Theppitak's blog

My personal blog.

22 ธันวาคม 2549

Translations, libthai, jhbuild, Ubuntu

หายไปนาน พอดีช่วงนี้มีธุระครอบครัวนิดหน่อย เลยอยู่ไม่ค่อยติดเครื่อง แต่ก็แว้บมาทำงานได้พอประมาณ

งานแปล GNOME ยังดำเนินต่อไป มีข้อความใหม่ เพียบ ในซอฟต์แวร์หลายๆ ตัว ก็ไล่แปลตามไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกัน ก็ได้คำแปลซอฟต์แวร์ใน HEAD มาจาก Mk หลายตัว เช่น bookmark-applet, gnome-torrent, NetworkManager, GParted

คุณวิษณุ ช่วยตรวจแก้คำแปลของ cathedral-bazaar มาให้เพิ่มอีกตอนหนึ่ง merge ไปเรียบร้อยแล้ว ขอบคุณมากครับ

อีกด้านหนึ่ง ก็พยายามแก้ libthai deb เพิ่ม โดยอาศัยคอมเมนต์ต่างๆ ที่ได้จาก sponsor ขณะทำ datrie เอามาปรับใช้ แล้วก็ติดต่อ sponsor อีกครั้ง รวมทั้งแจ้งทีม Ubuntu ด้วย ถึงการ build pango เพื่อให้ใช้ Thai lang engine จาก upstream (แต่หลายวันแล้ว ยังไม่มีคำตอบ.. สงสัยจะร้างลามานานไปหน่อย)

ที่เครื่องใหม่.. จัดการปรับ config ของ jhbuild จนเข้า GNOME session ได้ โดยแก้ปัญหา dbus, hal, avahi โดยให้ใช้ library และ daemon ของระบบซะ ซึ่งก็ต้องแก้ dbus config นิดหน่อย ให้ไปอ่าน service dir ที่ jhbuild GNOME ด้วย (ที่เครื่องเก่าใช้วิธีเปลี่ยนเส้นทาง service มาใช้ของ jhbuild แทนของระบบ แต่ที่เครื่องใหม่ เห็นว่าควรให้ความสำคัญกับเสถียรของระบบมากกว่านี้ เลยข้ามบางมอดูลที่เป็นของระบบไป) รวมไปถึงการใช้ python, autotools ของระบบด้วย แทนที่จะอาศัย jhbuild bootstrap อย่างในเครื่องเดิม นอกจากนี้ ก็จัดระบบ user แยกจากกัน เพื่อให้ติดตามความเปลี่ยนแปลงได้ทั้ง Debian และ GNOME แยกจากกันง่ายๆ หน่อย

ส่วน Ubuntu partition ด้วยความขี้เกียจบูตเครื่องบ่อยๆ ก็จัดการจากใน Debian ด้วยการ chroot ซะ พร้อมกับลง apt-listchanges เพื่อติดตามความเปลี่ยนแปลงของ Ubuntu ด้วย

ดูเหมือนช่วงนี้ หลังจากที่ etch freeze แล้ว sid จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ซึ่งก็มีทั้งที่แก้บั๊กของ etch และที่เป็นการอัปเดตรุ่นใหม่ (คงเป็นเพราะการย้ายไป etch อัตโนมัติถูกปิดลงแล้ว ก็เลยไม่ต้องกลัวว่าจะทำ etch เจ๊งมั้ง อันไหนที่ต้องเข้า etch, release team ก็เลือกย้ายเองอยู่แล้ว)

ส่วน Ubuntu ก็กำลัง merge จาก Debian ขนานใหญ่ ทั้งจาก unstable และจาก experimental เอาไปลง feisty บวกกับที่ build เพิ่มเองด้วย ตอนนี้ก็กลายเป็น GNOME 2.17 ไปเกือบหมดละ

ตามสามแหล่งไปเรื่อยๆ คอยดูโฟลว์ของงานที่ไหลไปไหลมา สนุกดีนะ นี่ถ้าตาม fedora หรือ gentoo ได้ด้วย คงสนุกพิลึก แต่ถ้าไม่มีเวลามากพอ ก็ไม่สนุกเท่าไร :P

1 ความเห็น:

  • 22 ธันวาคม 2549 เวลา 23:45 , Blogger Thep แถลง…

    ก็ไม่เชิงว่า edgy มาคั่นฉาก เพราะ ubuntu มีกำหนดออกตาม GNOME อยู่แล้วครับ ช่วงนี้ที่ merge กับ debian เยอะๆ ก็เป็นวงจรพัฒนาของ ubuntu เอง อย่างตอนที่ dapper ออกไปแล้ว edgy ก็ต้องมีช่วงที่ merge หนักๆ แบบนี้เหมือนกัน

    chroot จะใช้ kernel, network stack ของ host ครับ แต่พวก config file ต่างๆ รวมทั้ง apt จะใช้ตัวที่อยู่ใน chroot หมด

    ผมใช้ chroot เข้าไป upgrade/install แบบไม่ต้องบูตเท่านั้นแหละครับ ตอนไหนบูตได้ก็บูตเข้าไปดูหน้าตากันสักเล็กน้อย :)

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem