Theppitak's blog

My personal blog.

21 ตุลาคม 2548

Comp Services in Khon Kaen

คำเตือนสำหรับผู้ใช้บริการคอมพิวเตอร์ต่างๆ ในตัวเมืองขอนแก่น:

  • หลีกเลี่ยงการใช้ thumb drive แต่พยายามใช้ floppy disk แทน หรือถ้าเป็นร้านอัดรูปจากกล้องดิจิตอล ก็ไม่เป็นไร ใช้ CF หรือ memory stick ได้ แต่ถ้ามาแต่งรูปเองแล้วถ่ายลง thumb drive ถือไป จะได้รับคำตอบว่า "ไม่มี driver ครับ/ค่ะ" เกือบ 100% ทั้งนี้ รวมถึงร้านพิมพ์นามบัตรทั้งหลายด้วย

    (แต่ก็มีภาพที่ตัดกัน คือหน่วยงานต่างๆ ใช้ thumb drive และแผ่น CD-R เป็นหลัก บางแห่งถึงกับสั่งซื้อคอมพิวเตอร์โดยไม่เอา floppy drive!)

  • อย่ามั่นใจเกินไป ว่า PDF จะเป็น format ที่ใช้ได้ทุกระบบ บางร้านไม่มี Acrobat Reader ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ควรดาวน์โหลด Acrobat Reader สำหรับ Windows 98/ME เตรียมไปด้วย (ถ้าเขายอม install นะ) แต่สำหรับข้อนี้ ไม่ร้ายแรงมาก ถ้าขยันเดินหาสักหน่อย อาจเจอร้านที่มี

  • แม้แต่ฟอร์แมตของ MS Office ก็ใช่จะมั่นใจได้ เพราะการตรวจจับซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทำให้ร้านอินเทอร์เน็ตต่างๆ ลบ MS Office ทิ้งกันหมดแล้ว หรือถ้าบางร้านยังมี ก็จะเป็นรุ่นเก่า พึงหลีกเลี่ยงการใช้ Office ตั้งแต่รุ่น 2000 ขึ้นไป

  • OpenDocument นั้น อย่าเพิ่งพูดถึง รวมทั้ง .sxw ด้วย คุณอาจถูกค้อนปอนด์รูปเครื่องหมายคำถามทุบเอาได้

ทั้งหมดนั้น รวบรวมจากการใช้บริการร้านต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจาก printer ที่บ้านเสีย (รวมถึงการเป็นธุระให้คนอื่น ที่วิ่งมาหา เมื่อมีปัญหากับการพิมพ์งานที่ร้านเน็ต)

สภาพโดยทั่วไปของร้านที่ให้บริการคอมพิวเตอร์ในขอนแก่นที่เห็นมา ส่วนใหญ่ยังใช้ Windows 98 กับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า (ที่ floppy disk คือสื่อเดียวที่คุณถือเข้าร้านได้อย่างมั่นใจ) โดยถ้าเป็นร้านเน็ต ก็มักจะไม่มีซอฟต์แวร์สำนักงานอะไรมาก แต่จะเน้น เกม เป็นหลัก รองลงไปถึงเป็น web, chat หลายครั้งที่มองเข้าไปในร้านเน็ตแล้วเห็นกระทั่งเณรน้อย หรือบางทีเป็นพระภิกษุ นั่งเล่นเกม!

ผมว่า สภาพร้านเน็ตกลายเป็นแหล่งเกมอย่างนี้ มันเกิดจากการแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่ไม่ครบวงจร เราเข้มงวดกับการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ แต่เราไม่สนใจทางออกหลายๆ ทางที่มีอยู่ ร้านเน็ตก็เลยเลือกลงทุนแต่สิ่งที่คุ้มทุน คือเกม..

ปล. อยากเห็นร้านเน็ตที่รับผิดชอบต่อสังคมแบบร้าน คุณหน่อย จัง :-) ส่วนร้านคุณ McGuyver ก็เคยไปใช้บริการอยู่สองสามครั้ง ตั้งแต่สมัยแกยังใช้ Linux อยู่ จนตอนนี้เป็น Windows ไปแล้ว แต่ก็ยังเป็นร้านที่น่าเข้าอยู่ เพราะบรรยากาศดีกว่าร้านอื่นหลายร้าน และเจ้าของก็คุยกันถูกคอ :-)

3 ความเห็น:

  • 21 ตุลาคม 2548 เวลา 13:03 , Blogger NOI แถลง…

    ขอบคุณครับที่กล่าวถึง ... แต่สักวันหนึ่ง จุ้ยเซียนเหลา อาจจะต้องเปลี่ยนไปนะครับ (ยอมรับว่ากำลังกังวลใจนะ)

    อย่างไรก็ตาม ผมยังคงยึดมั่นในการใช้ GNU/Linux และบรรดา FOSS ในการให้บริการในร้านต่อไป ตราบเท่าที่ร้านยังคงเปิดบริการอยู่ :)

    ตอนนี้คงยังไม่สามารถบอกอะไรได้มากครับ ไว้ถึงเวลาที่สิ่งนั้นมันเกิดขึ้นแล้ว ค่อยพูดได้เต็มปากเต็มคำ ... (ตอนนี้ให้เป็นความสงสัยเอาไว้ก่อน) :D

     
  • 15 ธันวาคม 2548 เวลา 21:03 , Blogger NOI แถลง…

    ตอนนี้รู้ผลครึ่งแรกแล้วครับ ...

    คือผมสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล รูปแบบออนไลน์ ไปน่ะครับ

    ผ่านขั้นตอนพิจารณามาหลายรอบแล้ว ตอนนี้จะเป็นขั้นตอนทดลองขายสามเดือน (เริ่มเดือนมีนาคม ๔๙)

    ถ้าหากว่าผ่านการทดลองขาย ก็จะได้ขายเต็มตัว

    คราวนี้จุ้ยเซียนเหลา ก็จะเปลี่ยนไป เพราะรายได้หลักจะมาจากการขายหวย (จากเดิมที่มาจากงานพิมพ์)

    สิ่งที่น่ายินดี ในกรณีที่ได้เซ็นสัญญาเป็นตัวแทนเต็มตัว คือผมจะยังคงสามารถทำร้านนี้ต่อไปได้ โดยไม่ถูกแม่ด่าอีกต่อไปแล้ว :D ได้อยู่ร้านทั้งวันเหมือนเดิม :)

     
  • 17 ธันวาคม 2548 เวลา 12:15 , Blogger Thep แถลง…

    โอ้.. แปลกใจเหมือนกันนะครับนี่

    ดีใจที่ได้รู้ข่าวคราว แต่แปลกใจกับการเปลี่ยนแปลง ทีแรกเดาไปในทางตั้งสหกรณ์ที่เคยคุยกันนะนี่ :)

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem