Theppitak's blog

My personal blog.

16 พฤศจิกายน 2549

MICT Vision

กำลังว่าจะเขียนต่อ เรื่องหนังสือที่อ่าน แต่เช้านี้เห็นข่าว วิสัยทัศน์ รมว. ICT คนใหม่ แล้วละเหี่ยใจ อีกครั้งหนึ่งที่ได้ยินคำพูดแบบนี้จากผู้ไม่รู้จักโอเพนซอร์ส

จาก Bangkok Post:

"With open source, there is no intellectual property. Anyone can use it and all your ideas become public domain. If nobody can make money from it, there will be no development and open source software quickly become outdated," He (Minister) said.

เป็นเท็จทุกประโยค ใครว่า open source ไม่มีทรัพย์สินทางปัญญา ใครว่าทุกอย่างกลายเป็น public domain ใครว่าไม่มีใครทำรายได้จาก open source ได้ ใครว่า FOSS ไม่มีการพัฒนา

open source มีลิขสิทธิ์นะครับ แต่สัญญาอนุญาตอนุญาตให้ทำอะไรได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ไม่มีอะไรเป็น public domain ไม่งั้น Debian กับ Firefox® จะตีกันหัวร้างข้างแตกทำไม? ทำไม thailatex จะเปลี่ยน license ต้องขออนุญาตเนคเทค?

ส่วนเรื่องการทำรายได้ คงต้องไปถามบริษัทที่ทำ firewall box ออกขายนะครับ ว่าเขาใช้โอเพนซอร์สหรือเปล่า Red Hat อยู่รอดปากเหยี่ยวปากกาของ Microsoft มาได้ยังไง อาจจะมองว่าในเมืองไทยยังมีโอกาสทำรายได้น้อยกว่า ก็เป็นเพราะขาดการสนับสนุนให้เป็นที่รู้จักมากกว่า คือท่านไม่ช่วยก็ไม่ว่าอะไรนะครับ พวกเราปากกัดตีนถีบกันเองได้ แต่อย่ามากระทืบซ้ำ

เรื่องอัตราการพัฒนาของโอเพนซอร์ส ดูการเติบโตของเดสก์ท็อปลินุกซ์สิ เมื่อก่อนลงยาก ใช้ยาก ขาดโน่นขาดนี่ขนาดไหน ตอนนี้พร้อมขึ้นกว่าเดิมเยอะภายในเวลาแค่ 5-6 ปี ทำไม Netscape ถึงตัดสินใจสู้กับ Microsoft ด้วยการเปิดซอร์สเว็บเบราว์เซอร์?

Apart from Linux, he claimed that most open source software is often abandoned and not developed, and leads to a lot of low-quality software with lots of bugs.

แพกเกจในเดเบียนเกือบ 20 แผ่นซีดี มีการอัปเดตตลอดเวลา ผม apt-get ทุกวัน มีของใหม่ทุกวัน CVS ของ GNOME ก็มีโค้ดใหม่ทุกวัน apache, squid, drupal ฯลฯ ขยันออกรุ่นใหม่อยู่ตลอด ผมไม่เห็นว่าจะ low quality ตรงไหน Web server ทั้งหลายที่ใช้โอเพนซอร์ส ก็เห็นเปิดบริการกันมาได้ตั้งนาน โอ้ย.. ยกตัวอย่างไม่ถูกครับ เดี๋ยวจะยาว

"As a programmer, If I can write a good code, why should I give it away? Thailand could do good source code without open source," he said.

โอเพนซอร์สไม่ได้ทำงานกันแบบข้ามาคนเดียวนะครับ ทุกคนพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ส่วนใหญ่จะ take มากกว่า give ด้วยซ้ำ แต่ give คนละนิด หยดน้ำก็รวมกันเป็นทะเลได้ครับ ท่านคงรู้จัก complex system อยู่กระมัง อีกอย่าง good code ที่ท่านว่า พอเปิดปุ๊บมีคนช่วยแก้เพิ่ม จะไม่จ๋อยเหรอครับที่รีบกระหยิ่มว่า code มัน good

สรุปว่า ขอให้ท่านศึกษาแล้วอธิบายให้ละเอียดกว่านี้ดีกว่านะครับ ว่า Free Software ไม่ดียังไง, Copyleft ต่างจาก proprietary หรือ public domain ยังไง, ทำไม สิ่งที่เกิดกับลินุกซ์ จะเกิดซ้ำกับโครงการอื่นไม่ได้

ไม่ได้โกรธที่ท่านไม่สนับสนุนนะครับ เพราะผมไม่เคยคาดหวังอยู่แล้ว นักการเมืองจะพูดยังไง ชีวิตผมก็ยังเหมือนเดิม แต่เซ็งที่ได้ยินคำพูดที่มีคำตอบใน FAQ อยู่แล้ว ขึ้นหน้าหนังสือพิมพ์ซะกรอบใหญ่โต

4 ความเห็น:

  • 16 พฤศจิกายน 2549 เวลา 16:36 , Blogger veer แถลง…

    กำลังรออยู่พอดีเลย เห็นป๋าเทพศึกษา model พวกนี้อยู่ ว่าจะถาม มาเปิด check ดูก็เจอเลย :-D

     
  • 16 พฤศจิกายน 2549 เวลา 20:54 , Blogger Beamer User แถลง…

    เรื่องจดหมายเปิดผนึก ตอนสรุปมันดูแปลกนะครับ เพราะ
    รมต. อ่านจบก็อาจจะคิดว่า "เออแล้วไงเหรอ" คือมันไม่ชัด
    เจนว่าต้องการให้ัฉันทำอะไร

    เรื่องข้อความที่ผนวกเข้าไปกับหนังสือด้วย ผมว่ามันแปลก ๆ
    ด้วยเหมือนกันนะครับ บางทีตัดออกไป โดยอ้างอิงถึงที่มาก็
    น่าจะพอ อีกอย่างมันเป็นภาษาอังกฤษแต่ที่เราเขียนมันเป็น
    ภาษาไทย

     
  • 16 พฤศจิกายน 2549 เวลา 21:18 , Blogger Thep แถลง…

    ขอให้ท่านขอโทษเหรอ? จุดมุ่งหมายผมแค่ชี้แจงน่ะ หรืออาจจะเน้นประโยค "แม้จะไม่สนับสนุน ก็ไม่ควรเกิดการรบกวนการทำงาน"? (ผมอยากเน้นตรงนี้จริงๆ น่ะ)

    ข้อความที่ว่าน่าตัดออกนี่ ส่วนไหนเหรอครับ?

     
  • 16 พฤศจิกายน 2549 เวลา 22:54 , Blogger Beamer User แถลง…

    ผมว่าน่าจะให้ คุณเชฯ นักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ
    คอมพิวเตอร์ ช่วยตรวจทาน ดูก่อนไหมครับ

    ที่ผมเห็นว่าน่าจะตัดออกน่าจะเป็น ส่วนที่เอามาจาก
    bangkok post คือแค่อ้างอิงถึงก็น่าจะพอ

    ส่วนสิ่งที่ผมอยากให้ รมต. ทำคือเปลี่ยนมุมมองต่อ OSS
    รวมไปถึงให้การสนับสนุน ครับ

    ช้าหน่อยไม่น่าจะเป็นไร นิ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem