Theppitak's blog

My personal blog.

04 มีนาคม 2549

Democratic Dictator?

ระหว่างพักรอเดินทาง ขอคิดอะไรที่ไม่ใช่เรื่องคอมพิวเตอร์มั่งน่ะ ซึ่งคงเป็นเรื่องอื่นไม่ได้ในช่วงนี้ นอกจากเรื่องการเมืองในประเทศ

ชอบทักษิณ? เกลียดทักษิณ? นายกทรราชย์? เผด็จการรัฐสภา? นายกโดนรังแก?

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากความเสียสมดุลทางการเมืองต่างหาก เลือกตั้งครั้งที่แล้ว คนไทยทั้งประเทศช่วยกันสร้างปรากฏการณ์ที่แปลกใหม่ขึ้นมา ด้วยการสร้างรัฐบาลที่ super stable ถึงขนาดไม่สามารถตรวจสอบด้วยวิถีทางของรัฐสภาได้ แล้วรัฐบาลก็คิดเองทำเองทุกอย่างได้ตามใจชอบ แต่ระบบก็มีทางออกของมัน ในอันที่จะรักษาสมดุลไว้ ความเคลื่อนไหวนอกสภาจึงเกิดขึ้น เป็นทางออกสำหรับการตรวจสอบ

เรียกได้ว่า ครั้งที่แล้ว เป็นการจู่โจมของเผด็จการทุนนิยม ที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน จนปล่อยให้เกิดเงื่อนไขที่นำมาสู่การปะทะในวันนี้

เลือกตั้ง 2 เมษา ที่จะถึงนี้ ไม่รู้จะเป็นอย่างไร หรือจะมีหรือไม่ เพราะเท่าที่ผ่านมา การหักมุมแบบปุบปับ เกิดขึ้นได้ตลอดในรัฐบาลชุดนี้ พรุ่งนี้นายกอาจประกาศลาออกก็ได้ ใครจะไปรู้ อีกทั้งการไร้คู่แข่ง ก็คงนำไปสู่ปัญหาที่เกิดจากความวิปริตผิดเพี้ยนต่างๆ เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้รองรับการมี "สภาพรรคเดียว" (คราวนี้ไม่ใช่แค่ "รัฐบาลพรรคเดียว") ผมได้แต่คิดถึงการเลือกตั้งครั้งถัดไป ว่าคนไทยคงได้รับบทเรียน ที่จะถ่วงดุลอำนาจทางการเมือง สกัดกั้นเผด็จการรัฐสภา ไม่เทคะแนนแบบถล่มทลายจนเสียสมดุลเหมือนครั้งที่แล้วอีก และได้แต่หวังว่า คนที่ซื้อสิทธิ์-ขายเสียงบางส่วน คงจะตาสว่างขึ้นบ้าง ว่าการกาแบบไม่ยั้งคิดนั้น มันส่งผลเสียต่อประเทศชาติอย่างไร

และตระหนักว่า ประชาชนอย่างเรานี่แหละ ที่ร่วมกันสร้างเผด็จการ และเงื่อนไขต่อต้านเผด็จการขึ้นมากับมือ!

นี่คงเป็นหนึ่งในความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ที่อาจเกิดจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ นอกเหนือไปจากการปฏิรูปทางการเมืองครั้งที่สอง การอุดรูรั่วของรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้เกิดขั้วอำนาจที่ขาดสมดุลแบบนี้ และการมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชนที่มากขึ้น

ปล. ใครยังจำได้อยู่มั่ง ว่ามีการเลือกตั้ง สว. ในช่วงเดียวกันอีกด้วย?

1 ความเห็น:

  • 24 มีนาคม 2549 เวลา 16:14 , Blogger the ancient แถลง…

    ประชาชนกำลังจะฆ่ากันอยู่แล้ว และไม่ใช่ระหว่างทุนเก่าทุนใหม่ แต่เป็นอานาคีอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขกับลัทธิบรรษัทนิยม แรงขับดันเชิงจริยธรรมต่างหากที่ขับเคลื่อนประชาชนออกมา กลไกประชามติไม่ช่วยให้สังคมดีขึ้นได้ ตราบใดที่สังคมส่วนใหญ่ยังมองมูลค่าผ่านแนวคิดแบบอัตถประโยชน์ ไม่เคยคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยขอรัฐบาลพระราชทาน แต่จะยินดีถ้าได้มา

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem