Theppitak's blog

My personal blog.

12 เมษายน 2550

Back To School

วันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา น่าจะเป็นวันที่คึกคักที่สุดวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ของ Debian โดยมีเหตุการณ์ใหญ่เกิดขึ้น 3 เรื่อง

เรื่องแรกไม่น่าตื่นเต้นเท่าไร แต่มันเป็นสัญญาณเริ่มแรกของการ release Etch ส่วนการ release Etch ก็น่าตื่นเต้นมากสำหรับผม ไม่ใช่เพราะปลื้ม Etch แต่เป็นเพราะมันเป็นการปลดปล่อย Sid และเป็นจุดเริ่มต้นของ Lenny ต่างหาก ส่วนเรื่อง DPL คนใหม่ ถ้าได้อ่าน เวทีหาเสียง ของ Sam แล้ว จะรู้สึกได้ถึงความน่าลุ้นของยุค Lenny ที่จะถึงนี้

ก็เป็นอันว่า ผมเฉลิมฉลองให้กับ Etch เพราะเขาทำให้ Sid สามารถกลับมาอาละวาดทำลายข้าวของได้อีกครั้ง

โรงเรียนเวทมนตร์เปิดแล้ว!!!

ใครใช้ unstable จะเห็น update ช่วงนี้วันละเป็นสิบ ๆ เม็กกันเลย เพราะมีแพกเกจที่รออยู่ที่ experimental นานแล้ว เริ่มทยอยเข้า unstable ทีละส่วน ผมเองก็เล่นกะเขาด้วย โดยขอ upload libthai จาก experimental เข้า unstable ไปเมื่อวานนี้

อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปกับ Debian? ผมเชื่อว่าที่ DD หลายคนสนับสนุน Sam ก็เพราะนโยบายที่ยอมรับความจริงหลายอย่างของ Debian ว่าเป็นปัญหา โดยมอง Ubuntu เป็นเพื่อน รวมทั้ง distro อื่น ๆ อย่าง Gentoo หรือกระทั่ง FreeBSD ว่ามีหลายอย่างให้เรียนรู้จากเขา เพื่อเอามาปรับปรุง Debian ให้กลับมาเป็น distro ที่ดีที่สุดอีกครั้ง การปรับปรุงนี้ รวมไปถึงการปรับปรุงหน้าตาของเว็บไซต์และระบบติดตามบั๊กด้วย ส่วนปัญหาสมองไหล เขาก็เสนอแก้ด้วยการตั้งทีมดูแลแพกเกจแทนที่จะดูแลคนเดียวให้มากขึ้น เพื่อให้ทำงานทดแทนกันได้เวลาที่ผู้ดูแลหลักติดภารกิจอื่น

ต้องรอดูกันต่อไปละครับ ถึง DD จะมีนโยบายชัดเจน แต่จะทำได้แค่ไหนในสังคมประชาธิปไตยอย่าง Debian ที่ความไม่ลงรอยของความเห็นของปัจเจกบุคคลดูจะเป็นเรื่องปกติ ก็ต้องรอดูกันต่อไป

อย่างไรก็ดี ยินดีกับ Sid อีกครั้ง ที่หลุดจองจำ :D

ป้ายกำกับ:

1 ความเห็น:

  • 14 เมษายน 2550 เวลา 18:49 , Blogger Mr.Wutthipron แถลง…

    ขอบคุณสำหรับนักพัฒนาทั่วโลกที่ทุ่มเทให้กับมัน อยากให้พี่เทพช่วยบอกวิธีการติดตั้งภาษาไทยบน Debian Etch หน่อยครับผม เอาแบบอย่างง่าย ๆ Step by Step ให้มือใหม่รู้สึกอยากใช้หน่อยครับผม

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem