Theppitak's blog

My personal blog.

17 ธันวาคม 2548

Gedit 2.13

ว่าจะเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นอาทิตย์ แต่ไม่ว่างเขียน คือเรื่องการ merge branch "new_mdi" ของ gedit เข้ามาใน head ก่อนจะ release รวมมากับ GNOME 2.13.3

Gedit 2.13.0 screenshot

ใน branch นี้ ChangeLog ขณะ merge บอกว่า เป็นการเปลี่ยนโครงสร้างของโค้ดเกือบทั้งหมด โดยใช้ GtkUIManager แทน libbonoboui (ซึ่งใกล้ถูกปลดจาก GNOME เข้าไปทุกที), สามารถย้ายแท็บได้, มี side pane ไว้รองรับ navigation ต่างๆ และ bottom panel ไว้รองรับการทำงานพิเศษ (แต่ดูเหมือนยังไม่ได้ใช้งานเท่าไร นอกจากเลือกเอกสารใน side pane ต้องรอการเพิ่ม feature อีกต่อไป), ใช้ python สร้าง plug-in, ปรับปรุงการอ่าน-เขียนแฟ้มไม่ให้มีอาการค้างของ UI อีก แล้วก็ optimize การเปิดโปรแกรมให้เร็วขึ้น ฯลฯ สรุปว่าดูจะเป็น branch ที่ทำอะไรเยอะแยะไปหมด เรื่องงานแปลไม่ต้องพูดถึง มีข้อความใหม่ให้แปลร้อยกว่าๆ เลยจัดการแปลก่อน blog ทีหลัง ลองใช้ดูก็รู้สึกว่าเร็วขึ้นนิดหน่อยเหมือนกัน แต่ dependency ก็ยังเยอะอยู่ดี คือยังตัด libgnomeui ไม่ได้ ก็เลยไปลาก libbonoboui มาอยู่ดี ไว้ต้องติดตามการพัฒนาต่อไป เผื่อจะได้เห็น gedit ที่เบาๆ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่อง search ของ nautilus ที่เพิ่มเข้ามา ยังไม่ได้ลองเล่นเท่าไร รวมๆ แล้ว GNOME 2.14 น่าจะเป็นรุ่นที่มีอะไรเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องการปรับปรุง performance ถ้าสนใจ ติดตามอ่าน บันทึกเพื่อเตรียม Release Notes ได้

สำหรับงานแปล GNOME 2.14 อาทิตย์ที่ผ่านมา ตอนนี้ ภาษาไทยอยู่ที่ 70.48% (โดยยังไม่ตัดแพกเกจ gtk+-properties และ gnome-applets-locations ที่ไม่ใช้ประเมินสถานะ supported languages) ไต่ขึ้นมาสามอันดับ ข้ามภาษาทมิฬ โครเอเชีย และแบซค์ ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 44

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem