Theppitak's blog

My personal blog.

11 มกราคม 2549

เก็บเด็กกำพร้า

upgrade debian นานๆ เข้า พาร์ทิชันที่แบ่งไว้ลงโปรแกรมเต็มแล้วเต็มอีก ทำนู่นทำนี่เพื่อเคลียร์เนื้อที่ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง เช่น

  • apt-get clean
  • เคลียร์ log file ต่างๆ
  • ลบ kernel image รุ่นเก่าที่ไม่ใช้แล้วทิ้งไป
  • ย้ายข้อมูลบางอย่างมาไว้ที่พาร์ทิชัน /home (เช่น kernel source tree) แล้วใช้ symlink โยงแทน

แต่มันก็ยังเต็มในที่สุดอยู่ดี เลยเริ่มใช้อีกมาตรการหนึ่ง คือไล่ลบแพกเกจที่ไม่ใช้แล้ว เช่นพวกไลบรารีเก่า ที่ debian ไม่ลบออก เผื่อโปรแกรมบางตัวที่ยังใช้อยู่

ถ้าใช้ aptitude จัดการแพกเกจ จะสามารถ mark แพกเกจให้เป็น manual หรือ auto ได้ โดยแพกเกจที่เป็น auto จะถูกลบโดยอัตโนมัติถ้าไม่มีแพกเกจอื่น depend on แล้ว ส่วนแพกเกจแบบ manual จะถูกลบเมื่อสั่งลบกับมือเท่านั้น

แต่ผมไม่ได้ใช้ aptitude นี่ซิ เลยต้องหาเครื่องมืออื่นช่วย ใน debian จะมีแพกเกจ deborphan ช่วยตรวจหาแพกเกจที่ไม่มีใคร depend on ซึ่งตัวเลือกปริยายคือการค้นหาในหมวด libs และ oldlibs ซึ่งหมายถึงไลบรารีที่ไม่มีใครใช้ เวลาใช้ก็พิมพ์คำสั่ง:

# deborphan

ก็จะแสดงรายชื่อแพกเกจกำพร้า เรียงบรรทัดมา ก็อาจจะดูรายชื่อแล้วไปสั่งลบผ่าน apt-get หรือ aptitude ก็ตามแต่ แต่ช้าก่อน! มีเครื่องมือที่ง่ายกว่านั้นติดมากับ deborphan ด้วย คือ:

# orphaner

จะแสดงรายการแพกเกจกำพร้าในไดอะล็อก พร้อมให้กาเลือกลบแพกเกจที่ต้องการ พอกด OK ก็จะเรียก apt-get มาลบให้เลย

1 ความเห็น:

  • 5 พฤษภาคม 2549 เวลา 17:24 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ แถลง…

    แจ่มครับ น่าจะมี debian tips & triks (for idiot/n00b)แบบนี้เยอะๆ ฉบับภาษาไทยแยกต่างหากเลย เอาเป็น wiki หรือ faqs รวมไว้ที่เดี๋ยวกันน่ะครับ ช่วยผมมือใหม่ได้เยอะเลย :)

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem