Theppitak's blog

My personal blog.

18 พฤศจิกายน 2549

About the Open Letter

จดหมายเปิดผนึกถึง รมว. ICT ที่ร่างขึ้นหลังจากที่หลายคนเห็นด้วยกับความคิดของคุณ dean4j ใน บล็อกนั้น โดยใช้เค้าโครงจาก บล็อกนี้ ปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากชาวโอเพนซอร์ส ในทางหนึ่งก็ปลื้มใจ ที่มีผู้แสดงตัวสนับสนุนมากมาย แต่ในอีกทางหนึ่ง ก็กดดันกับความรับผิดชอบต่อเจตนาของเสียงสนับสนุน

หวังเหลือเกิน ว่าผู้ที่ลงชื่อ จะเข้าใจเจตนาตรงกัน ว่าเราไม่ได้รวมกันเพื่อเรียกร้องให้รัฐสนับสนุนโอเพนซอร์ส แต่เป็นการร่วมกันอธิบายสิ่งที่ถูกต้องต่อสาธารณชน แก้ความเข้าใจผิดที่เกิดจากคำพูดของท่าน รมว. รวมทั้งร่วมกันแสดงจุดยืน ว่าไม่ว่าท่าทีของรัฐจะเป็นอย่างไร เราก็จะยังคงทำงานต่อไป เพื่อประโยชน์ที่เราเล็งเห็น

ทำไมผมจึงไม่มุ่งเรียกร้องให้ท่าน รมว. เปลี่ยนมาสนับสนุน? เพราะถ้าทำอย่างนั้น ก็จะกลับเข้าสู่วงจร "ซอฟต์แวร์หลวง" ตามเดิม ทุกคนเฝ้าแต่จะเรียกร้องให้รัฐทำ โดยที่ตัวเองไม่ทำอะไร ซึ่งนั่นไม่ใช่ธรรมชาติของ FOSS เลย ความจริงแล้ว ตามที่เคยเขียนใน บล็อกก่อน ว่าวงการ FOSS ไทย กำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ที่ผู้ใช้เลิกรอคอยการแทรกแซงจากรัฐ และเริ่มพึ่งตนเองกันมากขึ้น ซึ่งจะปูทางไปสู่ความมั่นคงของชุมชนมากขึ้น การที่มีประเด็นเกิดขึ้นในสังคมแบบนี้ เราคงไม่คิดกลับไปตั้งความหวังกับรัฐอีก แต่น่าจะถือโอกาสร่วมกันแสดงความมีตัวตนของเรา ถือโอกาสอธิบายสังคม และถ้าเป็นไปได้ ก็ถือโอกาสที่มารวมตัวกัน ระดมสมองกันต่อ ว่าเราจะขยับขยายกันต่อไปอย่างไร ทำอย่างไรระบบจึงจะอยู่รอด และหากรัฐต้องการสนับสนุน จะสนับสนุนอะไรได้บ้าง กล่าวคือ ต่อไปนี้ ชุมชนผู้ใช้ควรเป็นแกนหลัก รัฐเป็นฝ่ายเสริม ไม่ใช่ปล่อยให้รัฐเป็นแกนอย่างในอดีตอีกต่อไป

10 ความเห็น:

  • 18 พฤศจิกายน 2549 เวลา 01:26 , Blogger NOI แถลง…

    ผมก็หวังว่าชาว FOSS จะเป็น "อิสระ" อย่างแท้จริงเช่นกันครับ ;)

     
  • 18 พฤศจิกายน 2549 เวลา 01:44 , Blogger Revolution Log Life Another Dimension แถลง…

    ผมอยากให้ช่วยกันอธิบาย ไม่ใช่ตาแก่คนหนึ่งเข้าใจนะครับ แม้กระทั้ง marketer ด้วย เพราะหลายๆคนยังคงเข้าใจไม่ถูกเกี่ยวกับ oss ถ้าให้ดีน่าจะมีรายการวิทยุ(จริงๆ) ที่ไม่ใช่ podcast มั่ง ซัก 30 นาทีก็ยังดี

    rubybox

     
  • 18 พฤศจิกายน 2549 เวลา 10:11 , Blogger Mr.Somjate แถลง…

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

     
  • 18 พฤศจิกายน 2549 เวลา 10:29 , Blogger Mr.Somjate แถลง…

    thep say:
    "เรื่องการพึงตนเองของภาคประชาชน ผมเคยเขียนไว้คร่าวๆ ใน blog ตอนที่ตั้ง debian club แต่อยากขยายความสักนิด ว่าไม่ว่าภาครัฐจะสนับสนุนหรือไม่ ถ้าชุมชนไม่ดูแลกันเอง มันก็ไม่ยั่งยืน เพราะการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด อีกประการหนึ่ง การที่ภาครัฐจะสั่งการอะไรออกมาสักอย่าง เพื่อเป็นมาตรการ ก็จะต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องบุคลากรไว้รองรับก่อนเสมอ ไม่อย่างนั้นก็เละเทะ ผมจึงเห็นว่าการเติบโตของชุมชนโอเพนซอร์สจะเป็นสิ่งที่เราต้องการมากกว่าใน ช่วงนี้ ก่อนที่จะเรียกร้องอะไรจากรัฐ"

    somjate say:
    "เห็นด้วย เป็นอย่างยิ่งครับกับข้อความดังกล่าว ส่วนเรื่องการรวมตัวของชุมชนโอเพ่นซอร์สจะทำอย่างไรดีครับ ผมว่า "ตีเหล็กมันต้องตีตอนร้อน" บางครั้งบางเหตุการณ์สถานการณ์จะสร้างวีรบุรุษ ตอนนี้ผมไม่เห็นใครเหมาะสมกับการเป็นผูนำรวมตัวนอกจาก "คุณเทพ" อยากให้คุณเทพช่วยเสียสละ เป็นผู้นำชุมชนจัดตั้งองค์กรขึ้นใหม่ จะอยู่ในรูปมูลนิธิหรือองค์กรใดก็ได้ที่เกิดจากพวกเรากันเองโดยแท้จริง แต่ขอไม่ไปปัดฝุ่น TOSF นะครับ เพราะตอนนี้หรืออนาคตเราคงคาดหวังอะไรๆจากหน่วยงานของรัฐไม่ได้อีกแล้ว ทำกันเองดีที่สุด "ตนเป็นที่พี่งแห่งตน" อย่างน้อยผมก็ชื่นใจและประหลาดใจไม่คิดว่า "จดหมายเปิดผนึกฯ" ฉบับนี้สร้างปรากฏการณ์การรวมตัวของผู้เห็นด้วยกับแนวทางโอเพ่นซอร์สในประ เทศไทย อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน น่าจะต่อยอดเหตุการณ์เหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ตามวิถึของเรา"

    ข้อความข้างต้นผมโพสต์ในความเห็นในฟอรั่มของ blognone

    เป็น ความคิดเห็นของคนไทยที่หวังดีต่องานโอเพ่นซอร์สในประเทศไทยคนหนึ่ง ที่มองเห็นว่าเราเริ่มโอเพ่นซอร์สในวันนี้ อนาคตข้างหน้าประเทศไทยจะก้าวหน้ากว่านี้ ซึ่งถ้าโอเพ่นซอร์สยังอยู่ในวังวนแบบนี้ คงจะไม่มีประโยชน์อะไร

    ด้วยความเคารพนะครับ ขอให้คุณเทพพิทักษ์เสียสละเป็นผู้นำจัดตั้งชุมชนฯ เพื่อเห็นประโยชน์แก่ชาติและลูกหลานเราในวันข้างหน้า ...

    สมเจตน์ นิมิตรพันธ์

     
  • 19 พฤศจิกายน 2549 เวลา 16:19 , Blogger the ancient แถลง…

    เห็นว่าที่สำคัญคือการสื่อสาร การเรียกร้องจากรัฐไม่ใช่การขอ แต่เป็นการบอกให้เขารับรู้ว่าเรากำลังทำอะไร เพราะคนอื่นก็ต้องการเวลาในการศึกษา ถ้ามัวแต่ตั้งรับเฉยๆ เขาก็จะไม่รู้ ถึงเวลาเขาก็ไปเซ็นสัญญาอะไรไม่รู้เรียบร้อยไปแล้ว ผลถ้าแย่หน่อยก็เช่นเราอาจจะเจอกม.แบบที่ไม่พึงประสงค์เช่น software patent โดยที่เราไม่ได้มีโอกาสชี้แจงข้อดีข้อเสียของมัน เป็นต้น เราจึงไม่ควรแบ่งแยกว่านั่นเขา นี่เรา ทุกคนก็มีความเป็นคนเหมือนๆกัน ทุกคนควรจะสื่อสารกัน คนที่มีโอกาสสื่อสารมากกว่า (คือเรา เพราะเรารู้จักเขา เขาไม่รู้จักเรา) ก็ควรแจ้งให้เขาทราบว่าเรากำลังทำอะไร ไม่ใช่การไปแบมือขอ แต่การรับของที่ผู้อื่นส่งให้ด้วยเจตนาดีก็ไม่ใช่เรื่องผิด และมันจะดีขึ้นถ้าการรับนั้น เป็นไปด้วยความเข้าใจ ซึ่งเกิดจากการสื่อสารที่ดี

     
  • 19 พฤศจิกายน 2549 เวลา 17:10 , Blogger Thep แถลง…

    id, เห็นด้วยครับ อย่างที่เคยตอบใน blognone ว่าจดหมายไม่ได้มีจุดประสงค์จะเรียกร้องอะไร แค่ต้องการชี้แจงสิ่งผิดเท่านั้น แต่ถ้ารัฐเกิดหันกลับ อยากมีส่วนร่วม ก็ถือเป็นกำไร แต่เราไม่คาดหวัง

    ไม่เรียกร้อง ไม่ได้หมายความว่าปฏิเสธ แค่ไม่คาดหวังเท่านั้น

     
  • 19 พฤศจิกายน 2549 เวลา 19:16 , Blogger the ancient แถลง…

    เห็นด้วยก็น่าจะให้ชื่อไปกับผมนะครับถ้าไม่สะดวกไป
    แค่ไปบอกพวกเขาว่าพวกคุณกำลังทำอะไร
    และสามารถสนับสนุนได้อย่างไรถ้าเขาเห็นด้วย
    กับคนที่สนใจงานของพวกคุณผมว่าไม่ใช่เรื่องแบ่งฝ่าย ไปบอกทุกคนที่เกี่ยวข้องเมื่อเขาจะฟัง
    มันไม่ใช่การขอนะครับมันเป็นการ"ให้โอกาส"กับเขาที่
    จะทำงานร่วมกันเพื่อชุมชนจริงๆเรื่องในประเทศผมก็ไม่สันทัดคุณก็รู้
    จะให้ผมไปกับฝรั่งอีกคนผมไม่รู้ว่ามันเติมเต็มภาพชุมชนจริงๆในประเทศ
    หรือเปล่า เพราะมันเหมือนคนในชุมชนไม่ได้ไปจริงๆ
    บอกตรงๆตอนนี้ผมรู้สึกว่าผมไปทำอะไรหว่าไม่เห็นเกี่ยวกับผมเลย
    เพราะ agenda ผมไม่ใช่ oss ไปแล้วก็ย่อมเก้อ
    หวังว่าคงเข้าใจสถานภาพผมว่าทำไมผมถึงพูดแทนโดยที่
    ไม่มีชื่อพวกคุณที่เป็นคนไทยจริงๆเลยลำบาก บอกตรงๆตอนนี้รู้สึกเหมือนเสือก
    เรื่องชาวบ้านมากๆเพราะบังเอิญภาพผู้นำมันอยู่ที่คุณ แล้วคุณ
    ไม่เอาด้วย แล้วมันก็คงไม่เกี่ยวกับคุณเพราะมันค้านกับปรัชญาของคุณ
    คือคุณไม่ต้องการให้มีศูนย์กลาง ให้มันเติบโตได้โดยไม่จำเป็น
    ต้องพึ่งส่วนกลาง ดังนั้นเดาว่าคุณก็คงไม่รับภาพเป็นผู้นำอะไร
    แต่นั่นมันขัดแย้งกับความเป็นจริงนะครับ คุณอาจจะไม่ใช่ผู้นำ
    แต่ข้อเท็จจริงคือคุณมีอำนาจที่จะสื่อสารมากที่สุด เพราะงั้นถ้าคุณไม่พูด
    แล้วใครจะพูดอ่ะ ถ้าคิดไม่ออกก็คิดซะว่าสงสารหน้าแหกๆของผมเถอะนะ
    เอาจดหมายที่ไม่ได้จ่าหน้าถึงเจ้ากระทรวง (ผมไม่ใช่คุณเชฯล่ะแต่ก็เห็นด้วยนิดนึง)
    ดัดแปลงจากอันนั้นมาก็ได้ ถ้ายังไงก็แล้วแต่ฝากอย่าลืมเรื่องสิทธิบัตรนะครับ
    ออกมาแล้วมันไม่ได้ไปยกเลิกกันง่ายๆ และผมเห็นว่ามันต้องปฏิบัติงานเชิงรุกนะ
    เขียนตอบลวกๆนะครับผิดพลาดยังไงก็ขออภัย

     
  • 19 พฤศจิกายน 2549 เวลา 20:36 , Blogger Thep แถลง…

    id, ผมชักสับสนแล้วละ ว่าคุณพูดถึงเรื่องไหนกันแน่ ที่ว่าแบ่งแยก-ไม่แบ่งแยก คงไม่ได้หมายถึง รมว. แล้วล่ะสิ แต่หมายถึงการยื่นจดหมายให้คนอื่นอีก?

    ถ้าเป็นเรื่องแบบนั้น ผมคิดว่าผมไม่ได้แบ่งแยกใครอยู่แล้ว เพราะจดหมายเปิดผนึกมันก็เผยแพร่อยู่ในเน็ต ใครๆ ก็เข้าถึงได้ ถ้าผมเอาไปยื่นให้กับใครเพิ่มเป็นพิเศษอีก นั่นจะเป็นการแบ่งแยกแล้วละ

     
  • 19 พฤศจิกายน 2549 เวลา 21:15 , Blogger the ancient แถลง…

    แล้วคุณจะให้เค้าโทรมาหาถึงจะอ้าปากพูดได้ไรงี้เหรอครับ(วะ) ถ้าไอ้การเดินไปบอกใครซักคนว่าตัวเองทำอะไรอยู่
    เพียงเพื่อไม่ให้การทำงานของเขาต้องมารบกวนเราในอนาคต
    มันเป็นการแบ่งแยกผมก็ขอเลิกคุยละกันครับ
    เพราะเราคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกินไป
    คุณรอให้มันมีเรื่องเดือดร้อนแล้วค่อยประท้วงไปก็แล้วกัน
    ผมไปตายเอาดาบหน้าเอง หวังว่าถ้าผมทำอะไรเสียหายไป
    ก็ขอให้อภัยกับคนที่ไม่รู้แต่ว่าหวังดีด้วยก็แล้วกันนะ
    ขอประทานโทษนะครับที่รบกวนเวลา ไม่ได้โกรธนะ แต่แค้น ลอล!!!

     
  • 19 พฤศจิกายน 2549 เวลา 21:49 , Blogger Thep แถลง…

    แช็ตเอาละกัน id คุยทาง blog ไปมาแบบนี้ ไม่สะดวกว่ะ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem