Theppitak's blog

My personal blog.

22 มิถุนายน 2553

Life without Flash Player

สั้น ๆ คือ ผมไม่มี flash player ดี ๆ ใช้แล้ว และกำลังถือโอกาสทดลองย้ายหนี flash ไป HTML 5 แทน

แม้จะไม่ชอบเว็บที่ใช้ flash แต่บางทีก็จำเป็นต้องใช้ แรกเริ่มเดิมที ผมก็ใช้ swfdec ต่อมาเมื่อมันถูกถอนออกจาก Debian ก็ย้ายไป gnash ก่อนที่จะตัดสินใจ ยอมลง flashplugin-nonfree เพราะไม่งั้นจะไม่สามารถดูเว็บหลาย ๆ เว็บในเมืองไทยด้วย epiphany ได้เลย เพราะเว็บเมืองไทยนั้น optimized for flashblock จริง ๆ ใช้ gnash แบบไม่มี flashblock เอาไม่อยู่ (epiphany ยังไม่มี flashblock) CPU 100% ตลอด เลยต้องยอมลง flashplugin-nonfree จาก Adobe แล้วก็ใช้อย่างนี้มาตลอด

จนเมื่อเร็ว ๆ นี้ Adobe ออก flash player 10.1 โดยตัดการรองรับ amd64 บนลินุกซ์ออกไป โดยต้องรอ major version หน้าอย่างไม่มีกำหนด

โอเค ใช้รุ่นเก่าไปก็ได้ ไม่เห็นเป็นไร แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมี security advisory ประกาศว่าพบรูโหว่ร้ายแรงให้โจมตีได้ใน Adobe Flash Player 10.0.45.2 และมี security update ออกมาเป็นรุ่น 10.1.53.64 ซึ่งแน่นอนว่า ไม่มีสำหรับลินุกซ์ amd64! จากปัญหานี้ ทำให้ Debian ตัดสินใจ ตัดการติดตั้ง flashplugin-nonfree ใน amd64 ออก

จะทนเสี่ยงใช้ flash แบบมีรูโหว่ต่อไปรึ? ไม่ได้อีก ปรากฏว่าเว็บวีดิทัศน์ยักษ์ใหญ่อย่าง YouTube ไม่ยอมเล่นคลิปถ้าใช้ flash player ต่ำกว่า 10.1 ลงมาตั้งแต่ 3-4 วันก่อน

มีวิธีแก้ไขเหมือนกันถ้าจะพยายาม คือ ติดตั้งโปรแกรมใน 32-bit chroot แล้วเรียกโปรแกรมจากใน chroot นั้น แต่ผมเริ่มคิดถึงอีกทางหนึ่ง

ผมก็ไม่ได้ชอบ flash อะไรนักหนา การใช้งานส่วนใหญ่ก็ใช้ดูคลิป YouTube ต่าง ๆ ที่ชาวบ้านเผยแพร่กันเท่านั้นเอง ก็เลยตัดสินใจทดลองใช้ชีวิตแบบไร้ flash ดู

ทางแก้แบบหนึ่งคือใช้โปรแกรมดูดคลิปอย่าง clive หรือ youtube-dl (รวมทั้งผองเพื่อน *-dl อย่าง metacafe-dl และ nicovideo-dl) แล้วมาดูแบบออฟไลน์ก็ได้ แต่ยังก่อน มีวิธีที่ง่ายดายกว่านั้น

เว็บวีดิทัศน์บางเว็บนั้น เริ่มรองรับ HTML 5 กันบ้างแล้ว เช่น:

  • Dailymotion รองรับ HTML 5 โดยแยกมาเป็นเว็บต่างหากที่ http://openvideo.dailymotion.com/ แต่ก็ไม่ได้มี HTML 5 ครบทุกคลิป ต้องแล้วแต่เจ้าของ
  • Vimeo รองรับ HTML 5 ทุกคลิป โดยจะมีลิงก์ "Switch to HTML5 player" ที่ใต้คลิป คลิกเปลี่ยนแค่ครั้งเดียว แล้วมันก็จะจำสถานะการเปลี่ยนของเราไปตลอด และสามารถเปลี่ยนกลับได้ทุกเมื่อที่ลิงก์เดิม
  • YouTube เอง ก็รองรับ HTML 5 โดยต้องไปคลิกเริ่มเข้าใช้ในหน้า HTML5 Beta แล้วมันก็จะจำสถานะไปตลอดเหมือนกัน จนกว่าจะมาเปลี่ยนกลับที่หน้าเดิมนี้

ทดลอง HTML 5 ครับ ว่าเบราว์เซอร์ของคุณรองรับหรือเปล่า โดยใช้ คลิปหนึ่งจาก Dailymotion:

Update (2010-06-22): สำหรับคนที่อ่าน blog นี้จากแหล่งอื่น เช่น Planet TLWG แล้วมันขึ้นว่าเบราว์เซอร์ของคุณไม่รองรับแท็ก <video> ก็อย่าเพิ่งเชื่อครับ มันอาจจะมาจาก agent ที่ planet ใช้ดึงข่าวป้อน (ซึ่งไม่ใช่เว็บเบราว์เซอร์) จะให้แน่ก็ควรคลิกมาที่ blog ตรง ๆ ครับ

ป้ายกำกับ: , ,

3 ความเห็น:

  • 22 มิถุนายน 2553 เวลา 23:06 , Blogger sdayu แถลง…

    ผมใช้ดู youtube ไม่ได้เลยวันนี้เป็นเพราะแบบนี้นี่เอง !!- -

     
  • 22 มิถุนายน 2553 เวลา 23:23 , Blogger Thep แถลง…

    โจทย์ต่อไปคือ ดูทีวีออนไลน์ครับ ช่องแรกที่ดูได้แน่ ๆ โดยไม่ต้องใช้ flash player คือ TPBS:
    http://www.thaipbs.or.th/Live/

     
  • 22 มิถุนายน 2553 เวลา 23:47 , Blogger Thep แถลง…

    ช่อง 5, 9 ดูจากเว็บของสถานีเองไม่ได้ ใช้ flash หมด แต่สามารถดูจาก 9cast ได้:
    http://www.9cast.net/

    NBT ไม่แน่ใจว่าดูจากเว็บของสถานีได้หรือเปล่า เพราะขณะที่ผมตรวจสอบดูจะมีปัญหาภายในเซิร์ฟเวอร์อยู่ (แต่ถึงยังไง ก็ยังดูจาก 9cast ได้):
    http://nbttv.prd.go.th/th/home.php

    ช่อง 7 นั้น ได้ข่าวว่าเขาไล่จี้เรื่องลิขสิทธิ์กับเว็บทีวีออนไลน์ทั้งหลาย ก็คงไม่สามารถดูออนไลน์ได้

    ช่อง 3 ดูจะใช้ streaming แบบ proprietary ต้องใช้ Windows ดูเท่านั้น ไม่ว่าผ่านช่องทางไหน

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem