Theppitak's blog

My personal blog.

30 มิถุนายน 2553

libdatrie 0.2.4

ออก libdatrie 0.2.4 ไปแล้วเมื่อกลางวัน รุ่นนี้มีการเพิ่ม API ใหม่เข้ามา ตามคำแนะนำของผู้ใช้

ก็ตามปกติครับ ดูเหมือนผู้ใช้ส่วนใหญ่ของ libdatrie จะเป็นนักพัฒนาชาวต่างประเทศ ความคิดเห็นส่วนใหญ่ที่ผ่านมาจะได้จากชาวต่างประเทศมากกว่าคนไทย สำหรับรุ่นนี้ ความเปลี่ยนแปลงคือ:

  • แก้บั๊กลืมปิดแฟ้มในฟังก์ชัน trie_save() รายงานโดย Xu Jiandong (แซ่เดียวกับผมนะนี่)
  • เพิ่ม API trie_store_if_absent() ซึ่งจะเก็บค่าลงใน trie เฉพาะเมื่อไม่มีคำเดิมอยู่ใน trie เท่านั้น ถ้ามีอยู่แล้วก็จะคืนสถานะล้มเหลวกลับมา ซึ่งจะมีประโยชน์สำหรับโปรแกรมแบบหลายเธรด เพราะถ้าเขียนทับจะเกิด race condition ได้ เรื่องนี้เสนอแนะโดย Dan Searle จากสหราชอาณาจักร
  • เพิ่ม API trie_fread() และ trie_fwrite() สำหรับอ่าน/เขียนข้อมูล trie จากแฟ้มที่เปิดไว้ โดยไม่ปิดแฟ้มหลังทำเสร็จ ตรงนี้จะมีประโยชน์สำหรับโปรแกรมที่ต้องการเก็บข้อมูล trie รวมอยู่ในแฟ้มเดียวกับข้อมูลส่วนอื่น โดยทำให้อ่าน/เขียนข้อมูลเฉพาะส่วน trie แล้วย้อนกลับไปให้โปรแกรมอ่าน/เขียนข้อมูลส่วนอื่นต่อได้ ซึ่งก็ดูจะเป็นอีกขั้นของการรวมข้อมูล หลังจากที่ผมจับข้อมูล double-array กับ tail มารวมเข้าในแฟ้มเดียวไปแล้วตั้งแต่ 0.2.0 เสนอแนะโดย NIIBE Yutaka ซึ่งเป็น DD จากญี่ปุ่น

อัปโหลดแพกเกจเข้า Debian เรียบร้อยแล้วครับ

อีกแพกเกจหนึ่งใน Debian ที่มีการเปลี่ยนแปลงคือ scim-thai โดยแก้ปัญหา FTBFS อันเนื่องมาจากรุ่นของ gettext ที่ใช้ตอนออกรุ่นต้นน้ำนั้นเก่ากว่ารุ่นของแมโครที่ aclocal เตรียมให้ขณะ build (Debian #584394)

ป้ายกำกับ: ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem