Theppitak's blog

My personal blog.

10 มิถุนายน 2548

Cairo มาแล้ว, GWeather translation

เมื่อเช้า update GNOME CVS (ผ่าน jhbuild) แล้วก็ต๊กกะใจ กับการเปลี่ยนแปลงมโหฬาร โดยมี source ของ cairo ติดมาด้วย นี่ก็หมายความว่า jhbuild ได้เปลี่ยน GTK+ จาก 2.6 branch มาใช้ HEAD ซึ่งได้เชื่อมกับ cairo มาพอสมควรแล้ว

เข้าไปเช็ก mailing list ก็ปรากฏมีคนจุดประเด็นขึ้นมาทันที ว่า GTK+ 2.8 พร้อมสำหรับ GNOME 2.12 หรือ? กับการเริ่มใช้ cairo โดยมีประเด็นเรื่อง performance รวมอยู่ด้วย โดยใช้ gtkpref วัดประสิทธิภาพของ GTK+ รุ่นต่างๆ ก็พบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว cairo ทำให้ GTK+ ช้าลง (นึกถึงที่น้องฝ้ายเคยบ่นใน #tlwg เลยแฮะ) แต่ Owen ก็ มีคำตอบ จากการสังเกตผลคร่าวๆ ว่าน่าสนใจที่บาง operation เร็วขึ้น และใน operation ที่ช้าลง (เช่น text view) ก็เป็นกรณีที่รู้ปัญหาอยู่ โดยมีวิธีแก้แบบง่ายๆ ด้วยการทำแคช แต่ตัวแกอยากแก้กลไกใน cairo มากกว่า อะ.. ก็ลุ้นกันต่อไป

ความจริงแล้ว การย้ายไป cairo โดยค่อยๆ เลิกใช้ libgnomecanvas และ libart ก็อยู่ใน roadmap ของ GNOME 2.12 อยู่แล้ว เพียงแต่มีคนกลัวว่า GTK+ 2.8 จะช้ากว่า กำหนด ซึ่งทีม GTK+ ดูเหมือนจะยอมตัดแผนการบางอย่างออก เพื่อให้ GTK+ 2.8 ออกทันกำหนด ให้ GNOME ได้ใช้และทดสอบได้ทันกำหนดของ GNOME 2.12 เอง

แต่จากที่ตามอ่าน mailing list ก็ดูเหมือนว่า GNOME 2.12 คงแค่ "เริ่ม" ใช้ cairo แต่คงใช้กันแบบเต็มตัวใน 2.14 มากกว่า

สำหรับงานแปล วันนี้แปลไป 3 ชิ้น หนึ่งในนั้นคือ gweather location อันฉาวโฉ่ :-P

อ้อ.. ลืมเขียน ว่า gweather รับ patch แยกสถานที่ตามจังหวัดของไทยไปแล้ว ผ่าน GNOME Bug #160163

gweather locations for Thailand

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem