Theppitak's blog

My personal blog.

26 มิถุนายน 2548

FOSS for Windows

เมื่อวานไปชักชวนครูคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนให้มาลอง จันทรา โครงการเผยแพร่ FOSS บนวินโดวส์จาก SIPA แต่พอจะเขียน CD ก็บังเอิญว่าเครื่องที่จะเขียน เขาเพิ่งลงวินโดวส์ใหม่ เลยยังไม่มีโปรแกรมเขียน CD ครั้นลองหาดูใน FTP จันทรา ก็ไม่มีโปรแกรมเขียนซีดีให้ ก็เลยถือโอกาสค้นหา FOSS CD writer ในเน็ตซะเลย

ทีแรกไปเจอ burnatonce ซึ่งเป็น freeware for non-commercial use (ไม่มี source code และถ้าจะใช้ในเชิงพาณิชย์ ก็ให้ลองได้ 30 วัน) แต่ตัวมันเองเป็น frontend ไปเรียกโปรแกรมอื่นที่เป็น FOSS (ซึ่งหลายตัวชื่อคุ้นหูบนลินุกซ์) อีกที เช่น cdrdao, cdrtools, cygwin, madplay, vorbis-tools, flac อะ ก็พอถูไถ โหลดมาเขียนซีดีให้เขาได้

ว่าแล้วเลยมาลองหาต่อ.. ไปเจอเว็บโครงการ OSSwin เข้า ..มาอีกแล้วครับ เว็บที่รวบรวมอะไรเยอะๆ แต่ไปซุกซ่อนอยู่ ไม่เป็นข่าวเหมือน TheOpenCD.org ของ OSI แล้วในหมวด CD Writing ก็ชี้ไปยัง cdrtfe ซึ่งเป็น front end สำหรับ cdrtools ทั้งหลาย เขียนด้วย Delphi เป็น GPL ด้วย โหะๆ ไว้ได้เข้าไปโรงเรียนค่อยไปลอง

สำหรับจันทรา นำร่องก่อนด้วยการชวนเด็กเล่น GIMP (เขาเป็น Photoshop อยู่แล้ว น่าจะเป็นเร็ว) แต่พอถามหาหนังสือ ผมชี้ไปที่ Grokking the GIMP แต่เห็นทำหน้าเจื่อนๆ เมื่อเห็นภาษาอังกฤษ (เด็กมัธยม ภาษาอังกฤษยังไม่แข็งแรง) เลยนึกได้ว่า เคยมีคนแปลเป็นไทยไว้แล้ว แต่มันอยู่ที่ไหนหว่า.. หาไม่เจอ :-P

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem