Theppitak's blog

My personal blog.

05 กุมภาพันธ์ 2549

On to GNOME 2.14

กลับมาดู GNOME ต่ออีกครั้ง วันก่อนได้คำแปล evolution-data-server มาจากพี่ปลาที่เนคเทค เลย commit เข้า CVS ไป ด้วยคำแปล 600 ถ้วนๆ ทำให้เปอร์เซ็นต์แปลของไทยพุ่งขึ้นอีก 2% แซงรวดเดียวสามอันดับ คือภาษาเบ็งกาลี เอสโตเนีย อิตาลี ขึ้นมาอยู่อันดับ 39 โดยเปอร์เซ็นต์แปลอยู่ที่ 77.51% ใกล้หลุดพ้นสถานะ partially supported อย่างสมบูรณ์แบบเข้าไปทุกที (หลังจากที่ได้สถานะ supported มาแบบฉิวเฉียดใน GNOME 2.12)

สองวันนี้เลยนั่งแปล e-d-s และ evolution เพิ่มอีก กำลังรอสรุปเปอร์เซ็นต์แปลรอบหน้า คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1% นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงคำแปลเกี่ยวกับการรายงานอากาศอีกระลอก (หลังจากปรับไปครั้งหนึ่งแล้วใน GNOME 2.12) ทั้งใน evolution และใน gweather applet โดยอ้างอิงข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งดูจะมีการปรับปรุงเนื้อหามากมาย นับจากการเข้าใช้บริการครั้งก่อน

สำหรับ GNOME 2.14 beta 1 ที่ออกไป มีการ commit อีกเยอะแยะก่อน UI freeze ความเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่ง ที่ทำให้นึกถึง คุณหน่อย ก็คือว่า ตอนนี้ gnome-control-center สามารถปรับแต่งเดสก์ท็อปโดยสั่ง cancel ได้แล้ว (คุ้นๆ ว่าแกเคยบ่น)

นอกจากนี้ ก็มีการย้ายเมนูนิดหน่อย เช่น การจับ screenshot ได้ย้ายไปที่ Applications > Accessories แล้ว หลังจากที่ gnome-screenshot ถูกย้ายออกจาก gnome-panel มา gnome-utils แล้วตั้งแต่ GNOME 2.12 คราวนี้ก็ย้ายเมนูด้วย

เมนูออกจากระบบ ก็มีให้เลือก logout หรือ shutdown ตั้งแต่ใน panel เลย และด้วย fast-user-switch-applet ที่เพิ่มเข้ามา ก็ทำให้สลับผู้ใช้ไปเป็นผู้ใช้อื่น (ในอีก display หนึ่ง) ได้ด้วย

รุ่นนี้มี deskbar-applet ที่เป็น applet สั่งการครอบจักรวาล คือจะเป็น mini-commander เรียกคำสั่ง shell ก็ได้ จะ searh google หรือเช็กเมล-ส่งเมลก็ได้ ฯลฯ จนกระทั่งหาคำแปลให้ไม่ถูก ได้แต่ทับศัพท์ไปก่อนว่า "เดสก์บาร์"

(ทั้ง f-u-s-a และ deskbar ยังอยู่ใน proposed list อยู่ โดยยังไม่ได้รวมกับ GNOME อย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็น candidate ที่ยังไม่มีใครคัดค้าน กับอีกตัวที่มีแนวโน้มจะได้รวมแน่ๆ คือ Sabayon โปรแกรมบริหารโพรไฟล์ผู้ใช้ สำหรับพวก locked-down machine เช่นตู้เกม)

โปรแกรม GNOME ในรุ่นนี้มีการเขียนใหม่แทบทั้งตัวอยู่หลายตัว นอกจาก gedit ที่เคยเล่า ก็ยังมี gnome-dictionary ที่จัดโครงสร้างใหม่ และสามารถเพิ่ม custom dict ได้ด้วย (เลยไปเลียบเคียง longdo ว่าไม่เปิด DICT service [RFC 2229] มั่งเหรอ จะได้ submit เข้า gnome-dictionary stock dict สำหรับภาษาไทยซะเลย เอ.. หรือว่าทำที่ LEXiTRON จะง่ายกว่า?) ส่วน gnomemeeting ก็เปลี่ยนชื่อเป็น Ekiga เรียบร้อย โดยในรุ่นใหม่ดูจะเพิ่มความสามารถมาเยอะอยู่ แต่ผมก็ได้แค่อ่านๆ ไม่ได้มีโอกาสได้ลอง โหะๆ

พอละ ยาวละ ไว้นึกอะไรได้ค่อยเขียนเพิ่มอีก เอาเป็นว่า GNOME 2.14 เป็นรุ่นที่คุณไม่ควรพลาดละกัน :-)

2 ความเห็น:

  • 5 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 23:48 , Blogger Isriya แถลง…

    โปรแกรมดีๆ หลายตัวไปแอบอยู่ใน extras เยอะเหมือนกัน (เช่น banshee)

     
  • 6 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 16:46 , Blogger NOI แถลง…

    ฮ่า ฮ่า ฮ่า .. ใช่ครับผมเคยบ่นไว้จริงๆ :D

    ดีใจจังคุณเทพจำได้ด้วย แสดงว่าใส่ใจ และมีใจให้อะดิเนี่ย :D

    ขอบคุณสำหรับการทำงานนะครับ :)

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem