Theppitak's blog

My personal blog.

24 สิงหาคม 2548

Mind Mapping

จะลงมือเขียนเอกสารทีไร ผมจะเริ่มจากร่าง mind map ก่อน เพื่อกำหนดโครงร่างและเชื่อมโยงเนื้อหา แล้วค่อยลงมือเขียนเนื้อหา และอันที่จริง เคยใช้ mind map นำเสนอแทน slide ด้วย (ด้วยความเร่งด่วน เพราะเขียนสไลด์ไม่ทัน) ก็ปรากฏว่า มีเสียงตอบรับที่ดี ว่าทำให้เห็นภาพรวมได้ในหน้าเดียว

พอดีกำลังต้องเขียนเอกสารอีก แล้วก็เหลือบไปเห็นแพกเกจใหม่ใน debian ชื่อ vym (View Your Mind) ซึ่งเป็นเครื่องมือวาด mind map ดู screenshot แล้วก็สวยดี เลยติดตั้งซะ เป็นโปรแกรมแรกบนลินุกซ์ที่เห็นการวาด mind map ตามแนวคิด ของ Tony Buzan ตัวอื่นๆ ที่เคยเห็น (เช่น gjots) จะเน้นแต่โครงสร้าง หรือ outline ซึ่งจะนำเสนอในรูป collapsible tree view แต่แนวคิดของ Buzan นั้น จะเน้นรูปร่าง การใช้สี ภาพประกอบด้วย เพื่อใช้สมองทั้งสองข้างช่วยกันจำ หรือบางตัวที่วาดรูปได้ (เช่น FreeMind, kdissert) ก็ใช้รูปแบบที่ตายตัวเกินไป (แต่ความสามารถก็รอบตัวจริงๆ บางทีอาจจะลองใช้บ้างเหมือนกัน)

แต่ vym เนี่ย อนุญาตให้จัดโหนด ลงสี แทรกรูปภาพประกอบได้หมด แถมรูปลักษณ์ยังคล้ายกับที่วาดด้วยมือด้วย ถูกใจครับ แต่ถ้าใช้ GTK+ จะถูกใจกว่านี้ (vym ใช้ Qt 3 ซึ่ง render ภาษาไทยไม่ค่อยสวย)

VYM screenshot

ตอนแรกเขียนแบบพื้นๆ ไม่ได้ลงสีใส่รูปอะไร แต่พอจะจับ screenshot เลยตกแต่งนิดหน่อย.. พอละ เดี๋ยวไม่ได้เริ่มเขียน :P

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem