Theppitak's blog

My personal blog.

18 ตุลาคม 2548

Khon Kaen Map

มาช้ายังดีกว่าไม่มา.. เมื่อวานเปลี่ยนตลับหมึกเครื่องพิมพ์แล้วใช้ไม่ได้ เลยส่งร้านรอตรวจเช็ก แล้วเลยยังทำงานต่อไม่ได้ ก็เลยนั่งเล่น google maps ดู หลังจากที่โฉบๆ เล่นมาหลายรอบ แล้วก็หาขอนแก่นไม่เจอซะที

เริ่มจาก แผนที่ภาคอีสาน เมื่อดูแผนที่ จะเห็นแหล่งน้ำแหล่งใหญ่ๆ สามแหล่ง คือเขื่อนอุบลรัตน์ (ขอนแก่น) เขื่อนลำปาว (กาฬสินธุ์) และเขื่อนสิรินธร (อุบลฯ) แล้วก็แหล่งรองลงไป คือเขื่อนลำตะคอง (โคราช) และหนองหาน (สกลนคร) ส่วนเขื่อนจุฬาภรณ์ (ชัยภูมิ) นั้น ไม่แน่ใจตำแหน่ง เพราะแผนที่ไม่ค่อยชัด ว่าแล้วเลย mark ไว้ซะ:

Isaan Map

ส่วนตัวเมืองขอนแก่น อาศัยการระบุเส้นรุ้งเส้นแวง ก็ซูมเข้ามาจนเจอ:

Khon Kaen Map

ซูมได้มากสุดแค่นี้แหละ จากแผนที่ จะเห็นบึงใหญ่สามบึงของขอนแก่น คือบึงแก่นนคร (ล่างขวา), บึงทุ่งสร้าง (บนขวา) และบึงหนองโคตร (ซ้าย) และสี่แยกที่เห็นตรงกลางรูป ก็คือแยกสามเหลี่ยม หรือที่รัฐบาลจะเรียกว่า "สี่แยกอินโดจีน" เพราะเป็นจุดตัดของเส้นทางลอจิสติกส์สองเส้นทางของภูมิภาคอินโดจีน

  • เส้นแนวเหนือ-ใต้ คือถนนมิตรภาพ ขึ้นเหนือจะไปถึงเวียงจันทน์ (ลาว) ลงใต้จะไปกรุงเทพฯ
  • เส้นตะวันตกคือถนนมะลิวัลย์ ไปพิษณุโลก (สี่แยกอินโดจีนอีกแห่ง) ซึ่งตรงต่อไปจะทะลุแม่สอด-เมียวดี (พม่า) หรือจะเลี้ยวขึ้นเหนือไปถึงเชียงตุง เชียงรุ้ง คุนหมิง ได้
  • เส้นตะวันออกคือถนนประชาสโมสร ซึ่งจะไปบรรจบกับถนนศรีจันทร์ที่ผ่ากลางเมืองขอนแก่นออกไป อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม และทะลุกาฬสินธุ์ มุกดาหาร ออกไปลาวทางสุวรรณเขต ทะลุถึงเว้ (เวียดนาม) ออกทะเลจีนใต้

มองออกจากแยกสามเหลี่ยม ออกไปตามถนนมะลิวัลย์ จะเห็นทางฝั่งขวามีทางแยก โดยมีบึงอยู่สองฝั่งของทางแยกที่ว่า บึงทางซ้ายคือบึงสีฐาน และประตูเข้าทางแยกก็ชื่อประตูสีฐาน เข้าประตูนี้ไป ก็จะเป็นเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยที่โคตรกว้างเลย พื้นที่ทั้งหมดดูจะใหญ่กว่าตัวเมืองขอนแก่นเสียอีก (ตัวเมืองหลัก อยู่ในขยุ้มทางฝั่งตะวันออกของถนนมิตรภาพครับผม ซึ่งขอบเขตชุมชนกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วออกไปทุกทิศ รวมทั้งทางฝั่งตะวันตกด้วย)

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem