใน bookmark ของ Epiphany ให้เรียกใช้ได้โดยอัตโนมัติ

เกี่ยวกับภาษาไทย ดูเหมือนเรื่องปุ่มลัดเรียกเมนูด้วยแป้นพิมพ์ภาษาไทยจะยังใช้การไม่ได้ใน Firefox® (เช่น ตอนที่คุณบังเอิญสลับแป้นพิมพ์เป็นภาษาไทยอยู่ แล้วพยายามกด Alt-F เพื่อเลือกเมนู File) แต่เนื่องจาก Epiphany ใช้โครงสร้างพื้นฐานของ GTK+ ซึ่งจะพยายาม map keyboard ข้ามผังสำหรับปุ่มลัดให้ด้วย จะไม่มีปัญหานี้โดยอัตโนมัติ (ต้องพยายามแก้ที่ Firefox® กันต่อไป)

ประเด็นต่างๆ โดยทั่วไป เคยมีคนเขียนไว้แล้ว ตั้งแต่ GNOME 2.14 ว่า Why you should try Epiphany as your default browser with GNOME 2.14 ซึ่งมีประเด็นเรื่อง error page ที่ให้เปิดหาจาก google cache, web archive แทนได้เมื่อหาเพจไม่พบ ซึ่งผมไม่ได้เขียนถึง

อีกเว็บหนึ่ง เขียนถึง Epiphany โดยเน้นที่การจัดการ bookmark แบบ tag แทนแบบ hierarchy รวมทั้งการค้น bookmark ใน URL bar ซึ่งทำให้การใช้ bookmark เป็นไปโดยสะดวก

คงจะจบ blog ชุดนี้แค่นี้นะครับ จนกว่าจะนึกอะไรได้เพิ่ม หวังว่าคงพอทำให้เห็น ว่านอกจากเหตุผลเรื่องปัญหาเครื่องหมายการค้าของ Firefox® แล้ว ผมใช้ Epiphany เพราะอะไร

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem