Theppitak's blog

My personal blog.

28 กุมภาพันธ์ 2550

The Death of LTN Webboard

เห็น vee เขียนถึงความเป็นไปของ LTN ใน blog เรื่อง google reader เลยถือโอกาสเขียนถึงเรื่องนี้มั่ง

การตายลงของเว็บบอร์ด LTN นั้น ก็คงเป็นอย่างที่ vee บอกไว้ ว่าคนหันมาเล่น blog กันหมด ซึ่งการเกิดของ Planet TLWG คงไม่ใช่แค่การปรับตัวเท่านั้น แต่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเงียบลงของเว็บบอร์ดเลยแหละ หลังจากที่คนหันมาเล่าประเด็นต่างๆ ใน blog แทน แต่ทำไมถึงเกิดแนวโน้มอย่างนั้นได้ล่ะ?

ในส่วนของคนอื่น ผมไม่อาจสรุป แต่ในส่วนของผม มีสาเหตุสองอย่าง

อย่างแรกคือไม่มีเวลา หลังจากออกมาทำงานเลี้ยงตัวเอง ก็จะปรากฏว่างานเหล่านั้นเรียกร้องความเป็นมืออาชีพของเรา ถ้าช่วงไหนมีงานว่าจ้างเข้ามา ก็ต้องจัดลำดับความสำคัญของงานให้กับงานที่ว่าจ้างนั้นก่อนงานอาสาสมัคร ทั้งๆ ที่อยากทำตรงข้ามมากกว่า เพราะงานว่าจ้างที่มีแต่ความต้องการแบบ proprietary มันน่าเบื่อ อีกทั้งการมาอยู่กับบ้าน ก็จะมีธุระทางบ้านที่เรียกร้องความช่วยเหลือของเราอยู่เนืองๆ เช่นกัน ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมแรงเสียดทานของคนรอบข้าง ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำงานที่ปราศจากรายได้ ทั้งหมดนี้ก็ทำให้งานอาสาสมัครต้องถูกจัดไว้ท้ายๆ ไว้ทำเมื่อมี "เวลาว่าง" จริงๆ เท่านั้น และเนื่องจากการแจมเว็บบอร์ดหลักๆ ของผม ก็เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับงานพัฒนา ในเมื่อเวลาสำหรับงานพัฒนามีน้อยลง การพูดคุยก็น้อยลงตามไปด้วย อาจจะมีบ้างบางช่วงที่พยายามรักษาการเชื่อมโยงกับผู้คนไว้ ด้วยการคุยในบอร์ด general หรือ etc บ้าง แต่ก็ไม่สามารถตามประเด็นที่ยืดยาวได้มากนัก ในที่สุด ช่วงหลังก็เหลือแต่การโพสต์ software release ในบอร์ด devel เท่านั้น

สาเหตุอย่างที่สอง คือความเหนื่อยหน่ายต่อความเป็น "สาธารณะ" ของ LTN จริงอยู่ การรักษาเสรีภาพต่างๆ ของผู้เข้าร่วม เป็นหัวใจของชุมชนอินเทอร์เน็ตและโอเพนซอร์ส แต่ความสุดโต่งก็ทำให้เกิดโสหุ้ยต่อผู้ดูแลเว็บอย่างมาก การเริ่มใช้มาตรการแต่ละอย่าง แม้จะเพื่อประโยชน์ของผู้เข้าร่วม เช่น การป้องกัน spam ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือจะพูดในฐานะของผู้เข้าร่วม ช่วงที่เนื้อหาของเว็บบอร์ดมีแต่การโต้เถียงกันยืดยาวโดยไม่มีทีท่าจะคุยกันรู้เรื่อง ก็เป็นช่วงที่น่าเหนื่อยหน่าย มันเกิดบ่อยจนกระทั่งผมเลือกจะใช้เสรีภาพที่เหลืออยู่ที่ผมจะใช้ได้ คือเลิกอ่านและเลิกต่อล้อต่อเถียงเสีย แล้วไปใช้หนทางที่ผมสามารถควบคุมอะไรได้อย่างอิสระ คือเขียนลง blog ของตัวเอง

ความจริงแล้ว สาเหตุข้อที่มีอิทธิพลที่สุดคือข้อแรก คือเรื่องเวลา ที่ทำให้ช่วงหลังผมแจมเว็บบอร์ดน้อยลง และยังเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เลือกหันมาเขียน blog แทนมากขึ้น หลังจากที่ระยะแรก ยังพยายามแยกเรื่องงานระดับลึก กับงานที่ควรประกาศในชุมชนออกจากกัน แต่ระยะหลังก็ค่อยๆ เปลี่ยนสัดส่วนมากขึ้น จนเหลือแต่ software release เท่านั้นที่ประกาศที่เว็บบอร์ด

ก็ปรากฏว่าแนวโน้มของ LTN โดยรวม ก็เกิดคล้ายๆ กัน ผมไม่รู้สาเหตุของคนอื่นๆ บางคนก็บอกว่า LTN ถึงกาลหมดอายุขัยแล้ว บางคนสละเรือไปสร้างชุมชนอื่น หรือจะพูดแบบนักวิเคราะห์หน่อยก็อาจจะบอกว่า เพราะโลกแบนลง :P ปัจเจกบุคคลมีความสำคัญมากขึ้น ซึ่ง blog และ planet ตอบสนองแนวโน้มได้ดีกว่า :P ผมเองก็ยังไม่ชัดเจน ว่าเห็นยังไงกับ LTN ส่วนหนึ่งก็เสียดายชุมชนนักพัฒนาที่เคยเป็นชุมชนเดียวที่ทำให้เกิด contribution ต่อ FOSS อย่างแท้จริง อีกส่วนหนึ่งก็ยอมรับข้อจำกัดของ LTN ว่ามันคงหาความคล่องตัวได้ยาก

Planet คงจะกลายเป็นส่วนเดียวของ LTN ที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งถ้าจะว่าไป มันก็เป็นช่องทางหนึ่งที่ใช้กันในชุมชนนักพัฒนาทั่วไป เช่น GNOME, Debian, Ubuntu โดยบางครั้งมีการตอบ blog กันไปมาผ่าน planet ด้วย (blog ของ Debian Developer บางคน เช่น ของ Joey Hess ไม่เปิดรับ comment ก็ด้วยสาเหตุที่ต้องการให้คนอื่น ตอบ blog ด้วย blog นี่แหละ)

นั่นถือเป็นช่องทางสำหรับคนที่เป็นสมาชิก planet น่ะนะ แล้วก็อาจจะมี IRC ที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ ส่วนช่องทางสำหรับผู้ผ่านมาอย่าง webboard ถ้าจะเปิดไว้ มันก็คงร้าง มีแต่ spam รกครึ้มแบบที่มันเป็นในช่วงก่อนจะปิดปรับปรุงเว็บน่ะแหละ นอกเสียจากจะสร้างความสมดุลระหว่างแรงงานที่ลงมือทำ กับความต้องการของคนในชุมชนได้

ป้ายกำกับ:

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem