Theppitak's blog

My personal blog.

08 มิถุนายน 2548

Begun the Etch era has

หลังจาก Debian GNU/Linux 3.1 (sarge) ออก มาแล้ว unstable pool ก็เริ่มเริงร่าละ วันนี้ sid upgrade ในเครื่องผม 40.2 MB ประเดิมด้วย gnome 2.10, gcc 4.0 และ openssh 4.1

sarge กลายเป็น stable ไปแล้ว ก็มี etch เป็น testing มาแทนที่ ซึ่งในการผลัดเปลี่ยนนี้ มีการเปลี่ยนแปลง service สำหรับ sarge คือ:

  • debian-volatile เป็นบริการใหม่ สำหรับแพกเกจที่มีการปรับปรุงข้อมูลอยู่เสมอ เช่น virus signature สำหรับโปรแกรมตรวจไวรัสทั้งหลาย(*) หรือ gaim ที่มีการปรับเปลี่ยนตามโปรโตคอลที่เปลี่ยนไป ฯลฯ ซึ่งการใช้งานบริการนี้ ก็เหมือนกับ debian-security เลย เพียงแต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาระบบรักษาความปลอดภัยเท่านั้น
  • ตัด non-US ออก เพราะสามารถข้ายโปรแกรมในนั้นเข้าไปใน main pool ได้แล้ว ดังนั้น ถ้าใครมีรายการ non-us ใน /etc/apt/sources.list อยู่ ก็ควรลบบรรทัดนี้ออก

ซึ่งแน่นอนว่า etch และ sid ก็จะเริ่มใช้นโยบายนี้ด้วย และการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ใน sid วันนี้ ก็เป็นสัญญาณว่า "ยุคของ etch ได้เริ่มต้นแล้ว"

(ผู้ใช้ debian ก็เงียะ stable release มันไร้สาระ จะไปเร่งมันทำไม testing/unstable สะดุดหมด เหอๆ ;-P)


(*) เพิ่งได้ยินมาว่า มีผู้ใช้วินโดวส์บางคน คิดว่าลินุกซ์ในปัจจุบันมีไวรัส โดยอ้างว่ามีโปรแกรม anti-virus for Linux ด้วย ซึ่งคงต้องชี้แจง ว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะ anti-virus เหล่านั้น ใช้ตรวจไวรัสในไฟล์หรือเมลต่างๆ ที่จะผ่านไปถึงผู้ใช้วินโดวส์ ไม่ใช่สำหรับตัวลินุกซ์เอง แต่สำหรับลินุกซ์ ภัยคุกคามคงเป็นภัยที่มีอยู่แล้วในอินเทอร์เน็ตมากกว่า เช่นพวก worm, trojan horse, DoS (denial-of-service) attack (ซึ่งวินโดวส์ก็มี)

แต่ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าไวรัสจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมีในลินุกซ์ เพียงแต่ระบบ permission ทำให้การแพร่ด้วยวิธีนี้เป็นไปได้ยาก

4 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem