Theppitak's blog

My personal blog.

23 มิถุนายน 2548

GTK+ 2.7.0, Pango 1.9.0

GTK+ 2.7.0 development version ออกแล้ว (ในที่สุด) เมื่อวานซืน ไล่หลัง Pango 1.9.0 ในวันเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ (จากประกาศข่าว) คือการใช้ cairo โดย Pango มี PangoCairoFontmap interface เพิ่มขึ้นมา เพื่อใช้ติดต่อกับทั้ง Fontconfig และ Win32 font ส่วน GTK+ ก็ใช้ cairo วาดกราฟิกเกือบทั้งหมด นอกจากนั้นก็เป็นการแก้บั๊ก/เพิ่มความสามารถปลีกย่อย ยาวเป็นหางว่าว หนึ่งในนั้นที่เกี่ยวกับคนไทยก็คือ การแสดง พ.ศ. ใน GtkCalendar (เสียที) ฝีมือคุณไพศาข์ ครับผม

GtkCalendar with Buddhist Era

GTK+ 2.7.0 มี known bug เกี่ยวกับการวาดบิตแมปอยู่ ซึ่ง Owen บอกว่า เป็นปัญหาใน Xrender ซึ่งเป็นโค้ดที่ไม่มีใครใช้มาก่อน จนกระทั่ง GTK+ ไปเรียกโค้ดส่วนนั้นของ cairo ขึ้นมา บั๊กนี้ทำให้ GTK+ 2.7.0 ออกช้าไปหนึ่งอาทิตย์ แต่ก็เห็น Matthias บอกว่ามี workaround ใน cairo CVS แล้ว รอ cairo 0.5.1 ออกมาตาม ก็คงหมดปัญหา

ลุ้นจริงๆ นะนี่ ว่า GTK+ 2.8 จะทันใช้ใน GNOME 2.12 รึเปล่า

2 ความเห็น:

  • 24 มิถุนายน 2548 เวลา 22:29 , Blogger Sakura แถลง…

    ขอรบกวนถามหน่อยนะครับคุณเทพ
    ผมรู้สึกว่าการแสดงผลฟอนต์ในแต่ละ application ที่คุณเทพนำมาแสดงใน blog สายตาผมบอกว่ามันมีความคมชัด สวยงามเป็นอย่างมากเลยครับ
    จำได้ว่าเริ่มเห็นตอนที่คุณเทพพูดถึงการใช้ gnome 2.10 จาก cvs เมื่อครั้งกระโน้น ตอนแรกคิดว่าเป็นที่ engine ของ gnome 2.10 หรือเปล่า มาวันนี้ผมได้ใช้ gnome 2.10 สมใจอยาก แต่ผมก็ยังรู้สึกว่าการแสดงผลฟอนต์ยังไม่คมชัดเท่าที่ควร ผมก็ทำได้แค่เลือก none hint เท่านั้นแหละครับ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องไปปรับแต่งส่วนไหนอีก โดยเฉพาะการแสดงผลของ firefox นี่ยิ่งไม่ค่อยชัดเลยครับ ...
    (ปัญหานี้เป็นเฉพาะบน debian นะครับ ส่วน tle นี่ใสแจ๋วเลยครับ ไม่มีปัญหา :-) )

    ขอบคุณครับ
    เด็กน้อย

     
  • 26 มิถุนายน 2548 เวลา 12:23 , Blogger Thep แถลง…

    ลองใช้ฟอนต์รุ่นล่าสุดจาก LTN apt นะครับ
    ตั้งค่า ตามนี้ แล้วก็สั่ง

    # apt-get update
    # apt-get upgrade

    นะครับ

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem