Theppitak's blog

My personal blog.

17 ตุลาคม 2548

ชัยชนะของเทสโก-โลตัส?

ไม่ได้เขียนเรื่องทั่วไปซะนาน หลังจากธุระยุ่งหลายเรื่อง ความจริงช่วงนี้ก็ยังยุ่งอยู่ แต่ขอพักเขียนซะหน่อยน่ะ

เมื่อปีที่แล้ว เคยเขียนเรื่อง ห้างจากส่วนกลาง กับความเป็นห่วงธุรกิจท้องถิ่น และ อีกมุมมองหนึ่ง ที่ว่าอุ้มธุรกิจท้องถิ่นเกินไปก็ไม่ดี แต่เมื่อวันก่อน มีโอกาสไปเดินห้างแฟรี่ ได้เห็นแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ปิดปรับปรุงมาระยะหนึ่งแล้ว ขึ้นป้ายหราไว้ว่า "ตลาด Tesco-Lotus"

อันที่จริง เรื่องธุรกิจส่วนกลางรุกล้ำธุรกิจท้องถิ่นเนี่ย ผมว่าเปิดรับธุรกิจส่วนกลางเต็มที่ก็ไม่ดี หรือกีดกันเต็มที่ก็ไม่ดี แต่ก็คอยลุ้นให้ธุรกิจท้องถิ่นพัฒนาตัวเองให้สามารถสู้ได้ โดยใช้ธุรกิจส่วนกลางบางส่วนเป็นตัวกระตุ้น การที่ห้างแฟรี่ปิดปรับปรุงแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต เลยเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ว่าธุรกิจท้องถิ่นกำลังเกิดความเปลี่ยนแปลง แต่พอวันก่อนเห็นป้ายที่ว่าแล้ว พูดอะไรไม่ออก..

มาฟังความเห็นชาวบ้าน ยิ่งไปกันใหญ่ "ดีสิ.. ต่อไปก็ไม่ต้องนั่งรถไปไกลๆ แล้ว" เพราะแม่บ้านที่นี่ส่วนใหญ่ ชอบเข้าห้างบิ๊กซี โลตัส มากกว่าห้างแฟรี่อยู่แล้ว เพราะราคาถูกกว่า สินค้าก็หลากหลายกว่า แถมมีโปรโมชันบ่อยกว่าด้วย และอาจจะออกเคืองๆ เทศบาลฯ เสียด้วยซ้ำ ที่ออกเทศบัญญัติคุ้มครองธุรกิจท้องถิ่น โดยห้ามตั้งห้างใหญ่ขายของกินของใช้ในตัวเมือง ทำให้ต้องนั่งรถออกไปซื้อไกลๆ.. ผมเองไม่เคืองหรอก แต่อยากให้ธุรกิจท้องถิ่นพัฒนาตัวเองสู้!

ตลาด "Tesco-Lotus" ยังไม่เปิด แต่ก็คงเห็นการประกาศชัยชนะอยู่รำไร..

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem