Theppitak's blog

My personal blog.

02 มิถุนายน 2548

Mouseless GNOME Desktop

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ X Window มันออกแบบไว้ใช้กับเครื่องเวิร์กสเตชันหรูๆ มาก่อนหรือเปล่า ค่าปกติก็เลยต้องการเมาส์ ไม่งั้น X server ไม่ทำงาน แต่ถ้าไปเจอ PC ที่ไม่มีเมาส์ หรือมี แต่ว่าพอร์ต PS/2 mouse มีปัญหา (อย่างที่เจอมาที่โรงเรียน) ก็จำเป็นต้องเซ็ตเดสก์ทอปแบบไร้เมาส์ขึ้นมาทำงานให้ได้

เริ่มจากแก้ไฟล์ /etc/X11/XF86Config-4 (หรือ XOrgConfig สำหรับระบบที่ใช้ X.org) ที่ section "ServerLayout" โดยเปิด option "AllowMouseOpenFail" ดังนี้:

Section "ServerLayout"
  ...
  Option    "AllowMouseOpenFail"  "true"
EndSection

ก็จะสามารถ start X server โดยไม่มีเมาส์ได้

ขั้นต่อไปคือ เมื่อเข้า GNOME แล้ว จะใช้งานอย่างไรโดยไม่มีเมาส์? สำหรับ GNOME desktop ที่ยังไม่มีการปรับแต่งอะไร จะใช้ปุ่มต่อไปนี้สั่งงาน (เลือกมาเฉพาะปุ่มสำคัญๆ):

Alt-F1
เรียก GNOME menu จากนั้นก็เดินทางต่อเองโลด
Alt-F2
เรียก "Run" dialog ถ้าต้องการเรียกโปรแกรมแบบด่วนโดยไม่ผ่านเมนู
Alt-Space
เรียกเมนูหน้าต่าง เผื่ออยากขยับหรือเปลี่ยนขนาดหน้าต่าง
Alt-Tab
ย้ายไปยังหน้าต่างต่างๆ ที่เปิดไว้
Ctrl-Alt-Tab
ย้ายไปมาระหว่างเดสก์ทอปกับพาเนล จากนั้นใช้ Tab เลือกสิ่งของต่างๆ ที่อยู่บนพาเนล
Ctrl-Alt-{Arrow}
ย้ายพื้นที่ทำงาน (workspace)

พอเปิดหน้าต่างได้แล้ว ก็อาจต้องศึกษาปุ่มต่างๆ สำหรับแต่ละโปรแกรมอีกที ซึ่งสำหรับโปรแกรมทั้งหลายในชุดของ GNOME จะออกแบบตาม Human Interface Guideline (HIG) ซึ่งจะสามารถ ใช้แป้นพิมพ์ เลือกและสั่งงานส่วนต่างๆ ของไดอะล็อกได้ โดยไม่ต้องใช้เมาส์ แรกๆ อาจจะสั่งด้วยเมนูเป็นหลัก พอสั่งบ่อยเข้าก็อาจจะอยากใช้ปุ่มลัด และปุ่มสำคัญๆ เช่น การเปิด-ปิด-บันทึกแฟ้ม การตัดแปะคลิปบอร์ด การออกจากโปรแกรม ฯลฯ ก็จะใช้ ชุดปุ่มลัดมาตรฐาน เหมือนกันเกือบทุกโปรแกรมอยู่แล้ว

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem