Theppitak's blog

My personal blog.

10 พฤศจิกายน 2549

Debian Club

คิดไว้นานแล้ว รวมทั้งเปรยกับหลายคนที่รู้จัก ว่าอยากมีชุมชนที่รวมสำหรับผู้ใช้ debian ในเมืองไทยบ้าง และอันที่จริง ก็ฝันถึง GNOME user group ด้วย แต่เอาระดับ distro นี่แหละก่อน มันใกล้ตัวผู้ใช้ที่สุด ซึ่งต้องนับว่า ubuntuclub เป็นชุมชนแรกที่เจาะจง distro สากลในเมืองไทย

ผมคิดว่า การมีชุมชนของ distro สากล น่าจะเป็นก้าวที่สำคัญของวงการ FOSS เมืองไทย หลังจากที่มีแต่กระแส distro ท้องถิ่นอย่างเดียวมานาน การที่ผู้ใช้เริ่มมองไปที่การใช้ distro สากลโดยตรง แทนการฝากความหวังทุกอย่างไว้กับ distro ท้องถิ่นและแนวคิด OS แห่งชาติ น่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสที่คนไทยทั่วไปจะได้มีการเชื่อมโยงกับโครงการสากลด้วยตนเองมากขึ้น แทนที่จะมองว่ามันเป็นสวัสดิการที่ภาครัฐต้องจัดเตรียมให้ ก็เริ่มทำอะไร "ด้วยตนเอง" อย่างที่ควรจะเป็นมากขึ้น โดยในขั้นแรก อาจจะช่วยกันคลำหาทางกันเอง แต่ในระยะยาว เชื่อว่าจะมีการเชื่อมต่อกับชุมชนสากลในที่สุด เป็นการมีส่วนร่วมของคนไทยกับชาวโลกในที่สุด

ผมชื่นชมกับการตั้งชุมชนต่างๆ นอก LTN ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Thai Linux Cafe, Blognone หรือ Firefox Thai (ถ้าไม่นับชุมชนของ distro อย่าง OpenTLE) ทั้งหมดนี้เป็นการบ่งชี้ถึงฐานผู้ใช้ที่กำลังขยายตัว จน LTN ไม่สามารถรองรับได้ และผู้ใช้เริ่มแสวงหาทางเลือกใหม่ๆ

และแล้วก็มาถึงวันที่มี Debian Club ไล่หลัง ubuntuclub ซึ่งหวังว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ใช้ Debian ที่จะมาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กัน ที่นี่ คุณสามารถแสดงความเป็นคนเดเบียนได้เต็มที่ โดยไม่ต้องกลัวสงครามศาสนา เพราะเรามีเป้าหมายเดียวกัน คือการใช้งาน Debian ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมจนเกิดเว็บนี้ได้ ตั้งแต่ นิวตรอน ที่สนับสนุน domain name และโลโก้ของชมรม, อ. กิตติ์ ที่สนับสนุนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ รวมทั้งอีกหลายคนที่เสนอจะเตรียมเครื่องและเนื้อที่เซิร์ฟเวอร์ให้ ทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นในน้ำใจไมตรีของชาวลินุกซ์ที่มีต่อกันเสมอมา

ตอนนี้ Club F เอ้ย.. club นี้ ก็เป็นของชาว Debian ไทยล่ะนะ จะรอดหรือจะดับ คงต้องติดตามกันต่อไป.. :-)

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem