Theppitak's blog

My personal blog.

14 กุมภาพันธ์ 2549

หลักแปด

อย่างที่จั่วหัวไว้ ขณะนี้ ภาษาไทยทำได้ตามเงื่อนไขของภาษาที่สนับสนุนใน GNOME อย่างสมบูรณ์แล้ว คือแปลข้อความได้เกิน 80% โดยเปอร์เซ็นต์แปลเมื่อวันเสาร์ (11 ก.พ.) ขยับมาอยู่ที่ 80.35% แตะหลักแปดเป็นครั้งแรก แต่หลังจากนั้น ก็เจอช่วง "ยัดทะนาน" (cramming) ของ GNOME ทั้งโครงการ คือการเร่ง commit แข่งกับ tarballs due ของ 2.14 beta 2 ในวันจันทร์ ซึ่งเส้นตายนี้ มีความหมายสำคัญ คือเป็นการเข้าสู่ช่วง string freeze ที่ห้ามเพิ่ม string ใหม่ในคำแปล ดังนั้น บั๊กทั้งหลายแหล่ที่ยังคั่งค้างอยู่ใน bugzilla โดยการแก้ไขจะต้องเพิ่ม string ก็เลยถูกเก็บกวาดขนานใหญ่ ทำให้มีการ commit ชุกชุมไปหมด อันเป็นเรื่องปกติของการทำงานช่วงใกล้เส้นตาย

ข้าพเจ้าฤๅจะพ้น (อันที่จริงเป็นความภูมิใจเล็กๆ ที่ได้มีส่วนร่วมในท่ามกลางความยุ่งเหยิงนี้) ก็เลยทยอยแปล string ใหม่ ยันเปอร์เซ็นต์ไว้ไม่ให้ตก แต่นอกจากนั้น ในระหว่างช่วง string notification ก่อนหน้านี้ ก็ได้ตามแก้บั๊กเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแปลไปด้วย เลยพาตัวเองเข้าไปร่วม "ยัดทะนาน" กะเขา เช่น Bug #328988 ซึ่งจากที่เป็นบั๊กที่ดูง่ายๆ ค่อยๆ ขยายขอบเขตการแก้ขึ้นเรื่อยๆ สนทนาใน bugzilla มีหวังไม่ทันเส้นตายแน่ เลยเข้า IRC ไปแช็ตเอาเลย โดยพ่วงเอา Bug #251062 ที่ kitty เคยส่ง patch ไว้นานแล้ว และ Mark มากระทุ้งผมไว้เมื่อเร็วๆ นี้ เข้าไปคุยด้วย สุดท้าย บั๊กตัวแรกไม่ทันเส้นตาย แต่บั๊กของ kitty ได้ commit บางส่วน ซึ่งทำให้ evolution สนับสนุน TIS-620 แล้ว (อย่างน้อยก็ในเมนู) แต่ส่วนที่เหลือ ยังต้องคุยกันต่อไป

อย่างไรก็ดี ด้วยเขตเวลาที่ต่างกัน เข้าไปในห้อง ผมง่วงตาจะปิดแล้ว เพราะเลยเที่ยงคืนไปแล้ว แต่พวกท่านยัง good morning กัน รอ developer ที่ยังไม่มา มา review patch ให้ ก็เลยได้คุยกันนิดเดียว รีบไปเข้านอนซะ จะได้ตื่นมา good evening กับพวกท่าน แต่ตื่นมา ก็พบว่า evo ตัวใหม่ tag for release ไปเรียบร้อย T_T

พูดถึง IRC ผมโดนแบนที่ห้อง #tlwg ด้วยปัญหาเรื่อง proxy แต่เข้าไปแช็ตกับ gnome.org ได้ ไม่มีปัญหาแฮะ

ส่วนเปอร์เซ็นต์แปลของ GNOME ล่าสุด ตอนนี้ proposed package ทั้งหลายถูกคัดเลือกเข้ามารวมเรียบร้อยแล้ว ที่ได้เข้ามาก็มี deskbar-applet, fast-user-switch-applet, gnome-screensaver, pessulus, sabayon ส่วนที่ตกไป คือ atomix เขายังหาวิธีรวมเข้ากับ gnome-games อยู่, gnome-power-manager ยังทำงานซ้ำซ้อนกับ battstat applet อยู่ และยังไม่เชื่อมรวมกับ GNOME สนิทเท่าที่ควร, nautilus-actions นี่ ไม่ค่อยเห็นพูดถึงกัน อาจจะเห็นว่ายังสมควรอยู่ใน extras ต่อไป ทั้งหมดนี้ ทำให้เปอร์เซ็นต์แปลหลังรวมของภาษาไทย (บวกกับที่แปลเพิ่มจากวันเสาร์ด้วย) อยู่ที่ 80.42%

อ้อ ข่าวร้ายสำหรับคุณหน่อย.. GNOME เขาแก้เรื่องการ cancel config กลับแล้วแฮะ เพราะการให้กด OK/Cancel เป็นผลมาจากความช้าในการเปลี่ยนพื้นหลัง ซึ่ง HIG กำหนดให้ไม่เปลี่ยนทันทีที่คลิกในกรณีอย่างนี้ แต่เขาแก้ปัญหาเรื่องความช้าได้แล้ว ก็เลยย้อนกลับไปเป็นเหมือนเดิม แต่ทำงานเร็วขึ้น

2 ความเห็น:

  • 14 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 17:00 , Blogger NOI แถลง…

    -_-" ฮือๆ ผมอยู่ดึกดื่นมาสองคืนแล้ว (เมื่อคืนอยู่ถึงตีห้า) เพราะว่ากำลังทะยอยลง LinuxTLE 7.0 (Waghor) พร้อม Gnome เป็น default desktop (สักที ตามที่เคยสัญญากับคุณเทพไว้นานแล้ว) เพราะแอบหวังว่าจะมีปุ่ม cancel ให้ใช้ในเวอร์ชั่นหน้านี่แหละ แง๊ ... :'(

    ไม่เป็นไร เรารอต่อไป ... คุณเทพก็สู้ๆ นะครับ :)

     
  • 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 22:09 , Blogger Udomsak แถลง…

    Congratulation too. :)

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem