Theppitak's blog

My personal blog.

08 เมษายน 2551

Book Fair, swath, xiterm+thai

เข้ากรุงเทพฯ มา 3-4 วัน ไปทำธุระ พร้อมกับแวะงานสัปดาห์หนังสือด้วย แต่การเดินทางในกรุงเทพฯ ก็ทำให้เจอลมแรง จนตาแห้งกลับมากำเริบใหม่ กลับถึงบ้านเลยเคลียร์งานอย่างเดียว จะเขียน blog ก็ลำบากลำบนเกินไป

งานสัปดาห์หนังสือ

ปกติผมจะคุมงบ ด้วยการเดินสแกนรอบหนึ่งก่อน แล้วเลือกหนังสือพร้อมจดราคาไว้ จากนั้นค่อยเดินไล่ซื้อ วิธีนี้ทำให้งบไม่บานปลาย ปกติจะเกินพันไม่เท่าไร แต่ปีนี้ ราคาหนังสือมันแพงขึ้น ปาเข้าไปสองพัน คุมงบลำบากจริง ๆ

แต่เดินซื้อหนังสือทีไร ทำให้สังเกตได้ว่า speed reading น่าจะฝึกได้ด้วยการยืนอ่านหน้าร้านบ่อย ๆ เพราะอ่านได้เร็วกว่านั่งอ่านที่บ้านมาก

สุริยัน

โครงการ Suriyan Live CD เสร็จสิ้นลงแล้ว งานนี้ SIPA เป็นผู้ว่าจ้าง MetaMedia ทำ ผมเองเข้าไปแจมในฐานะที่ปรึกษานิดหน่อย แต่หน้าที่หลักคือดูแลแพกเกจภาษาไทยใน TLWG ให้ทันสมัย การที่เห็นแพกเกจภาษาไทยออกรุ่นบ่อยที่ LTN ในช่วงที่ผ่านมา ก็ต้องให้เครดิตโครงการสุริยันที่เป็นผู้สนับสนุนครับ

แต่น่าเสียดาย ที่แพกเกจภาษาไทยหลายตัวเข้า Hardy ไม่ทัน ผู้ใช้ Ubuntu คงต้องรอพบใน Intrepid นะครับ หรือถ้าใช้ Debian lenny/sid ก็สามารถลองได้เลย แต่ถ้าจะดู KDE 4 ที่รองรับภาษาไทยดี ๆ ก็ต้องลองสุริยันละครับ เพราะแพตช์ต่าง ๆ ยังคงรอ check-in อยู่

swath

ตามที่ได้ blog ไว้ เรื่อง การแก้ไขเรื่องการใช้แฟ้มชั่วคราว และ แผนการขั้นต่อไป ของ swath กลับจากกรุงเทพฯ มา ยังไม่พบ feedback ใด ๆ ก็เลยต้องอาศัยการทดสอบของผมเอง แล้วก็ออก swath 0.3.4 พร้อม upload 0.3.4-1 เข้า Debian ไปเรียบร้อย (bact ช่วยประกาศ ให้ด้วย)

xiterm+thai

นิวตรอน ซึ่งเป็นผู้ดูแล Debian package ของ xiterm+thai คนปัจจุบัน ได้ทำ desktop icon เพิ่มใน deb ของเขา พร้อมทั้งได้รับ feedback จาก Debian Developer (DD) ที่เป็น sponsor มา 2-3 เรื่อง จึงส่งต่อมาที่ upstream ผมเลยได้โอกาสปรับปรุง xiterm+thai เพิ่มเติมอีก ได้แก่

  • ผนวก desktop icon ของนิวตรอนเข้าใน upstream
  • แก้ไขเรื่อง xpm support ที่ขาด preprocessor ทำให้แม้ detect เจอ โค้ดที่เรียกก็ยังถูกปิด ก็จัดการแก้เสีย โค้ดส่วนนี้เป็นส่วนจัดการภาพพื้นหลังของเทอร์มินัล
  • ตัดการ link กับ libSM และ libICE ซึ่ง dpkg-shlibdeps ตรวจพบ ว่าไม่มีการใช้ฟังก์ชันใด ๆ เลยในนั้น ทีแรกว่าจะไม่แก้ แต่หลังจากนั่งแกะไปเรื่อย ๆ ก็พบวิธีแก้ ด้วยการแทนที่แมโคร AC_PATH_XTRA ใน configure.in ด้วย PKG_CHECK_MODULES โดยจะใช้ modularity ของ xorg 7 ให้เป็นประโยชน์ และทิ้งการรองรับ X11R6 ไป ผลที่ได้คือ เมื่อโหลด xiterm+thai แล้ว ใช้หน่วยความจำลดลงจาก 1.7 MB เหลือ 388 KB นอกจากนี้ deb ที่นิวตรอนจะ build ก็น่าจะมี dependency ลดลงไปอีกสองตัว (คือ libsm6 และ libice6)
  • แก้ gcc warning ทั้งหลาย

ออก xiterm+thai 1.08 ไปแล้ว ผู้ใช้ Debian อดใจรอแพกเกจจากนิวตรอนสักพัก ;-)

ขอ blog รวมมิตรแบบนี้ละ จะได้ไม่ต้อง blog ยาวหลายเรื่อง เพื่อสุขภาพตา

ป้ายกำกับ: , , , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem