Theppitak's blog

My personal blog.

01 มีนาคม 2550

The Best Way to Complain

Linus Torvalds เคยบ่นไว้นานมาแล้วว่า GNOME ห่วย ใช้ KDE ดีกว่า ซึ่งพอคนดังบ่นก็เป็นข่าว เกิดสงครามใหญ่โต จนเมื่อเร็วๆ นี้ เรื่องนี้ กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อมีคนท้าให้ Linus ไปบรรยายที่ GUADEC โดยแจงเป็นเรื่องๆ ไปเลย ว่ามีตรงไหนไม่ดีมั่ง จะได้ปรับปรุงแก้ไข ซึ่งปรากฏว่า เขารับคำท้า ด้วยวิธีที่ต่างออกไป คือส่ง patch สำหรับ metacity มาแก้ และวันนี้ GNOME 2.18 Release Candidate (2.17.92) ก็ออกมาแล้ว พร้อม metacity ที่รวม patch ของ Linus!

นี่แหละ คือโลกของ FOSS.. ที่การบ่นทำได้มากกว่าแค่บ่น และวิธีที่ดีที่สุดในการบ่น ก็คือบ่นด้วย patch หรืออย่างน้อยๆ ก็ bug report คุณมีเสรีภาพที่จะทำกับซอฟต์แวร์ที่คุณใช้ได้มากกว่าแค่บ่นว่า "มันห่วย", "มันเจ๊ง", "มันไม่เวิร์ก" ฯลฯ และคุณไม่ต้องเป็นคนดังขนาด Linus ก็สามารถทำได้ ขอแค่รู้จักให้ข้อมูลอย่างสร้างสรรค์เท่านั้น

และวิธีที่ดีที่สุดที่จะบ่นว่า debian ออกช้า ก็คือการช่วยแก้ RC Bug โดยมุ่งไปที่การลดจำนวนบั๊กในบรรทัดนี้:

Number concerning the next release (excluding ignored and not-in-testing): 85

กำลังพยายามเจียดเวลาไปช่วยเขาอยู่เหมือนกัน แต่ช่วงนี้ นอกจากเคลียร์งานแล้ว ยังคงต้องเผื่อเวลาสำหรับการ release GNOME 2.18 ด้วย

ป้ายกำกับ: , ,

1 ความเห็น:

  • 1 มีนาคม 2550 เวลา 20:25 , Blogger Unknown แถลง…

    เมื่อวานทั้งวันผมนั่งค้นเทคโนโลยีการแบ่งคำภาษาไทย จนมาเจอ libthai ก็เลยตามมาเรื่อยๆ จนมาเจอบล๊อกนี้ และได้อ่านบทความดีๆ มากมาย คุณเทพพิทักษ์เป็นบุคคลตัวอย่างที่หาได้ยากจริงๆ ทั้งแนวคิดในเรื่องของ open source ในไทย ที่เป็นทั้งเรื่องใหม่ และเป็นเรื่องยากที่จะทำขึ้นมา แต่คุณเทพพิทักษ์ก็อุตส่าห์ทำจนเป็นรูปเป็นร่างได้ ผมล่ะนับถือจริงๆ

    พูดถึงเรื่อง gnome กับ kde พักหลังๆ นี้มันก็มีข่าวลือหนาหูขึ้นมาถึงการรวมตัวกันภายใต้ชื่อว่า knome โดยที่ Novell จะเป็นหัวหอกของการรวมตัวนี้ ซึ่งในเนื้อหาข่าวที่ผมทราบมานั้นดูเหมือนว่ายังคงต้องรออีกสักพักใหญ่ๆ ทีเดียว แต่สุดท้ายแล้วมันอาจจะเป็นแค่ข่าวลือก็ได้

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem