Theppitak's blog

My personal blog.

22 พฤศจิกายน 2549

Thanks to MICT

ขอขอบคุณ ท่าน รมว. กระทรวง ICT ที่ได้ รับฟัง ความเห็นของพวกเรา และยอมรับอย่างตรงไปตรงมา ว่าเป็นความไม่เข้าใจของท่านเอง และไม่มีเจตนาจะขัดขวางการทำงานของโอเพนซอร์ส ความชัดเจนที่เกิดขึ้นดังกล่าว ก็น่าจะถือว่าเราได้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเขียนจดหมายเปิดผนึกแล้ว เรื่องที่เหลือ ก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องช่วยกันผลักดันต่อไป ทั้งการสร้างความเข้าใจต่อสังคม ชี้ให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาและใช้งานซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส และที่สำคัญที่สุด คือการสร้างชุมชนที่แข็งแกร่ง พึ่งพาตนเองตามที่เราพร่ำบอกทุกคนอย่างเป็นรูปธรรม

ความตระหนักของภาครัฐ พร้อมท่าทีสนับสนุน ถือเป็นของแถมที่ดี แต่ก็หมายความว่า ถ้ารัฐผลักดันตามที่พูดจริง ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายชุมชน ที่จะต้องเสริมแรงช่วยภาครัฐด้วย หากจำสภาพตอนที่ผู้คนหนี BSA ทะลักเข้ามาใน LTN และ ThaiLinuxCafe เมื่อหลายปีก่อนจนเว็บแทบแตกได้ นั่นแหละ จะเป็นสภาวะที่เราต้องเตรียมการรองรับให้ได้ และ "กึ๋น" ของชุมชนโอเพนซอร์สจะถูกท้าทายอีกครั้ง คำถามที่เราควรถามตัวเองก็คือ เราพร้อมหรือยัง?

ใจจริงแล้ว อยากให้ดอกไม้ จงบานช้าช้า แต่ว่ายั่งยืน แต่ก็อย่าถึงกับเหี่ยวเฉาไปก่อนก็แล้วกัน :-)

ปล. ถ้าทุกอย่างเป็นความเข้าใจผิดของท่าน รมว. จริง และท่านกลับมาสนับสนุนอย่างจริงใจจริงๆ สื่อที่น่าจะรับผิดชอบแก้ข่าวต่อชาวต่างประเทศมากที่สุด น่าจะเป็น Bangkok Post กับ /.

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem