Theppitak's blog

My personal blog.

21 มีนาคม 2549

Ubuntu Localisation Sprint

ถึงบ้านซะที ไปซะนานเลยคราวนี้ ต่อจาก AOSS ที่กัวลาลัมเปอร์ ก็ไปต่อที่ Ubuntu Localisation Sprint ที่ลอนดอน ซึ่งเป็นผลมาจากการ เยือนเมืองไทย ของ Mark Shuttleworth โดยได้คุยกับคุณ James Clark แห่ง SIPA ไว้ ว่าจะให้นักพัฒนาไทยไปร่วมทำ Dapper ให้สนับสนุนภาษาไทยตั้งแต่แกะกล่อง และผมก็คือคนไทยคนนั้น

ในงานนี้ นอกจาก Mark Shuttleworth เอง ที่มานั่งร่วมทำงานด้วยหนึ่งวัน ก็มี Matt Zimmerman, Michael Vogt (mvo), Jordi Mallach (jordi), Dafydd Harries (daf) จาก Ubuntu และ Abel Cheung จากฮ่องกง นั่งทำงานกันในห้อง โดยติดต่อกับคนอื่นๆ ใน Ubuntu ผ่าน IRC

หัวข้อหลักของ CJK เขาก็คือเรื่อง fontconfig เนื่องจากแต่ละภาษาต้องการใช้ฟอนต์ของตน แม้ว่าจะใช้อักขระ Unicode ร่วมกันก็ตาม ส่วนหัวข้อหลักของไทยเรา ก็คือการผลักดัน libthai เข้าใน Ubuntu และ Debian รวมทั้ง หัวข้ออื่นๆ ที่ทยอยทำในวันต่อๆ มา ซึ่งส่งผลให้มีการออกซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่ LTN อยู่ 4 รายการ คือ libthai 0.1.5, pango-libthai 0.1.5, gtk-im-libthai 0.1.3 และ thaifonts-scalable 0.4.4 แล้วก็ patch package ต่างๆ ใน Dapper อีกจำนวนหนึ่ง เช่น firefox (ตัดคำไทยด้วย libthai), localechooser (เพิ่มโลแคลไทย) และเสนอ patch ใน console-tools, console-data (เพิ่มฟอนต์/ผังแป้นพิมพ์ไทย), openoffice.org (ปิด autohint) อยู่ระหว่างการพิจารณา รายละเอียดอ่านได้ใน หน้าสรุป

นอกจากนี้ ยังได้เสนอการสนับสนุนภาษาลาวในวันสุดท้ายด้วย ซึ่งก็ปรากฏว่าได้ฟอนต์ลาวเข้าใน Debian และ Ubuntu ภายในวันนั้นเลย จากการทำงานของโครงการ Laonux

นับเป็นงาน FOSS ที่รู้สึกคุ้มที่สุดเท่าที่เคยร่วมมา นอกจากปริมาณงานที่ได้แล้ว ยังได้พบ Debian Developer ทั้งตัวเป็นๆ และใน IRC ได้ประสานงานกับ package maintainer จำนวนมากทีเดียว เมื่อเทียบกับเวลาแค่ห้าวันที่ใช้ ทำให้งานเดินได้เร็วกว่าการเจียดเวลาว่างมาทำงานอย่างกระท่อนกระแท่น อาทิตย์ละนิดละหน่อย ผ่าน bugzilla และอีเมลมาก ต้องขอขอบคุณ Ubuntu และ SIPA ที่ให้โอกาสนี้กับผม

ถ้าจะเสียดาย ก็คงเป็นเรื่องความง่วงเหงาหาวนอนจาก jet lag ที่ปรับตัวไม่ค่อยได้ ทำให้ตกเย็นเป็นต้องตาปรือ จนถึงกับฟุบไปใน 2-3 วันแรก (ก็มันเลยเที่ยงคืนแล้วตามเวลาบ้านเรานิ) แต่ช่วงท้ายชักปรับตัวได้ละ

เลยถือโอกาสหารือกับเขาเรื่องการ patch Debian ไว้ด้วย นอกเหนือจาก Ubuntu ก็เป็นงานที่ต้องติดตามต่อไป

6 ความเห็น:

  • 21 มีนาคม 2549 เวลา 17:03 , Blogger donga แถลง…

    ถ้า Ubuntu เป็นไทยตั้งแต่ต้นน้ำ แล้วอนาคตทีมทะเลจะเป็นไงครับพี่เทพ คือแค่อยากทราบน่ะครับ

     
  • 21 มีนาคม 2549 เวลา 18:31 , Blogger NOI แถลง…

    เจ๋งครับ เห็นพี่ใหม่โพสบอกอยู่เหมือนกันว่าคุณเทพไปช่วย Linux ฝรั่งอยู่ (มิน่าผมโทรหาไม่ติด) ;)

    แสดงว่าต่อไปผมต้องหันไปใช้ ubuntu อย่างเป็นทางการแล้วสิครับ :)

     
  • 21 มีนาคม 2549 เวลา 20:12 , Blogger Thep แถลง…

    donga, ยังเหลืองานแปลอีกเพียบครับ สำหรับ debian-installer.. อ้อ.. ubuntu ยังไม่ใช่ต้นน้ำนะครับ พยายามลุยไปให้ถึง debian อยู่ (ซึ่งก็ยังไม่ใช่ต้นน้ำอีกเหมือนกัน)

    noi, คงอย่างนั้นครับ เหอๆ แต่อีกสักพักจะพยายามดันต่อให้ถึง debian ครับ (ถ้าคุณทิมยังว่างอยู่ก็ดีซิ)

     
  • 22 มีนาคม 2549 เวลา 09:16 , Blogger itga แถลง…

    ถึงว่าทำไมช่วง สองสามวันที่ผ่านมา
    libthai ใน Dapper ถึงได้มีการ update บ่อยๆ
    ขอบคุณครับ ผมได้ใช้แล้วรู้สึกดีครับ :D

     
  • 22 มีนาคม 2549 เวลา 14:58 , Blogger bact' แถลง…

    ขอบคุณค้าบ

     
  • 24 มีนาคม 2549 เวลา 16:47 , Blogger sonteenzz แถลง…

    สุดยอดครับ!
    ผมใช้ ubuntu อยู่เหมือนกันคับ
    รู้สึกดี ขอบคุณครับ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem