Theppitak's blog

My personal blog.

15 พฤศจิกายน 2548

Wanda the Fish

เคยเขียนไว้ในท้าย blog เรื่อง GDM Easter Egg ว่ามี easter egg ที่ปลา wanda ออกมาแหวกว่ายในเดสก์ท็อปสมัย GNOME 1.4 จนเมื่อเดือนก่อน มีการพูดถึง fish applet ใน mailing list ของ GNOME ทำให้ได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม

เป็นลักษณะอย่างหนึ่งของชุมชน GNOME คือมีความขี้เล่น มีอารมณ์ขันพอที่จะทำแอพเพล็ตปลา ที่ผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่ส่วนใหญ่สงสัย ว่ามันมีไว้ทำไม แต่กลายเป็นแอพเพล็ตที่เด็กๆ เรียกใช้มากที่สุด (จากประสบการณ์ที่โรงเรียน) และเมื่อมีคนเสนอให้ตัดแอพเพล็ตนี้ออกจาก GNOME แล้วเอามาทำซูชิซะ ก็ปรากฏมีคนอ้อนวอนขอชีวิต wanda เอาไว้ เนื่องจากมันเป็นสัญลักษณ์ที่เตือนถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของ GNOME ที่ทำเดสก์ท็อปนี้ขึ้นมาด้วยความสนุกสนาน

อ่านๆ แล้ว ก็นึกไปถึงบรรยากาศเดิมๆ ของ GNOME ที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา แต่ก็จริงจังอยู่ในที ซึ่งผลที่เกิดกับผมคือ patch ภาษาไทยได้เข้าไปเร็วมาก โดยมีการตรวจสอบคุณภาพที่เข้มงวดด้วยเช่นกัน นึกๆ แล้วก็อยากเก็บ wanda ไว้ระลึกถึงเหมือนกัน

นอกจากจะว่ายอยู่ในตู้ในพาเนลแล้ว ปลา wanda ยังสามารถออกมาแหวกว่ายบนเดสก์ท็อปได้ด้วย เคยมีผู้ใช้แตกตื่นกับเรื่องนี้มาแล้ว และข้อมูลที่เพิ่งได้ก็คือ easter egg นั้น ยังคงถูกรักษาไว้จนทุกวันนี้!!

เพียงเปิดไดอะล็อก "Run Application..." [เรียกโปรแกรม...] จากเมนูในพาเนล หรือกด Alt-F2 แล้วพิมพ์ "free the fish" ตามด้วย <enter> ปลา wanda ก็จะเป็นอิสระจากตู้ปลา

แกะซอร์สโค้ดเพิ่มเติม ก็เจอไข่อีกสองฟอง ฟองหนึ่งคือ ถ้าพิมพ์ "gegls from outer space" ปลา wanda ของคุณจะต่อสู้กับวัวผู้บุกรุก!! (อ่าน ChangeLog พบว่า ไข่ฟองนี้เกิดตอนช่วงวันหยุดคริสต์มาส ที่ทุกคนไม่ควรทำตัว productive ..เขาว่างั้น คงเหมือนตรุษจีนของคนจีนเนาะ)

ส่วนอีกฟองนี่ซ่อนลึกหน่อย คือขณะที่พาเนลฟ้อง error เป็นไดอะล็อกที่ไอคอนเป็นเครื่องหมาย STOP นั้น (วิธีหนึ่งที่จะสร้าง error ก็คือ ลองคีย์คำสั่งมั่วๆ ในไดอะล็อกเรียกโปรแกรม) ลองกด Ctrl ค้างไว้แล้วพิมพ์ "fear" (ไม่ต้อง enter) ทีนี้ลองพยายามกดปุ่ม "OK" [ตกลง] ด้วยเมาส์ โดยพยายามเข้าจากทางด้านล่างซ้ายของไดอะล็อกดู ดูซิว่าคุณจะนึกถึงหนังอินเดียรึเปล่า :-)

3 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem